กรมอุทยานฯ จัดโครงการรักษ์ป่า-ปลูกไผ่ 72 พรรษามหาราชินี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 27, 2004 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงจะมีการจัดโครงการ “รักษ์ป่า - ปลูกไผ่ 72 พรรษา มหาราชินี” ขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีและร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2547 นี้ โครงการดังกล่าวจะรณรงค์ให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันปลูกไผ่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และเป็นการนสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้พื้นที่ป่าเพิ่มมากขึ้น“พระองค์ท่านทรงมีพระราชประสงค์ที่จะปลูกป่าให้มากขึ้น
โดยเฉพาะพืชอาหารทั้งของมนุษย์และสัตว์ เช่น ต้นไผ่ชนิดต่างๆ ทรงพอพระทัยที่ทอดพระเนตรเห็นบ้านเกษตรกรตัวอย่างที่สร้างด้วยไผ่ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถนำมาใช้สอยประโยชน์ได้อย่างมากมาย รวมทั้งในงานหัตถกรรมศิลปาชีพด้วย”
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงมีพระราชเสาวนีย์เกี่ยวกับไผ่ไว้ว่า “นึกถึงไผ่ เพราะเวลานี้ภาคอีสานหลายจังหวัด แม้แต่สกลนครข้าพเจ้าไปปลูกไผ่ เพราะรู้ว่าไผ่นี้ประชาชนใช้สร้างบ้านเรือน ใช้รับประทานหน่อ และเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของประชาชน ขึ้นง่าย” ดังนั้น
ไผ่จึงเปรียบเสมือนมรดกที่สืบสานและใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องของคนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และไผ่ยังมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ เพราะมีการใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวางรวมทั้งเป็นที่ต้องการของตลาด
โดยสามารถนำมาใช้สร้างที่อยู่อาศัยใช้ทำเครื่องมือเครื่องใช้และเป็นอาหาร นอกจากนี้ไผ่ยังให้ประโยชน์เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ปลูกเป็นแนวกันลม ปลูกเพื่อป้องกันการพังทลายของดิน ตลอดจนช่วยให้เกิดระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นอีกด้วย
ทั้งนี้ไผ่ที่นิยมปลูกและเป็นที่ต้องการของตลาด เช่น ไผ่ตง ไผ่รวก ไผ่ไร่ ไผ่ซาง ไผ่เลี้ยง ไผ่ข้าว ไผ่หลาม ไผ่สีสุก ไผ่ซางนวล และไผ่รวกดำ เป็นต้น
โครงการ “รักษ์ป่า — ปลูกไผ่ 72 พรรษา มหาราชินี”นั้น จะดำเนินการปลูกไผ่เฉลิมพระเกียรติเป็นเนื้อที่ 720 ไร่ ในวันที่ 14 สิงหาคม 2547 ที่บริเวณโครงการอนุรักษ์ป่าลุ่มน้ำก้อ - น้ำชุน ในท้องที่ ต.น้ำก้อ อ.หล่มสัก และ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยใช้งบประมาณดำเนินโครงการ 400,000 บาท นายสุวิทย์
กล่าวต่อว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทำแผนเฉพาะกิจเพื่อฟื้นฟูป่าไม้ให้เสร็จในต้นสัปดาห์หน้า ประกอบด้วย 2 แนวทางหลักคือ 1.การป้องกันการบุกรุกทำลายป่า และ 2.การอนุรักษ์ต้นน้ำลำธาร โดยยึดหลักการประสานการมีส่วนร่วมกับประชาชนเป็นหลัก ภายใต้โครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ คือโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ โครงการป่ารักษ์น้ำ ซึ่งโครงการที่กระทรวงฯดำเนินการสนองพระราชดำริ อาทิ โครงการคืนป่าให้แม่ โครงการรักษ์ป่า-ปลูกไผ่ 72 พรรษา มหาราชินี
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ