‘อ.ปราโมทย์’ แนะ! ป้องกันตัวแบบไม่ต้องออกแรงมาก หากโดนคนร้ายจับข้อมือใน ‘เลดี้ โซน’

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2004 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” ลับเฉพาะผู้หญิง วันพุธที่ 25 สิงหาคมนี้ สองพิธีกรวุ้นเส้น วิริฒิพา” และ “ตี้ สมเจตน์” เปิดเวทีต้อนรับ “อาจารย์ปราโมทย์ เมษะมาน” ผู้อำนวยการโรงเรียนศิลปการต่อสู้ปราโมทย์ยิม พุทไธสวรรย์ ที่จะมาสาธิตศิลปะการป้องกันตัว ในกรณีที่มีคนร้ายเข้ามาจับข้อมือ ซึ่งงานนี้สาวๆ ทั้งหลายไม่ควรพลาด เพราะเหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นกับตัวคุณได้ โดยอ.ปราโมทย์ ได้สาธิตและอธิบายวิธีการต่อสู้อย่างง่ายๆ ว่า
“ถ้าหากสาวๆ หรือคุณผู้หญิงท่านไหนมีผู้ชายหรือคนร้ายเข้ามาลวนลาม ตามตื้อด้วยการจับ ข้อมือ ตามสัญชาตญาณของคนเราแล้ว หากโดนจับข้อมือ ก็จะเกิดอาการตกใจและพยายามที่จะกระชาก มือออกจนหมดแรง จากนั้นก็จะโดนเขาทำร้ายเอาได้ง่ายๆ ฉะนั้นเราควรจะรู้จักวิธี หรือศิลปะป้องกันตัว ในเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ซึ่งในกรณีที่มีคนมาจับข้อมือของเราโดยไม่หวังดีนั้น วิธีการ ที่จะปลดมือออกจากผู้จับกุมง่ายๆ โดยไม่ต้องออกแรงมากก็คือ ใช้ท่าพลิกข้อออกตามช่อง โดยให้เราหันมือหมุนสันกระดูกออกตรงล่องมือระหว่างช่องนิ้วทั้ง 4 กับนิ้วโป้ง แล้วดึงมือออก จากนั้นก็ให้ผลัก เตะหรือต่อยเพื่อให้เขาเสียหลักไปเลยก็ได้
อีกวิธีหนึ่ง คือ ท่าเช็ดกระจก เป็นการสลัดมือ หรือหมุนมือออกเป็นรูปวงกลมในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา หรือตามเข็มนาฬิกาก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราหลุดพ้นจากการถูกจับข้อมือง่ายกว่าท่าพลิกข้อออกตามช่อง เพราะนิ้วหรือมือของคนที่เขาจับข้อมือเรา เมื่อเราหมุนแขนในลักษณะดังกล่าวแล้ว จะทำให้นิ้วหรือมือ ของเขาคลายออก เกิดการขัดกันที่ข้อมือ แล้วแขนของเราก็จะหลุดออกมาเพราะเขารู้สึกเจ็บครับ”
ติดตามชม! ศิลปะการป้องกันตัวแบบไม่ต้องออกแรงมาก หากมีคนมาจับข้อมือ
ด้วยท่า “พลิกข้อออกตามช่อง” และ “เช็ดกระจก” ได้ในรายการ “เลดี้ โซน”
วันพุธที่ 25 สิงหาคมนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่อง ไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ