ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศ ของ หุ้นกู้ ของบริษัท อาร์ ซี เอล จำกัด (มหาชน) ที่ BBB(tha)

ข่าวทั่วไป Monday August 9, 2004 13:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว ของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันชนิดทยอยคืนเงินต้น จำนวน 2.5 พันล้านบาท ของบริษัท อาร์ ซี เอล จำกัด (มหาชน) (“RCL”) ที่ BBB(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตสะท้อนถึงเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางและความเป็นผู้นำด้านส่วนแบ่งการตลาดของ RCL รวมไปถึงการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของธุรกิจเดินเรือจากการผสมผสานธุรกิจ COC ซึ่งเป็นบริการขนส่งตู้สินค้าแบบประจำเส้นทางให้กับผู้ผลิตโดยตรง อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการเป็นผู้ให้บริการขนถ่ายสินค้าระหว่างเมืองท่าหลักและเมืองท่าย่อยรายใหญ่ที่สุดในสายการเดินเรือหลักๆที่สำคัญ การที่ RCLได้ขยายธุรกิจไปยังเอเชียตอนเหนือและประเทศอินเดียจะช่วยเพิ่มปริมาณธุรกิจได้จากประเทศที่เติบโตเร็วโดยเฉพาะประเทศจีน นอกจากนี้อันดับเครดิตได้สะท้อนถึงระดับหนี้สินและสัดส่วนหนี้สินที่มีประกันที่ค่อนข้างสูง ถึงแม้ธุรกิจเดินเรือจะมีแนวโน้มที่ดีในปี 2547 และ 2548 อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงลักษณะการเป็นวัฏจักรของธุรกิจ ซึ่งส่งผลต่อความผันผวนของอัตราค่าระวางเรือ (freight rate)
ในครึ่งปีแรกของ 2547 RCL ขนส่งสินค้าจำนวน 984,344 teu (“twenty foot equivalent units”, การวัดขนาดของพื้นที่บนเรือ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2547 ธุรกิจขนถ่ายสินค้าระหว่างเมืองท่าหลักและเมืองท่าย่อยหรือ SOC ได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของสายเรือเดินสมุทรตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเป็นธุรกิจหลักในการผลักดันการเติบโตของบริษัทโดยมีจำนวนขนส่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.6 จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว คิดเป็นร้อยละ 54 ของจำนวนขนส่งสินค้าทั้งหมดในครึ่งปีแรกของ 2547 ในขณะที่จำนวนขนส่งในธุรกิจ COC ซึ่งคิดเป็นส่วนที่เหลือของจำนวนขนส่งสินค้าทั้งหมดเติบโตร้อยละ 9 RCL ได้สั่งซื้อเรือใหม่จำนวน 6 ลำ สำหรับการส่งมอบในปี 2548 มีมูลค่ารวม 165.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (6.7 พันล้านบาท) บริษัทยังได้เปลี่ยนเรือเช่าระยะยาวจำนวน 2 ลำ ความจุรวม 1,488 teu มาเป็นของตัวเองในไตรมาสแรกของปีนี้โดยใช้สิทธิการซื้อในราคารวม 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ RCL ได้เพิ่มสายการเดินเรือใหม่ 3 สายในปี 2547 ได้แก่ สายฮ่องกง-กัมพูชา สายเชนไน-สิงคโปร์ และ สายเกาหลี-อินเดีย
ในปี 2547 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt / EBITDA) ปรับตัวดีขึ้นมาที่ 3.4 เท่าจาก 4.5 เท่าในปี 2546 และ อัตราส่วนจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ต่อดอกเบี้ยจ่ายดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 4.3 เท่าจาก 3.5 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ในไตรมาส 1 ปี 254 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ ต่อ EBITDA ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาลงมาที่ 3.2 เท่า และ อัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 6.8 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2546 RCL มีหนี้สินอยู่ 9.1 พันล้านบาทโดยร้อยละ 62 เป็นหนี้สินที่มีประกัน ถึงแม้ผลประกอบการของ RCL น่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระแสเงินสดอิสระสุทธิ (net free cash flow) มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงปี 2547 และ 2548 เนื่องจากการลงทุน เมื่อรวมการซื้อเรือใหม่และเงินปันผล อัตราส่วน Net Debt / EBITDA น่าจะอยู่ในช่วง 3-4 เท่าในปี 2548-2549 ในขณะที่ระดับหนี้สินที่มีประกันน่าจะปรับตัวขึ้นไปที่ประมาณร้อยละ 80 อย่างไรก็ตาม สัดส่วนหนี้สินต่อมูลค่าเรือ (loan to vessel) ที่คาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ น่าจะช่วยป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ถือหุ้นกู้ได้ในระดับหนึ่ง
สามารถขอรับรายงานฉบับสมบูรณ์ ที่ www.fitchratings.com หรือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ติดต่อ ธนวัฒน์ รุ่งธนาภิรมย์, นักวิเคราะห์, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4758
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4760
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ + 662 655 4759
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่า ‘AAA’ ในระดับการจัดอันดับเครดิตแบบสากล (International Ratings) อันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตแบบสากล เนื่องจากอันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ