สำนักการศึกษาร่วมอนุรักษ์ภาษาไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--กทม.
เนื่องในปี พ.ศ.2542 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 29 ก.ค.47 เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ สำนักการศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการจัดการศึกษาให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 433 โรงเรียน มีการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง พูด อ่าน เขียน
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของโรงเรียนในสังกัดทั้ง 433 โรงเรียนว่า การเรียนการสอนภาษาไทยได้จัดขึ้นตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้นยังมีนโยบายส่งเสริมการใช้ภาษาไทยโดยกำหนดไว้อย่างชัดเจนซึ่งสอดคล้องกับ 1 ใน 5 ข้อของเป้าหมายในการจัดการศึกษาที่จัดให้ปี 2547 เป็นปีแห่งการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ดังนั้นทุกโรงเรียนในสังกัดจึงจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมรักการอ่านหลายโครงการ เช่น โครงการโรงเรียนรักการอ่าน โครงการส่งเสริมการอ่าน โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษา ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมภาษาไทย อาทิ การคัดลายมือ การเขียนเรียงความ บทร้อยกรอง การย่อความ และการฝึกออกเสียงให้ถูกต้องตาม แนวทางหมอภาษา
นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า แนวทางหมอภาษานั้นเกิดขึ้นจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้นำพระราช-ดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยการใช้ภาษาไทยในด้านการออกเสียงที่ไม่ถูกต้อง สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติจึงจัดทำแบบฝึกการออกเสียงภาษาขึ้น โดยที่สำนักการศึกษาได้ส่งอาจารย์และนักเรียนเข้ารับการฝึกอบรมการออกเสียงภาษาไทย และนำความรู้ที่ได้มาจัดตั้งร้านหมอภาษาในโรงเรียนเพื่อให้คำปรึกษาและฝึกเด็กนักเรียนให้ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจากการออกนิเทศก์โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครพบว่าปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักเรียนกรุงเทพมหานครมีอยู่ด้วยกัน 3 จุดใหญ่ ๆ คือ 1.การเลียนแบบเสียงภาษาต่างประเทศและการออกเสียงควบกล้ำ ร, ล ที่ไม่ ชัดเจน 2. การเขียนอักษรไทยที่ผิดเพี้ยน เช่น ตัวอักษรหัวโตเกินไป ตัวอักษรที่ไม่มีหัว และ 3. เด็กเลือกอ่านหนังสือที่ไม่เหมาะกับวัย ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ สำนักการศึกษาได้เร่งแก้ไข โดยนำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกับการสอนโดยปลูกฝังการใช้ภาษาที่ถูกต้องให้กับเด็กตั้งแต่ระดับอนุบาล
นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า สำหรับในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ย.47 ที่จะถึงนี้ สำนักการศึกษาจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้น ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง โดยให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการประกวดคัดลายมือตามโครงการลายมืองามตามแบบไทย การประกวดการอ่านทำนองเสนาะ ประกวดเขียนเรียงความ ย่อความ ฯลฯ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ