ผลการประกวดแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย
ผลการประกวดแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา รุ้งแวง ระวีวาวrungvang@hotmail.com
นายวันชัย ทองเกิด อาจารย์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม เปิดเผยว่า วิทยาศาสตร์เกิดจากความคิดจินตนาการของมนุษย์ และความพยายามในการแสวงหาความจริงของธรรมชาติทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งความจริงของชีวิตมนุษย์ ดังนั้น ความคิดและจินตนาการที่สร้างสรรค์นับเป็นความสามารถทางสมองของมนุษย์ ซึ่งจะนำไปสู่ความงอกงามของสติปัญญาและการกำเนิดขององค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ
การวาดภาพ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้เยาวชนเกิดการพัฒนาทางสมอง เป็นผู้กล้าที่มองไปในอนาคตและชี้ทางที่มนุษย์อาจจะเดินไปสู่อนาคตที่สร้างสรรค์ ดังนั้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับชุมนุมวิทยาศาสตร์ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้จัดการแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาขึ้น ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชน สามารถถ่ายทอดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ออกมาเป็นศิลปะภาพวาดได้
การแข่งขันมีตัวแทนระดับมัธยมศึกษาจากเขตต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมโดยกิจกรรมนี้มีการตัดสินรอบสุดท้ายและแสดงนิทรรศการชิ้นงาน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) ที่ห้องปฏิบัติการชั้น 1 อาคาร 4 การประกวดแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ มีผลปรากฏดังนี้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
รางวัลชนะเลิศ
ได้แก่ ด.ช. จักรพันธ์ สีอุดม โรงเรียนพรหมคีรีพิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1
ได้แก่ ด.ช. ชลวิทย์ เสมา โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2
ได้แก่ ด.ช. จักรกฤษณ์ บางศรี โรงเรียนบ้านหนองกะท้าว จังหวัดพิษณุโลก
รางวัลชมเชย
ได้แก่ ด.ช. ภวัต สัมฤทธิ์ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยา และ ด.ช. มนตรี ธรรมบัวชา โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รางวัลชมเชยสมทบ
ได้แก่ ด.ช. เอกลักษณ์ ศรีเนตร โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 6 จังหวัดสุพรรณบุรี และ น.ส. นิสา แสงชู โรงเรียนสตูลวิทยา จังหวัดสตูล
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รางวัลชนะเลิศ
ได้แก่ นายจตุรงค์ กิตตินิธิไพศาล โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1
ได้แก่ นายรณัฐ เลขาขำ โรงเรียนสุราษฏร์ธานี 2 จังหวัดสุราษธานี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2
ได้แก่ นายเอกพงษ์ ธนะศรี โรงเรียนละทายวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
รางวัลชมเชย ได้แก่ น.ส. ธัญญ บัวระภา โรงเรียนศรีสงครามวิทยา จังหวัดเลย และ น.ส. อุทัยทิพย์ สังข์วิศิษฐ์ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน กรุงเทพฯ
รางวัลชมเชยสมทบ
ได้แก่ นางสาวเมวลี จิโรจนนุกุล โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ และนายเกรียงไกร ชื่นมี โรงเรียนหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ