ปตท.สผ. ลงทุนในโครงการสำรวจปิโตรเลียม แปลง M-3 และ M-4 สหภาพพม่า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2004 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ปตท.
ปตท.สผ. ลงทุนในโครงการสำรวจปิโตรเลียม แปลง M-3 และ M-4 สหภาพพม่าเพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงานให้ประเทศไทยในอนาคต
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ขอแจ้งว่า ในวันที่ 7 สิงหาคม 2547 นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ จะลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตเพื่อเป็นผู้ดำเนินการและถือสัดส่วนทั้งหมด ในโครงการสำรวจปิโตรเลียมในทะเล แปลง M-3 และ M-4 ประเทศสหภาพพม่า โดยมี นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายพลจัตวา ลุน ธิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สหภาพพม่า ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ เมืองย่างกุ้ง สหภาพพม่า
โครงการสำรวจปิโตรเลียมในทะเล แปลง M-3 และ M-4 เป็นโครงการนอกชายฝั่งทะเล บริเวณอ่าวเมาะตะมะ มีพื้นที่รวม 18,000 ตารางกิโลเมตร
ในช่วงปี 4ปีแรก (พ.ศ.2547-2551) บริษัทฯ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับงานสำรวจเพื่อทำการศึกษาข้อมูลธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ การสำรวจคลื่นไหวสะเทือน และการเจาะหลุมสำรวจอย่างน้อย 1 หลุม หากการดำเนินงานช่วงแรกประสบความสำเร็จ ปตท.สผ.สามารถขยายระยะเวลาสำรวจได้อีก 2 ปี โดยจะใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดช่วงเวลา 6 ปีดังกล่าว
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ปตท.สผ.มีนโยบายที่จะขยายการลงทุนในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคอื่นเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศในระยะยาว การลงทุนในโครงการสำรวจปิโตรเลียมแปลง M-3 และ M-4 ครั้งนี้ จึงเป็นการรองรับนโยบายในการขยายธุรกิจดังกล่าวของ ปตท.สผ. และยังเป็นส่วนสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีและก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างประเทศไทย และสหภาพพม่ามากยิ่งขึ้น ”
ในปีที่ผ่านมา ปตท.สผ. มีการลงทุนและเป็นผู้ดำเนินการในโครงการสำรวจปิโตรเลียม M-7 และ M-9 การลงทุนในแปลง M-3 และM-4 จึงเป็นการเสริมศักยภาพของโครงการสำรวจปิโตรเลียม M-7 และ M-9 โดยเน้นหลักของการบริหารโครงการให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงสุด
ปตท.สผ. มีการลงทุนในโครงการยาดานา และเยตากุน ซึ่งแหล่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าว ขณะนี้มีอัตราการผลิตเฉลี่ยประมาณวันละ 680 และ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย ปตท.สผ. มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 25.5 และ 19.3 ตามลำดับ
ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในธุรกิจสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในประเทศและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย อีกทั้งยังดำเนินธุรกิจในภูมิภาคตะวันออกกลางคือในประเทศโอมาน และในทวีปแอฟริกาเหนือคือประเทศแอลจีเรียด้วย
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
ชาลี จารุวัสตร์ / สิทธิไชย ไชยันต์/ บุษบรรณ จีนเจริญ
โทร. 0-2537-4000--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ