ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในทุกวันนี้มีส่วนช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้นเป็นอย่างมากและมีอุปกรณ์สำนักงานหลายชนิด

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 13, 2004 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ที่กลายมาเป็น อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ในหลาย ๆ สำนักงาน เช่น คอมพิวเตอร์ พริ้นท์เตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร อุปกรณ์ ฯ เหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อการทำงาน แต่ในขณะเดียวกันอุปกรณ์บางชนิด เช่น เครื่องถ่ายเอกสารมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานอย่างมาก ได้แก่
- ก๊าซโอโซน (Ozone) เกิดจากการอัดและปล่อยประจุไฟฟ้าทำให้เกิดความระคายเคืองต่อตา จมูก และคอทำให้หายใจสั้นวิงเวียนและปวดศีรษะเป็นสาเหตุของความล้าและการสูญเสียประสาทรับรู้กลิ่นด้วย - ผงหมึก ของเครื่องถ่ายเอกสาร เมื่อสูดหายใจเอาฝุ่นผงหมึกเข้าไปในร่างกายมีผลทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ไอ และจาม นอกจากนี้ สารไนโตรไพริน (พบในผงคาร์บอนดำ) และไตรไนโตรฟูโอรีน (TNF) เป็นสารก่อมะเร็งและเป็นสารที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือทำลายยีนส์อันเป็นผลทำให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์
- สารโพลิเมอร์เรซินและพลาสติก เป็นสารที่ผสมอยู่ในผงหมึก เป็นสาเหตุของการแพ้ เนื่องจากการสัมผัสที่ผิวหนังซ้ำบ่อย ๆ โดยแสดงอาการผื่นคันตามผิวหนัง
- สารละลายอินทรีย์จำพวกปิโตรเลี่ยมไฮโดรคาร์บอน เป็นตัวทำละลายใน ผงหมึกของเครื่องถ่ายเอกสารระบบเปียก เป็นสาเหตุของการระคายเคืองตา ผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ อาการแพ้และเป็นอันตรายต่อระบบประสาทส่วนกลาง
- แสงเหนือม่วง (Uitraviolet Light UV) ถูกแผ่รังสีออกจากหลอดไฟฟ้าพลังงานสูงภายในเครื่องระหว่างกระบวนการถ่ายเอกสาร ทำให้เกิดการอักเสบของกระจกตา ผื่นคันตามผิวหนัง แต่มีผลน้อยมาก
- สารเคมีอื่น ๆ เช่น เซเลเนียม แคดเมี่ยมซัลไฟด์ ชิงค์ออกไซด์และโพลิเมอร์ ถูกเคลือบไว้ที่ลูกกลิ้ง มีลักษณะเป็นสารนำแสง ทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ตา และชั้นเยื่อเมือกของกระเพาะอาหาร ตลอดจนเป็นสารก่อมะเร็งแต่สารเหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาในปริมาณน้อยมากเกินกว่าที่จะตรวจสอบได้
ดังนั้น เพื่อเป็นการระมัดระวังป้องกันอันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสาร กิจกรรม ๕ ส สามารถป้องกันอันตรายดังกล่าวได้ โดยขณะใช้เครื่องถ่ายเอกสารควรปิดฝาครอบ จัดวางตำแหน่งของเครื่องถ่ายเอกสารให้เหมาะสม มีอากาศถ่ายเท มีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอและใช้อย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้ผู้ที่ใช้เครื่องถ่ายเอกสารก็จะปลอดภัยจากสารเคมีอย่างแน่นอน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ