บสก.แนะวิธีการซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยการประมูล ในงานมหกรรมประมูลอสังหาริมทรัพย์ บสก. เพื่อคุณ เพื่อชาติ วันที่ 9 กย.นี้

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--เบรนเอเซีย
นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าการประมูลในโลกเกิดขึ้นมายาวนานหลายพันปี ในสมัยโบราณชาวกรีกจัดการประมูลแข่งราคาเพื่อที่จะมอบหญิงสาวแก่ผู้ประมูลที่ต้องการคู่แต่งงาน หญิงสาวที่สวยงามก็จะได้รับการแข่งขันในราคาที่สูงลิ่ว
ชาวโรมันเป็นพวกแรกที่ดำเนินการขายสินค้าด้วยวิธีการประมูล เป็นที่นิยมแพร่หลายเพื่อระบายสินค้าและทำการตลาดให้กับผลผลิตในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังนำเอาทรัพย์สินที่ยึดครองจากสงครามมาประมูลขายอีกด้วย
ส่วนชาวจีนใช้การประมูลในการขายสิ่งของที่เหลือใช้หรือไม่ใช้แล้ว เพื่อหารายได้สบทบทุนแก่กิจกรรมทางศาสนาและวัด โดยมีวิธีการวางแผนและบริหารจัดการขายคล้ายวิธีการประมูลในปัจจุบันชาวอังกฤษนิยมจัดงานประมูลหนังสือและงานศิลปะเฟื่องฟูมาก ในช่วงยุคตั้งแต่ปี ค.ศ.1600 การประมูลสินค้ามีบรรยากาศคึกคักด้วยเสียงตะโกนแข่งราคาในการการซื้อขาย และมีการริเริ่มทำสูจิบัตรหรือทำแคตตาล็อกที่ให้รายละเอียดของสินค้าประมูล ซึ่งสืบต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ศัพท์คำว่า “AUCTION” ได้รับการบัญญัติในภาษาอังกฤษช่วงปลายศตวรรษที่ 17วัฒนธรรมแบบอเมริกันเริ่มต้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา ชาวอังกฤษที่อพยพไปอยู่อเมริกาได้นำเอาประเพณีและวัฒนธรรมของชาวอังกฤษมาเผยแพร่ ซึ่งเศรษฐกิจในสมัยนั้นยังไม่เติบโตมากนักกิจกรรมงานประมูลและนักประมูลยังมีน้อย งานประมูลส่วนใหญ่มักจะเป็นงานประมูลอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเอาเงินไปใช้หนี้หรือชำระภาษีที่ค้างชำระ ต่อมาอเมริกาในยุคบุกเบิกมีการประมูลค้าขายทาส ซึ่งเริ่มในรัฐเวอร์จีเนียและแพร่ขยายไปทางใต้ หลังจากสงครามกลางเมืองปะทุขึ้นบรรดานักจัดประมูลได้อพยพไปทางตะวันตกและมีการขายทรัพย์สินที่เหลือจากสงคราม เมื่อสงครามกลางเมืองขยายตัวเหล่ากองทหารได้ยึดทรัพย์สินจากเจ้าของที่ดินและพ่อค้านำมาขาย หลังจากสงครามกลางเมืองสิ้นสุดลงบรรดานายพลต่างนำสินค้าและทรัพย์สินต่างๆมาขาย บรรดานักจัดประมูลดำเนินงานตามวิธีการและแต่งกายคล้ายกับพวกนายพล (COLONELS) ต่อมาคำว่า COLONELS ก็เปลี่ยนมาใช้คำว่า AUCTIONEERหรือนักขายของประมูล ก็จะเดินทางไปจัดงานประมูลในเมืองและท่าเรือใหญ่ๆ
ธุรกิจประมูลดำเนินต่อมาจากช่วงศตวรรษที่ 18 จนมาถึงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 มีการเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างยิ่ง ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อนักธุรกิจเห็นโอกาสในการนำเอาการประมูลมาใช้เป็นกลไกตลาดอีกทางเลือกหนึ่ง การประมูลสินค้าและอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟูมากทำให้การประมูลยุคใหม่เกิดขึ้น ซึ่งนักธุรกิจประมูลได้พัฒนาความก้าวหน้าและสร้างชื่อเสียงให้กับการประมูลเป็นที่ยอมรับ ซึ่งมีการร่วมมือประสานงานกับ ธนาคาร , ศาล ,นักการเงิน , หน่วยงานราชการและสาธารณชน ปัจจุบันเมือง Nashville และ Middle Tennessee นับเป็นตลาดประมูลที่ร้อนแรงที่สุดของโลก เป็นทั้งศูนย์กลางของการประมูลและขายของประมูล
นายบรรยง วิเศษมงคลชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) ซึ่งเป็นผู้นำบริหารสินทรัพย์ของไทย เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และปณิธานที่มิได้มุ่งหวังกำไรสูงสุด เป็นเพื่อนแท้…หัวใจไทยที่มุ่งมั่นทำงานด้วยใจเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า “การประมูลเป็นศิลปะซื้อขายที่สืบทอดมาหลายพันปีและแพร่หลายไปทั่วโลก สำหรับประเทศไทยงานประมูลเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นราว 10 กว่าปีมานี้ที่จัดกันเป็นประจำเช่น สหการประมูล ซึ่งเน้นรถ , บ้าน , ที่ดิน , ริเวอร์ซิตี้ จะเน้นประมูลวัตถุโบราณของแต่งบ้าน , สำนักประมูลคริสตี้ จะเน้นศิลปะ ของมีค่า เป็นต้น สเน่ห์ของงานประมูลอยู่ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการซื้อขายที่มีสีสันความสนุกเพลิดเพลินในบรรยากาศที่เป็นมิตร เป็นแหล่งพบปะพูดคุยกันของผู้ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ได้ลุ้นราคาตื่นเต้น อิสระของผู้ประมูลราคาที่จะเสนอราคาที่ตนเองพอใจภายใต้กติกาของงานประมูลนั้น โอกาสที่จะได้ของดีคุ้มค่าก็มีสูง ในโอกาสฉลองสู่ปีที่ 7 ของ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เราจึงได้กำหนดจัดงานมหกรรมประมูลอสังหาริมทรัพย์ บสก. เพื่อคุณ…เพื่อชาติ ครั้งยิ่งใหญ่ ในวันที่ 9 กันยายน 2547 ณ. ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลลาดพร้าว นอกจากจะได้สินทรัพย์ถูกใจ นำรายได้ช่วยชาติพัฒนาประเทศแล้ว ยังมีรางวัล ฆ้อนทองคำแท้หนัก 10 บาท สำหรับผู้ร่วมประมูลที่โชคดี ในงานจะได้พบกับอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และที่อยู่อาศัยที่คัดสรรแล้วในทำเลทองของกทม. ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่ พร้อมรับสิทธิพิเศษฉลองสู่ปีที่ 7 บสก.อาทิ ได้เลือกประมูลอสังหาริมทรัพย์ที่คัดสรรแล้วในทำเลทอง , นำรายได้ช่วยชาติ…พัฒนาประเทศ , สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษในงาน,ร่วมฟังเสวนาสาระความรู้และชมนิทรรศการ , รับสิทธิสมาชิก BAM CLUBฟรี , รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ 7 มูลนิธิเพื่อเด็กด้อยโอกาสและไร้ที่อยู่อาศัย
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวชี้แจงกติกาการประมูลว่า “ กติกาง่ายๆ สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลกับ บสก. ได้แก่ บุคคลธรรมดา , นิติบุคคลไทย, นิติบุคคลต่างประ เทศ โดยจัดเตรียมเอกสารในการประมูล บัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวข้าราชการ พร้อมสำเนา 1 ชุด ถ้าผู้ประมูลซื้อกระทำการในนามบุคคลอื่นจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และบัตรประชาชน ของผู้มอบอำนาจ พร้อมสำเนา 1 ชุด , บัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ พร้อมสำเนา 1 ชุด และถ้าผู้ประมูลซื้อกระทำการในนามนิติบุคคล จะต้องมีหนังสือรับรองนิติบุคคล และหนังสือ มอบ อำนาจของนิติบุคคล , บัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ พร้อมสำเนา 1 ชุด จากนั้นผู้ประมูลต้องเตรียมเงินประกันการเข้าประมูลซื้อหรือ แคชเชียร์เช็ค สั่งจ่าย บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด จำนวนเงิน 50,000.- บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) ต่อการเข้าประมูลทรัพย์สิน 1 รายการ เพื่อเป็นประกันในการเข้าประมูลซื้อทรัพย์สิน และการทำสัญญาจะซื้อจะขาย และเมื่อประมูลซื้อได้แล้ว ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการชำระผู้ประมูลซื้อ มีสิทธิ์ประมูลซื้อทรัพย์สินได้มากกว่า 1 รายการตามความสามารถในการวางเงิน ประกันการเข้าประมูลซื้อของแต่ละท่าน กรณีผู้ประมูลซื้อ ซื้อทรัพย์สินไม่ได้ หรือ ไม่ประสงค์ซื้ออีกต่อไป ให้ขอรับเงิน หรือ แคชเชียร์เช็คคืนจากเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ได้ทันที ภายหลังเสร็จการประมูล “
ส่วนขั้นตอนในการเข้าประมูลซื้อผู้ประมูลซื้อต้องวางเงินประกันและเอกสารต่าง ๆ . ต่อเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ก่อนการเข้าประมูล และลงชื่อในใบเข้าสู้ราคาที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ ,ผู้ประมูลซื้อต้องอยู่ในบริเวณสถานที่ที่จัดไว้สำหรับผู้เข้าประมูลซื้อ , การเข้าสู้ราคาผู้ประมูลซื้อต้องเสนอราคาเพิ่มขึ้นให้สูงกว่าราคาที่มีผู้เสนอก่อนตน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จักเป็นผู้กำหนดราคาเริ่มต้นประมูล สำหรับทรัพย์สินแต่ละรายการให้ผู้ประมูลซื้อเสนอราคาแข่งขันในการประมูล , เมื่อมีการเสนอราคาสูงสุด และเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นราคาสมควรขาย ก็จะขานราคาพร้อมกับนับหนึ่ง นับสอง และนับสาม พร้อมกับเคาะค้อนขายให้ผู้ประมูลซื้อเสนอราคาสูงสุด เป็นผู้ชนะการประมูล , ผู้ชนะการประมูลต้องชำระเงินมัดจำ 30 % พร้อมทำสัญญาจะซื้อจะขายตามแบบที่บริษัทฯ กำหนด ภายในวันที่ 16 กันยายน 2547 และจะต้องชำระเงินส่วนที่เหลือภายในกำหนด 45 วัน นับแต่วันทำสัญญาจะซื้อจะขาย , การชำระเงินมัดจำ และ ชำระเงินส่วนที่เหลือ ต้องชำระเป็นแคชเชียร์เช็ค หรือ ตั๋วแลกเงิน สั่งจ่าย “บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด” หากผู้ชนะการประมูล ไม่ดำเนินการตามที่กล่าวมา ภายในกำหนดระยะเวลา บริษัทฯ มีสิทธิ์ริบเงินประกันได้ทันที โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอีกแต่อย่างใด
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวถึงวิธีการประมูลว่า “ ทรัพย์สินที่นำมาประมูลขายในมหกรรมประมูลอสังหาริมทรัพย์ บสก. เพื่อคุณ....เพื่อชาติ ครั้งนี้ เป็นการขายตามสภาพของทรัพย์สินที่เป็นอยู่ขณะทำการประมูล ผู้ประมูลซื้อต้องทำการตรวจสอบถึงสภาพของทรัพย์สินและข้อมูลต่าง ๆ ของทรัพย์สินด้วยตนเองก่อนที่จะประมูลซื้อทรัพย์สินนั้นๆ ผู้ชนะการประมูล พิเศษก็คือฟรีค่าใช้จ่ายในการโอนทุกประเภทโดยไม่ต้องรับภาระค่าธรรมเนียม ค่าภาษี ค่าอากร หรือค่าโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมด การสู้ราคามีกำหนดช่วงราคา ดังนี้
ราคาเริ่มต้นประมูล เพิ่มราคาไม่น้อยกว่าครั้งละ
ต่ำกว่า 100,000. บาท 2,000.บาท
100,000. บาท ขึ้นไป แต่ไม่ถึง 300,000.บาท 5,000.บาท
300,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 500,000.บาท 10,000 บาท
500,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 700,000.บาท 20,000.บาท
700,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 1,000,000.บาท 30,000.บาท
1,000,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 5,000,000บาท 50,000.บาท
5,000,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง20,000,000บาท 100,000.บาท
ราคาเริ่มต้นประมูล เพิ่มราคาไม่น้อยกว่าครั้งละ
20,000,000.บาท ขึ้นไป แต่ไม่ถึง50,000,000.บาท 200,000.บาท
50,000,000.บาทขึ้นไป แต่ไม่ถึง 80,000,000.บาท 500,000.บาท
80,000,000.บาทขึ้นไป 1,000,000.บาท
ราคาเริ่มต้นประมูลของทรัพย์สินแต่ละรายการ เป็นราคาขั้นต่ำที่บริษัทฯจะพิจารณาการขายทรัพย์สิน หากผู้ประมูลซื้อเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคาเริ่มต้น บริษัทฯ และเจ้าหน้าที่ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาขาย
ร่วมงานมหกรรมประมูลอสังหาริมทรัพย์ บสก. เพื่อคุณ…เพื่อชาติ ครั้งยิ่งใหญ่ ผู้ร่วมประมูลที่โชคดีรับฟรี ฆ้อนทองคำแท้หนัก 10 บาท ในวันที่ 9 กันยายน 2547 ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทรัล ลาดพร้าว
นอกจากนี้ผู้ที่สนใจอยากจะชมลีลาเคาะค้อนมันส์ๆ เชิญไปชม การประกวดลีลาเคาะประมูลแฟนซีชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจัดโดย บสก. ร่วมกับ MBK CENTER ในวันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2547 (13.00 - 16.00 น.) ณ.ชั้น 7 ลานโปรโมชั่น SFX ศูนย์ MBK CENTER ชมสีสันและจินตนาการของคนรุ่นใหม่วัยมันส์ที่จะมาสร้างสรรค์ลีลาประมูลให้มีชีวิตชีวาน่าสนใจในยุคดิจิตอล ชิงรางวัลกว่า 1 แสนบาท
แหล่งข่าวสัมภาษณ์เพิ่มเติม
1. คุณธิติ โชติสวัสดิ์ 0-2934-7344-46 ต่อ 182 , 0-1810-3004
บริษัทสหการประมูล เคยเป็นผู้เคาะประมูลม้า , ประมูลหมา จะมาเป็นผู้นำการประมูลงาน บสก.
2. คุณปิยวรรณ 0-2934-7344-46
บริษัทสหการประมูล
3. คุณลาวัลย์ 0-1278-0262
อาจารย์มหาวิทยาลัยเฉลิมพระเกียรติ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :
บริษัท เบรนเอเซีย จำกัด
โทร. 02-655-3131
โทรสาร. 02-655-3124
จิราภา โทร. 06-327-8614
รัตติยาโทร. 06-973-9863
ประภาพรรณ ภูวเจนสถิตย์ โทร. 01-899-3599--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ