เอไอเอส โชว์ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก Postpaid และบริการข้ามแดนอัตโนมัติ

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2004 12:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--เอไอเอส
เอไอเอส โชว์ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก Postpaid และบริการข้ามแดนอัตโนมัติครองความเป็นผู้นำ ทั้งส่วนแบ่งการตลาดและรายได้ อันดับ 1
เอไอเอสเผยข้อมูลความสำเร็จด้านการตลาดครึ่งปีแรกของการให้บริการ Postpaid จาก GSM advance EVOLUTION และ GSM 1800 รวมถึง บริการข้ามแดนอัตโนมัติ (International Roaming) ที่ยังคงครองความเป็นผู้นำอันดับหนึ่ง พร้อมเดินหน้าแนวคิดการดูแลรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องตาม Lifestyle ของผู้ใช้งาน ประกาศพัฒนาการต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ไม่ว่าจะเป็น การเปิดบริการเสริมทั้งหมดใน GSM 1800 รวมถึงรุกการให้บริการ IR โดยลดค่าโทร.ในส่วนที่เอไอเอสเรียกเก็บต่ำกว่าทุก Operator และเปิดบริการโชว์เบอร์เรียกเข้า
นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล, ผู้อำนวยการ สำนักบริหารการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวถึงภาพรวมการให้บริการว่า “ปัจจุบันเอไอเอสยังคงครองความเป็นผู้นำของการให้บริการ Postpaid โดยมีส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) มากกว่า 58% รวมถึงยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดของรายได้ (Revenue Market Share) สูงกว่า 60% อีกด้วย ทั้งนี้โดยภาพรวมของการให้บริการในครึ่งปีแรกนั้น กลยุทธ์หลักที่นำมาใช้คือ บริการในรูปแบบของ Lifestyle Segmentation ที่มิได้มุ่งเพียงพฤติกรรมการใช้งาน Voice Call เท่านั้น แต่ยังเน้นการตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยผ่าน EVOLUTION Mode ซึ่งมีให้เลือกถึง 6 Lifestyle นอกจากนั้นยังมุ่งเน้นแนวคิด Customer Lifetime Value ซึ่งไม่มุ่งเน้นที่การหาลูกค้าใหม่ แต่ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะ EVOLUTION Mode จะเน้นการตอบแทนลูกค้าที่อยู่ในระบบนาน ได้ส่วนลด และการจัดสิทธิพิเศษต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ เช่น บริการจาก Serenade เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า เอไอเอสนับเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่มีกลยุทธ์การดูแลฐานลูกค้าปัจจุบันอย่างชัดเจนและต่อเนื่องที่สุด ในขณะที่ผู้ให้บริการ Postpaid รายอื่นๆยังคงใช้กลยุทธ์การหาลูกค้าใหม่เพิ่มเข้าสู่ระบบ”
“สำหรับกลยุทธ์ในครึ่งปีหลังนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และการสรรหาลูกค้าเข้าสู่ระบบ โดยจะเน้นที่การพัฒนาบริการใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละ Lifestyle อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะมองเทคโนโลยีเป็นเสมือนเครื่องมือในการพัฒนาบริการดังกล่าวให้เกิดสีสันและความหลากหลาย โดยเอไอเอสจะมองการเติบโตของ GSM advance ให้เป็นไปอย่างมั่นคงบนรากฐานที่แข็งแรง มิใช่เกิดจากการใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการดึงลูกค้า”
ด้านนายอาทร เตชะตันติวงศ์, ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Postpaid กล่าวว่า “ปัจจุบันเรามียอดผู้ใช้บริการของ GSM advance อยู่ที่ 2,094,000 เลขหมาย และ GSM 1800 อยู่ที่ 203,000 เลขหมาย โดยมีรายได้ต่อเลขหมายของ GSM advance ที่ 1,263 บาท และ GSM 1800 ที่1,121 บาท( ณ สิ้นเดือนมิถุนายน) โดยกลยุทธ์หลักที่นำมาใช้สำหรับ GSM advance คือ
1. การพัฒนาบริการจาก Lifestyle Segmentation ประกอบด้วย
- Variety o f Choice
- Lifestyle Service Bundling (Non Voice / Service Bundling)
- Innovative Service
- Service Year Discount
- Intra / Extra Network
- Peak / Off Peak
2. Customer Lifetime Value หรือ การดูแลลูกค้าในทุกช่วงเวลาที่อยู่กับเอไอเอส ประกอบด้วย
- เน้นสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
- ส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่อยู่นาน
- สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าทุกคน
ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีการพัฒนารูปแบบของ EVOLUTION Mode ที่ถือเป็น Lifestyle Tariff นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2547 ที่ผ่านมาปัจจุบันมียอดผู้ใช้บริการกว่า 300,000 ราย
สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาบริการของ GSM 1800 นั้น ที่ผ่านมามุ่งเน้นไปที่ Usage Segmentation , รูปแบบการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน ,สิทธิการโทร.ราคาพิเศษในเครือข่าย (Intra / Extra Network) รวมไปถึงช่วงเวลาการใช้งานที่เหมาะสม (Peak / Off Peak) รวมไปถึงสิทธิพิเศษที่มอบให้ผู้ใช้บริการในกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ส่วนกลยุทธ์การให้บริการในครึ่งปีหลังนั้น นายอาทรกล่าวว่า “เราจะสร้างให้ GSM advance เป็น Be the Ultimate Goal Mobile User โดยกลยุทธ์ที่จะนำมาเสริม ประกอบด้วย
1. บริการและการดูแลแบบพิเศษสุดสำหรับลูกค้า (Intensive service privilege to existing customer)
2. Focus on Customer Lifetime Value
3. Mobile Convergence
4. Increase Customer Convenience
โดยในส่วนของ GSM 1800 นั้นจะมีการพัฒนาบริการ Non Voice ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจากกลยุทธ์ทั้งหมดที่กล่าวมาจะทำให้บริการ Postpaid จากเอไอเอส ยังคงครองความเป็นผู้นำในการให้บริการได้อย่างแน่นอน”
สำหรับในส่วนของการให้บริการโทร.ข้ามแดนอัตโนมัติ นั้น นางพัชราภรณ์ กุศล, ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเปิดเผยว่า “บริการนี้ในส่วนของ Postpaid จะเห็นว่าผู้ใช้บริการ GSM advance มีการใช้งานในปริมาณที่สูงมาก ดังนั้นที่ผ่านมาเอไอเอสจึงมีการพัฒนาบริการและจัดกิจกรรมมอบแก่ลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของเอไอเอสเองที่เดินทางไปยังต่างประเทศ ซึ่งมีอัตรากว่า 270,000 คน และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ที่มีตัวเลขประมาณ 1,700,000 คน โดยมีรายได้จากการให้บริการครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2546 เพิ่มขึ้นถึง 7.5% สำหรับกลยุทธ์หลักๆในครึ่งปีหลังนั้น เอไอเอสได้มีการปรับลดค่าบริการในส่วนที่เอไอเอสเรียกเก็บลงมาในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ให้บริการทุกราย รวมถึงการเปิดให้บริการโชว์เบอร์ หรือ CLI โดยมองว่าบริการ IR นี้ถือเป็น Premium Service ที่ลูกค้าให้ความนิยม ดังนั้นน่าจะนำมาซึ่งความสะดวกสบาย และพึงพอใจมากยิ่งขึ้น”
โดยรูปแบบการให้บริการในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ประกอบด้วย
1. เป็นผู้นำการให้บริการรายแรกในการพัฒนาบริการใหม่ๆ อาทิ
- เปิดให้บริการ GPRS และ MMS ยังต่างประเทศกว่า 34 ประเทศ ครอบคลุมถึงกว่า 80% ของประเทศที่มีผู้ใช้บริการเดินทางเข้า-ออก ซึ่งถือได้ว่ามากที่สุดในประเทศไทย
- พัฒนา SIM To Go ที่เป็น Prepaid Card ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย
2. เป็นผู้นำในการสร้างสรรและจัดกิจกรรมเพื่อผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง อาทิ
- มอบรายการส่งเสริมการขายเฉพาะกลุ่มแก่ลูกค้าที่มีการเดินทางไปยังต่างประเทศบ่อยๆ
- จัดสิทธิพิเศษร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ
- พัฒนารูปแบบการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (บริการ 001,007,009)
- การมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมในระดับโลก
สำหรับกลยุทธ์การให้บริการในครึ่งปีหลังนั้น นอกเหนือจากนโยบายดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมุ่งเน้นที่การดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ประกอบด้วย
1. การปรับลดอัตราค่าบริการในส่วนค่าธรรมเนียมการโทร.สำหรับลูกค้าเอไอเอสที่เดินทางไปยังต่างประเทศลงถึง 40% นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ถือได้ว่าถูกที่สุดในกลุ่มผู้ให้บริการมือถือ
2. การสร้างความต่อเนื่องการพัฒนาบริการ Personal Assistance ระหว่างเดินทางต่างประเทศ อาทิ บริการจัดส่ง SIM Card ให้ฟรีเมื่อเสียหรือสูญหายระหว่างการเดินทาง, บริการข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น พยากรณ์อากาศ, อัตราแลกเปลี่ยน, ข้อมูลการท่องเที่ยว, ฯลฯ
3. การพัฒนาบริการ CLI หรือบริการโชว์เลขหมาย ที่จะแล้วเสร็จทั้งหมดประมาณต้นเดือนตุลาคม ศกนี้
ทั้งนี้นายฐิติพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า “เราอยากเห็น GSM advance ของเอไอเอส ก้าวสู่การเป็น Ultimate Goal สำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย โดยผู้ใช้บริการตัดสินใจเลือกที่จะใช้เนื่องจากความมั่นใจในคุณภาพการให้บริการและความหลากหลายของโปรแกรม รวมถึงประเภทของบริการที่สามารถตอบสนองการใช้ชีวิตได้ในทุกรูปแบบ”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สำนักประชาสัมพันธ์ เอไอเอส
โทร. 0 2299 5063--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ