ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทำข้อตกลงกับออป. สนับสนุนการปลูกสร้างสวนป่า และพัฒนาตลาดไม้หาช่องทางขยายธุรกิจไม้สู้ต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday August 9, 2004 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงพิธีลงนามความร่วมมือทางการเงินเพื่อส่งเสริมการปลูกสร้างสวนป่า และพัฒนาตลาดไม้เศรษฐกิจ โดยการเซ็นสัญญาระหว่างธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทำข้อตกลงกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นการพัฒนาและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเพิ่มช่องทางการค้า และธุรกรรมทางการเงินรูปแบบอิสลามที่ตรงกับความต้องการของตลาด และการที่ทั้งสองหน่วยงานร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาปลูกสร้างสวนป่าเศรษฐกิจอย่างครบวงจร จะเป็นผลดีกับประเทศชาติทั้งในส่วนของการส่งเสริมเศรษฐกิจ และการอนุรักษ์พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้มีใช้อย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการนำเข้าไม้จากต่างประเทศเพื่อมาเป็นวัตถุดิบมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี ไม้ที่นำเข้ามาได้นำไปแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 4-5 เท่า ในรูปแบบของสิ่งประดิษฐ์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้สอยภายในบ้าน อุปกรณ์ของเล่น สร้างรายได้เข้าประเทศพอสมควร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เห็นความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตวัตถุดิบภายในประเทศจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาการปลูกสร้างสวนป่าเศรษฐกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) เป็นผู้ดูแลไม้เศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเร่งรัดการสร้างวัตถุดิบไม้เศรษฐกิจภายในประเทศเพิ่มขึ้นทดแทนการนำเข้า
“การปลูกสร้างสวนป่าเศรษฐกิจมีข้อจำกัดมาก ไม่วาจะเป็นการพัฒนาพันธุ์ การจัดการพื้นที่ในการปลูก ปัญหาที่สำคัญมากส่วนหนึ่งก็คือ ปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน การลงทุนปลูกสร้างสวนป่ามีความจำเป็นจะต้องรอเวลาให้ไม้โต เพื่อให้ได้มูลค่า เช่น ไม้ยูคาลิปตัส ต้องใช้เวลาเฉลี่ย 5 ปี หรือไม้สักต้องใช้เวลาเฉลี่ย 30 ปี ข้อจำกัดทางการเงินทำให้นักลงทุนที่จะมาลงทุนล้มเลิกปลูกสร้างสวนป่า เพราะมักจะขาดสภาพคล่อง เป็นการลงทุนระยะยาวไม่มีรายได้เลี้ยงสวนป่าจนกว่าไม้จะโต ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถสร้างสวนป่าเศรษฐกิจทดแทนการนำเข้าได้ ในอดีตปัญหาดังกล่าวจึงเป็นข้อจำกัดตลอดมา” นายจาตุรนต์ กล่าว
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การที่ออป.ร่วมมือกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย มีนโยบายส่งเสริมการลงทุน และไม่หารายได้โดยการคิดดอกเบี้ย ตามแนวทางการจัดการของธนาคารอิสลาม และการที่ออป.มีความพยายามที่จะทำตราสารสิทธิทางการค้าเพื่อใช้เป็นเอกสารทางการเงิน ก็เป็นการปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลที่จะสร้างสภาพคล่องให้เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่จะมาลงทุนปลูกสร้างสวนป่านายอนันต์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าธนาคารมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจของชาติ คือเป็นผู้เชื่อมโยงการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งจากการติดต่อกับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศแถบตะวันออกกลาง และประเทศมุสลิม พบว่ามีความต้องการสินค้าไม้ และช่องทางที่ดีในการทำธุรกิจไม้เศรษฐกิจธนาคารจึงได้ร่วมมือกับองค์กรป่าไม้เพื่อสนับสนุนทางการเงิน ในการส่งเสริมการปลูกสร้างสวนป่า และพัฒนาตลาดไม้เศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพของสินค้า และวัตถุดิบประเภทไม้ พร้อมกับการดำเนินการเรื่องช่องทางการค้าไม้เศรษฐกิจให้กับนักธุรกิจไทย และต่างชาตินายชนัตร เลาหะวัฒนะ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ออป.ได้ร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพในธุรกิจไม้
เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าให้กับนักธุรกิจ ซึ่งออป.มีความพร้อมในด้านการจัดการและเทคโนโลยีต่างๆ และรับหน้าที่สำคัญในการพัฒนาสินค้า และผลิตภัณฑ์ไม้ เช่น การพัฒนาวัตถุดิบ พัฒนาการแปรรูป พัฒนาคลังสินค้าสำหรับไม้เศรษฐกิจ พัฒนางานการจัดการทางการเงิน พัฒนางานด้านการตลาด และพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งประดิษฐ์จากไม้
ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ทั้งธนาคาร และองค์การบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ว่า จะสนับสนุนธุรกิจสินค้าไม้ไทยไปสู่ตลาดโลก
โดยเฉพาะประเทศมุสลิมหลายประเทศที่มีความต้องการสินค้าพร้อมกับธุรกรรมทางการเงินระบบอิสลาม--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ