สสวท. เผยวิชาการดอทคอมให้บริการข้อมูลการศึกษาผ่านมือถือแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2004 12:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สสวท.
ดร.บุญญฤทธิ์ อุยยานนวาระ เว็บมาสเตอร์เว็บไซต์วิชาการดอทคอม (www.VCharkam.com) แจ้งว่า วิชาการดอทคอมร่วมกับ ebizmobile ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางการศึกษาผ่านระบบ WAP และ ระบบ SMS ดูข้อมูลผ่าน WAP โดยเข้าไปที่ wap.mobilelife.co.th หรือ mvcharkarn.com โดยคิดค่าบริการครั้งละ 5 บาท นอกจากนั้นยังมีบริการแจ้งเตือนด้วย SMS ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปที่เมนู Write message พิมพ์ VN1 เพื่อ Update ข่าววิชาการ VS1 สำหรับรับข่าวทุนระดับมัธยม พิมพ์ VS2 สำหรับรับข่าวทุนปริญญาตรี-ปริญญาเอก พิมพ์ VS3 สำหรับรับข่าวทุนวิจัย พิมพ์ VV1 ลับสมองด้วยศัพท์วันละคำ แล้วส่งมาที่ 4264001 คิดค่าบริการข้อความละ 5 บาทเช่นกัน ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวให้บริการฟรีแก่ผู้สนใจในเว็บไซต์วิชาการดอทคอมตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ส่วนการให้บริการข้อมูลการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งเพื่อความสะดวกสบายในการรับข้อมูล
เว็บมาสเตอร์วิชาการดอทคอมกล่าวต่อไปว่าขณะนี้เว็บไซต์วิชาการดอทคอมกลับมาใช้โฮสต์ของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว คนกลุ่มใหญ่อีกกลุ่มในเมืองไทยที่ใช้ได้เฉพาะอินเทอร์เน็ตในประเทศ เช่น นักเรียนส่วนใหญ่ตามต่างจังหวัดซึ่งรัฐบาลไทยที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้ใช้ได้เฉพาะ Server ที่อยู่ในประเทศ หรือกลุ่มที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตราคาประหยัด สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในวิชาการดอทคอมได้แล้ว
เว็บไซต์วิชาการดอทคอม จัดทำขึ้นด้วยความหวังว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะช่วยเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ กิจกรรมที่น่าสนใจ และความบันเทิงไปสู่เยาวชน ทั้งยังเป็นสื่อกลางให้นักวิจัยและนักวิชาการรุ่นใหม่ โดยเมื่อต้นปี 2543 ดร.บุญญฤทธิ์ อุทยานนวาระ ร่วมกับ ดร.พิเชษฐ กิจธารา และ ดร.อรรถกฤติ ฉัตรภูมิ นักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งขณะนั้นกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ประเทศอังกฤษ ได้ทดลองจัดทำเว็บไซต์สำหรับเยาวชนบน free space ที่ Geocities และ Tripod เมื่อรู้สึกรำคาญป้ายโฆษณาและข้อจำกัดหลายอย่าง ในเดือนมีนาคม 2543 เลยตัดสินใจลงขันกันซื้อ Domain name และเนื้อที่บนอินเทอร์เน็ต และเริ่มพัฒนาเว็บไซต์มาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนส่วนหนึ่งจาก สสวท.--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ