การเงินธนาคารร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัด SET AWARDS 2004 มอบรางวัลบริษัทยอดเยี่ยม อนันต์ อัศวโภคิน คว้า CEO แห่งปี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 27, 2004 12:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2547 ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล SET AWARDS 2004 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งวารสารการเงินธนาคารและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่องบริษัท จดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่มีความยอดเยี่ยมด้านผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการ และการให้บริการในด้านต่างๆ รวมทั้งผู้บริหารดีเด่นแห่งปี
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการบริหาร วารสารการเงินธนาคาร เปิดเผยว่า สำหรับรางวัล SET AWARDS 2004 มี 9 ประเภทรางวัล แบ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียน 5 ประเภท รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ 2 ประเภท รางวัลสำหรับบริษัทจัดการกองทุน 1 ประเภท และรางวัลสำหรับ CEO 1 ประเภท รวมทั้งหมด 34 รางวัล
1. Best Performance Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานดีเด่นในปี 2546 สำหรับ 8 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยพิจารณารวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสภาพคล่องของหลักทรัพย์ จำนวน 8 รางวัล ดังนี้
- กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่
บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่
บริษัท แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มธุรกิจการเงิน ได้แก่
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มวัตถุดิบและอุตสาหกรรม ได้แก่
บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มทรัพยากร ได้แก่
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มบริการ ได้แก่
บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)
- กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่
บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
2. Best Liquidity Improvement Award รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ใช้เครื่องมือในตลาดทุนเพื่อการบริหารสภาพคล่องการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ในปี 2546 เปรียบเทียบกับปี 2545 จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
- บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
3. Best Investor Relations Award รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations) ที่มีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาลักษณะกิจกรรมที่จัด ตลอดจนความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูลในด้านคุณภาพของข้อมูล ความหลากหลาย และประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสาร ตลอดจนนโยบายที่เอื้อต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและนักลงทุน จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
- ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
4. Best Newly Listed Company of the Year รางวัลสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2546 โดยพิจารณาจากความสำเร็จในการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน ประกอบกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ทั้งนี้จะมีการมอบรางวัลให้กับบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทที่ได้รับรางวัลด้วย จำนวน 5 รางวัล ได้แก่
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน)
- บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด
- บริษัททรีนิตี้ แอ๊ดไวซอรี่ 2001 จำกัด
ตลาดหลักทรัพย์ใหม่
- บริษัท อาร์ เค มีเดีย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
- บริษัทหลักทรัพย์ เอเพกซ์ จำกัด
5. Best Brokerage Service of the Year รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสามารถในการดำเนินกิจการด้านการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และมีคุณภาพบริการที่ดี โดยพิจารณาจากความพึงพอใจของผู้ใช้บริการด้านการให้คำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมความมีประสิทธิภาพในด้านการซื้อหลักทรัพย์ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาและให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน ตลอดจนการดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณและปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด จำนวน 2 รางวัล ได้แก่
- บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส เฟิร์สท์ บอสตัน (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการให้บริการนักลงทุนสถาบัน
- บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด สำหรับการให้บริการนักลงทุนรายบุคคล
6. Best Research House of the Year รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีผลงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่มีคุณภาพและครอบคลุมหลักทรัพย์ที่หลากหลาย โดยพิจารณาจากความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูลในด้านการให้ข้อมูลด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและหลักทรัพย์ ที่ถูกต้อง เพียงพอ ทันต่อเหตุการณ์ ช่องทางการเผยแพร่ข้อมูล ตลอดจนการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน จำนวน 2 รางวัล ได้แก่
- บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด สำหรับนักลงทุนสถาบัน
- บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด สำหรับนักลงทุนรายบุคคล
7. Best Asset Management Awards รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีผลตอบแทน (Composite Return) สูงสุดในแต่ละประเภทเมื่อเทียบกับความเสี่ยง สำหรับการบริหารกองทุนเปิดตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ และกองทุนเปิดผสมแบบยืดหยุ่น และบริษัทที่สามารถระดมเงินทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนได้มากที่สุดในปี 2546 จำนวน 4 รางวัล ดังนี้
- กองทุนเปิดตราสารแห่งทุน (Equity Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด
- กองทุนเปิดตราสารผสมแบบยืดหยุ่น (Flexible Portfolio Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)
- กองทุนเปิดตราสารแห่งหนี้ (Fixed Income Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด
- ระดมเงินทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนสูงสุด (Net Cash Flow) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด
8. Best Corporate Governance Report Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่โดดเด่นในด้านการรายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี 15 ข้อ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด โดยพิจารณาจากแบบ 56-1 รายงานประจำปี หนังสือนัดประชุม และรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น จำนวน 10 รางวัล ได้แก่
- บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)
- ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
- บริษัทเงินทุน สินอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
9. Best CEO of the Year รางวัลสำหรับ CEO ที่มีวิสัยทัศน์ของผู้นำ มีการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน มีความยอดเยี่ยมด้านการบริหารกิจการและเป็นที่ยอมรับว่านำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ ตลอดจนให้ความสำคัญต่อสังคม จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
- คุณอนันต์ อัศวโภคิน
กรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
สำหรับการพิจารณารางวัลแต่ละประเภทได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์ พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาการเงินและการลงทุนเป็นผู้พิจารณาตัดสิน ได้แก่ ดร.พนัส สิมะเสถียร ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ คุณเสรี จินตนเสรี คุณสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ และคุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง พร้อมทั้งคณะที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประกอบด้วย ศาสตราจารย์หิรัญ รดีศรี ศาสตราจารย์โกวิทย์ โปษยานนท์ คุณสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ และ คุณยุทธ วรฉัตรธาร ร่วมพิจารณาสำหรับรางวัล Best Corporate Governance Report โดยมี ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกบริษัทดีเด่นจากข้อมูลและผลการดำเนินงานในรอบปี 2545—2546 ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รางวัล SET AWARDS ในปี 2546 นี้ เป็นปีที่ 2 ที่วารสารการเงินธนาคารและตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีเป้าหมายหลักที่จะสนับสนุนศักยภาพการเติบโตของตลาดทุนไทยด้วยการยกย่อง และประกาศเกียรติคุณแก่ธุรกิจและผู้บริหารในตลาดทุนไทยที่มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้าน อาทิ ผลการดำเนินงาน การบริหารสภาพคล่องการซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียนใหม่ซึ่งประสบความสำเร็จในการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไป การให้บริการที่มีคุณภาพด้านการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การบริหารกองทุนที่มีผลตอบแทนสูงสุด การรายงานการกำกับดูแลกิจการที่ดี
รวมทั้งรางวัลสำหรับผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ของผู้นำ และมีความยอดเยี่ยมด้านการบริหารกิจการ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการให้กำลังใจ และเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับธุรกิจในตลาดทุนแล้ว ยังจะเป็นการนำเสนอข้อมูลที่จะเป็นแนวทางให้ผู้ลงทุนได้นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอีกด้วย
นายสันติกล่าวเสริมว่า คณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกบริษัทด้วยความลำบากใจอย่างยิ่ง เนื่องจากบริษัทต่างๆ ได้มีการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพจนมีความใกล้เคียงกันมาก โดยการพิจารณารางวัลในรอบแรกนั้น คณะกรรมการทำการคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ จำนวน 445 บริษัท จนกระทั่งมีบริษัทที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดถึง 40 บริษัท ซึ่งจากการจัดงาน SET AWARDS ในครั้งนี้ ทำให้เห็นได้ชัดว่า บริษัทที่มีคุณภาพในตลาดทุนไทยนั้นมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ