คำกล่าว ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พิธีเปิด งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 19, 2004 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย
ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพิธีเปิด งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 และการฉลองสมโภช 200 ปี แห่งการพระบรมราชสมภพและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และโอกาสครบรอบ 25 ปี ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาโดย นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วันที่ 18 สิงหาคม 2547 เวลา 10.00 น. ณ ห้องมหกรรม ชั้น 2 ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ
ท่านผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ท่านนายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ท่านแขกผู้มีเกียรติและท่านสื่อมวลชนทุกท่าน การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2547 ครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กร ในการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี 2547 เนื่องในวโรกาสอันสำคัญที่ปีนี้เป็นปีแห่งการฉลองสมโภช 200 ปี พระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ“พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และขอแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบปี่ที่ 25 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียินดีสนับสนุนกิจกรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และงานฉลองสมโภช 200 ปี พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ว่ายุทธศาสตร์ของชาติ ซึ่งมองเห็นอย่างชัดเจนว่า ยุทธศาสตร์หลักของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสรุปสั้น ๆ มี 2 ประการ ประการแรก ทำอย่างไร จึงจะทำให้มีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ประการที่สอง คือ เป็นผู้มีส่วนช่วยกันร่วมมือกันกับ กระทรวงศึกษาธิการและองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในการสร้างกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ ทำอย่างไรจึงจะทำให้ประเทศเข้าไปสู่การแข่งขันในสังคมโลกให้ได้ ส่วนนี้ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีไปแล้วว่า จะต้องเป็นกระทรวงซึ่งสนับสนุนให้กับอีกหลายกระทรวงที่รับผิดชอบในการพัฒนาด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเยาวชนไทย จะต้องเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปใช้เพื่อสนับสนุนให้เกิดเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคตที่ดีของชาติ
นี่คือ คำตอบสุดท้าย เรากำลังก้าวเข้าสู่โลกแห่งสังคมยุคโลกาภิวัตน์ด้านการแข่งขันในยุค WTO วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือ คำตอบสุดท้ายสำหรับประเทศไทยว่าจะสู้ประเทศอื่นๆ ในสังคมโลกได้หรือไม่ วัดกันตรงนี้ ฉะนั้นแนวทางการแข่งขันก็คือคำตอบที่ว่าเราจะมาช่วยกันสร้างงานวิจัยต้นแบบและสร้างกำลังคนได้อย่างไรจากนี้ไป เราจะต้องมีนวัตกรรมของเราเอง ทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นตัววัดขีดความสามารถของชาติ
ท่านนายกรัฐมนตรี พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เดี๋ยวนี้ซอฟต์แวร์มีคุณค่าในทางเศรษฐกิจมากกว่าฮาร์ทแวร์ ซอฟต์แวร์หรือสมองของมนุษย์หรือทรัพย์สินทางปัญญาหรือ Knowhow กลับกลายเป็นส่วนสำคัญที่มีคุณค่าในสังคมเศรษฐกิจของโลกมากกว่าฮาร์ทแวร์เสียอีก ดังนั้น ความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ที่จะส่งเสริมพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าสืบไป
ผมขอขอบคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้สละเวลามาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านสื่อมวลชน ขอให้ช่วยเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลนี้ให้กระจายไปสู่มหาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนของชาติให้ทราบอย่างกว้างขวางโดยทั่วกัน ขอบคุณครับ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ