เอเซอร์และกระทรวงไอซีทีจับมือส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดช่องว่างระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี “สร้างอาชีพเพื่อน้องหูหนวก”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 28, 2004 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เอเซอร์และกระทรวงไอซีทีจับมือส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดช่องว่างระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี “สร้างอาชีพเพื่อน้องหูหนวก”
มอบโอกาสทางเทคโนโลยีด้วย Acer Tablet PC เพื่อสร้างอาชีพแก่คนหูหนวกที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ เริ่มที่วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ในฐานะบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจด้านไอทีในประเทศไทยมากว่า 20 ปี มีความพร้อมด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพ จับมือสานฝันนักศึกษาหูหนวกวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ลดช่องว่างระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี นำร่องโครงการ “สร้างอาชีพเพื่อน้อง” (Career for the Deaf) ด้วยตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ และพร้อมตอบแทนประโยชน์กลับคืนสู่สังคมไทย เพื่อสร้างอาชีพให้กับเยาวชนหูหนวก ที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี จัดสรร Acer Tablet PC ฝึกฝนการใช้เครื่องและซอฟต์แวร์ในการวาดภาพและกิจกรรมอื่นๆ
บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เล็งเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่เด็กหูหนวกที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ อีกทั้งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่หวังจะลดช่องว่างระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยี ผลักดันให้เกิดโครงการ Acer Tablet PC ภายใต้ชื่อ โครงการ “สร้างอาชีพเพื่อน้อง” (Career for the Deaf) บริจาค Tablet PC 10 ตัว พร้อมนำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเอเซอร์ อบรมการใช้โปรแกรมวาดภาพจาก Tablet PC ให้กับนักศึกษาหูหนวกระดับปริญญาตรี ของวิทยาลัย ราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างโอกาสและเพิ่มรายได้ให้กับคนหูหนวกในประเทศไทย ที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ ได้แสดงความสามารถและพัฒนาศักยภาพของตน ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ และเพื่อขยายจำนวนและคุณภาพของผู้ที่หูหนวกให้สามารถสร้างอาชีพและพึ่งพาตนเองได้
นายอลัน เจียง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า “แนวคิดของโครงการนี้เริ่มจากผมได้เห็นโครงการนี้จากบริษัทเอเซอร์ในไต้หวัน ซึ่งบริจาค สนับสนุน และให้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญอบรมโปรแกรมการใช้ Tablet PC ให้กับคนหูหนวกที่นั่น ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง เด็กหูหนวกที่นั่นสามารถพัฒนาความสามารถและศักยภาพจากพรสวรรค์ด้านศิลปะที่มีอยู่แล้ว เรียนรู้เทคโนโลยี วาดภาพเหมือนจาก Tablet PC หารายได้เลี้ยงตนเองได้เป็นอย่างดี และผมขอขอบคุณ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและร่วมนำเสนอโอกาสเช่นเดียวกันนี้ให้กับเยาวชนไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทั้งกระทรวงฯ รวมถึงวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นวิทยาลัยเฉพาะสำหรับคนหูหนวกและอื่นๆ” นายอลันกล่าวเสริมว่า “เราอยากเห็นเด็กหูหนวกที่มีทักษะและพรสวรรค์เหล่านี้ได้รับโอกาส และสามารถแสดงศักยภาพของตนเอง ทำให้สามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองได้ ความพิการไม่ใช่อุปสรรคสำหรับสารสนเทศ คำถามคือทำอย่างไรให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถได้รับโอกาส นั้นต่างหากคือความ ท้าทาย และนี่เป็นอีกก้าวหนึ่งของเอเซอร์ที่ยืนยันคำมั่นสัญญาในการให้โอกาสและสร้างโอกาสแก่สังคมไทย”
“โครงการสร้างอาชีพเพื่อน้องนี้ นับเป็นโครงการที่ดี และผมขอบคุณเอเซอร์ที่ตระหนักถึงความสำคัญของสารสนเทศ และการมอบโอกาสให้เด็กหูหนวกเหล่านี้ด้วยสารสนเทศ การลดช่องว่างระหว่างมนุษย์และสานสนเทศควรครอบคลุมอย่างทั่วถึง ซึ่งนับเป็นนโยบายหลักของกระทรวงไอซีที เด็กหูหนวกเหล่านี้มีทักษะและพรสวรรค์มากมาย และเขาเหล่านี้ต้องการโอกาสหรือการให้การสนับสนุนที่เป็นรูปธรรม เขาไม่ได้ต้องการความเห็นใจ แต่ต้องการความเข้าใจ วันนี้เด็กไทยมีความสามารถและเป็นที่รู้จักในเวทีโลกเป็นอย่างมาก นักศึกษาหูหนวกจากวิทยาลัยราชสุดาเหล่านี้ ก็จะเป็นอีกกำลังความสำคัญของชาติ และผมหวังว่าเขาเหล่านี้ จะสามารถนำสารสนเทศไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประโยชน์” ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกล่าว และเสริมว่า “นอกจากโครงการนี้แล้ว ทางกระทรวงฯ ยังให้การสนับสนุนการใช้และเข้าถึงสารสนเทศแก่ภาคการศึกษาอีกหลายด้าน อาทิ โครงการ E-University ที่จะนำเทคโนโลยีไวร์เลสมาใช้ในการเรียนการสอน และทำให้นักศึกษาสามารถศึกษาและค้นคว้าโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร้พรมแดนเป็นต้น”
ดร.จิตประภา ศรีอ่อน ผู้อำนวยการ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “วิทยาลัยราชสุดา เป็นวิทยาลัยสำหรับคนหูหนวกแห่งแรกที่เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี นักศึกษารุ่นแรกของเราเพิ่งจะเรียนจบและรับปริญญาไปเมื่อเร็วๆ นี้ โครงการ “สร้างอาชีพเพื่อน้อง” โดยกระทรวงไอซีทีและบริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด นับเป็นการให้โอกาสทางสารสนเทศ และสนับสนุนให้นักศึกษาเหล่านี้ ได้นำเสนอและฝึกทักษะพิเศษที่พวกเขามีทางด้านการวาดภาพ คนหูหนวกหรือพิการไม่ใช่ภาระของสังคม แต่มีความต้องการและจำเป็นในการดำเนินชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง พวกเขาต้องการโอกาสและความเข้าใจ พวกเขาเหล่านี้มีทักษะและความสามารถพิเศษที่บางครั้งมากกว่าคนปกติทั่วไป นักศึกษาเหล่านี้จะเป็นอีกกำลังสำคัญของประเทศหากเขาได้รับโอกาสเหมือนคนปกติทั่วไป และดิฉันขอขอบคุณกระทรวงฯ และเอเซอร์ที่ได้มอบโอกาสนี้ให้กับเรา"
เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด สนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์ Tablet PC และซอฟต์แวร์ จำนวน 10 ชุด และเครื่องพรินเตอร์สำหรับต่อพ่วง รวมทั้งจัดหลักสูตรการอบรม ให้กับอาจารย์ที่มีความชำนาญทางด้านการวาดภาพลายเส้น โดยอาจารย์อาสาสมัครจะได้รับการฝึกอบรมการใช้เครื่อง Tablet PC และการจัดการบริหารซอฟต์แวร์ต่างๆ รวมถึงการฝึกอบรมการใช้โปรแกรมเฉพาะสำหรับการวาดภาพบน Tablet PC โดยอาจารย์อาสาสมัครเหล่านี้จะฝึกฝนการใช้ Tablet PC และการวาดภาพให้แก่เยาวชนที่หูหนวกที่ได้รับการคัดเลือก โดยเยาวชนต้องเป็นผู้ที่หูหนวก แต่สามารถวาดภาพและมีความสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ในระดับหนึ่ง โดยฝึกฝนจนมีความชำนาญและทักษะที่จะนำไปประกอบอาชีพได้
เมื่อเยาวชนผ่านหลักสูตรต่างๆและมีความพร้อมที่จะนำเสนอความสามารถของตนแล้ว ทั้งเอเซอร์และกระทรวงไอซีที จะให้การสนับสนุนในการให้ประชาสัมพันธ์ความสามารถ ผ่านกิจกรรมทางการตลาดของเอเซอร์ คู่ค้า และรวมทั้งกิจกรรมต่างๆที่กระทรวงไอซีทีจัดขึ้น เพื่อให้เกิดแรงจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานให้กับผู้ที่หูหนวก เยาวชนที่หูหนวกสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระแก่สังคมและสามารถกระตุ้นให้สังคมเห็นถึงความสามารถและศักยภาพของผู้ที่หูหนวก รวมถึงการให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านี้ด้วย โดยคาดว่าเยาวชนจะสามารถสร้างรายได้และได้รับความสนใจจากภาครัฐและเอกชน ในการเรียกใช้บริการวาดภาพเหล่านี้
ข้อมูลเกี่ยวกับเอเซอร์
เอเซอร์ คือบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ก่อตั้งในปี พ.ศ.2519 มีสาขาอยู่ในทวีป เอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา ซึ่งจะให้การสนับสนุนผู้แทนจำหน่ายที่มีอยู่มากกว่า 100 ประเทศ นอกจากผลิตภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ เอเซอร์ยังเป็นผู้นำในด้านการบริการ MegaMicro e-business ซึ่งตอบสนองทั้งในรูปของผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และการให้บริการทุกระดับตั้งแต่ผู้ใช้ส่วนบุคคลจนถึงองค์กรขนาดใหญ่
ผลิตภัณฑ์เอเซอร์ เริ่มเข้าสู่ตลาดประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2527 โดยบริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2536 ปัจจุบันบริษัทฯ เติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย เคยเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และได้รับรางวัล Outstanding Brand Performance จาก The Reader’s Digest ถึง 5 ปีซ้อน (2542- 2546) รายละเอียดโปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.acer.co.th
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณภัทรา กิจดำรงวินิจกุล
Marketing Executive
บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด
โทรศัพท์: 02-661-9700 โทรสาร: 02-661-9721
อีเมล์: pattra_k@acer.co.th
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย :
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สาวิตรี มีสมศักดิ์
โทรศัพท์ : 02-971-3711 โทรสาร: 02-521-9030
อีเมล์ : sawitri@pc-a.co.th
ท่านสามารถดาวโหลดข่าวประชาสัมพันธ์ได้จาก www.pc-a.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ