สกว.ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมประชุม "เวทีสาธารณะ : การค้าสัตว์ป่าและพืชป่า : รายได้ หรือสูญพันธุ์

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2004 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--สกว.
ในระหว่างวันที่ 2-14 ตุลมคม นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 13 (CITES COP13) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจและเรียนรู้ ตลอดจนเสริมสร้างมุมมอง และความเข้าใจ เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองและควบคุมการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า ที่นอกจากจะสร้างผลกระทบโดยตรงต่อความทรัพยากรธรรมชาติแหล่งสำคัญของประเทศไทยแล้ว ยังมีผลกระทบอย่างคาดไม่ถึงต่อกระบวนการค้าระหว่างประเทศได้อีกด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้สนับสนุน สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ให้ดำเนินการประชุม “เวทีสาธารณะ: วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวการจัดการสัตว์ป่าและพืชป่าในกระแสการค้าโลก” ทั้งหมด 4 ครั้ง ด้วยกัน
โดยในครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2547 เป็นการนำเสนอเรื่อง “การค้าสัตว์ป่าและพืชป่า: รายได้หรือสูญพันธุ์” โดย ดร.สุรพล ดวงแข เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย เวลา 13.30 — 16.30 น. ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ (ตรงข้ามสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5) ซึ่งนอกจากจะมีการบรรยายแล้ว ยังจะเปิดให้เป็นเวทีสาธารณะสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า และประเด็นใหม่ๆที่ควรได้รับความสนใจ จากผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดการสัตว์ป่าและพืชป่า นักวิชาการ และสื่อมวลชน อีกด้วย
ในฐานะที่ท่าน เป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงขอเรียนเชิญท่านร่วมงานตามวันและเวลาดังกล่าว
รประชุม
“เวทีสาธารณะ: วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวการจัดการสัตว์ป่าและพืชป่าในกระแสการค้าโลก”
การสร้างฐานความรู้ และการสื่อความรู้เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ให้กับสังคม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองซึ่งกันและกันระหว่างผู้ที่มีบทบาทแตกต่างกันในสังคม เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการทรัพยากรสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ของประเทศ กอปรกับในปีนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสมัยสามัญ ประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 13 (CITES COP 13) ในระหว่างวันที่ 2 — 14 ตุลาคม 2547 จึงนับเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างกระแสการรับรู้ ความตื่นตัว และการมีส่วนร่วมของสาธารณชนในเรื่องการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ตลอดจนการวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (สสท.) โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้จัดให้มีการประชุม “เวทีสาธารณะ : วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวการจัดการสัตว์ป่าและพืชป่าในกระแสการค้าโลก” โดยมีรูปแบบของการจัดประชุมเวทีสาธารณะในหัวข้อดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง มีการศึกษาวิเคราะห์ และนำเสนอรายงาน/บทความที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองและการควบคุมการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ครั้ง ตามหัวข้อเรื่องดังต่อไปนี้
ครั้งที่ 1 : การค้าสัตว์ป่าและพืชป่า : รายได้หรือสูญพันธุ์
ผู้นำเสนอ : ดร. สุรพล ดวงแข เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย
วัน เวลา : วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2547 เวลา 13.30-16.30 น.
สถานที่ : ห้องประชุม 1 ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ครั้งที่ 2 : การค้างาช้างกับผลกระทบต่อการจัดการช้างในประเทศไทย
ผู้นำเสนอ : รศ.ดร. สมโภชน์ ศรีโกสามาตร โครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายความหลากหลาย
ทางชีวภาพในประเทศไทย
วัน เวลา : วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2547 เวลา 13.30-16.30 น.
สถานที่ : ห้องประชุม 1 ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ครั้งที่ 3 : การค้าและจัดการกล้วยไม้ไทย
ผู้นำเสนอ : ศ.ดร. ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส
วัน เวลา : วันศุกร์ที่ 3 กันยายน 2547 เวลา 13.30-16.30 น.
สถานที่ : ห้องประชุม 1 ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ครั้งที่ 4 : เวทีเสวนากับสื่อมวลชน
วัน เวลา : วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2547 เวลา 13.30-16.30 น.
สถานที่ : ห้องประชุม 1 ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ สกว.--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก สกว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ