สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แสดงพลังเป็นแกนนำผู้ประกอบการในตลาดทุน และผู้ลงทุนไทย ผลักดันนโยบายพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 31, 2004 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ประกาศศักยภาพพร้อมเป็นแกนนำผู้ประกอบการและ ผู้ลงทุนในตลาดทุนไทย มุ่งพัฒนาตลาดทุนไทยภายใต้เป้าหมายหลัก 3 ประการ พัฒนาตลาดทุนให้มีเสถียรภาพ ผลักดันบรรษัทภิบาล พร้อมร่วมรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษา
นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเปิดเผยว่า สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (สธท.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของ 6 องค์กรประกอบด้วย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกของสมาคมต่าง ๆ จำนวนมากทั้งที่เป็นผู้ประกอบการในตลาดทุนไทยรวมเกือบ 500 รายและผู้ลงทุนที่เป็นสมาชิกของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ในวันนี้ (30 สิงหาคม 2547) องค์กรทั้ง 6 แห่งได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ
“สธท.จะเป็นองค์กรกลางที่จะผลักดันหรือเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุน โดยจะเป็นองค์กรหลักที่จะประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดพลังในตลาดทุน สามารถเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการในตลาดทุนไทย ทั้งในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานและนโยบายขององค์กรต่าง ๆ เพื่อเป็นพลังผลักดันให้เกิดการพัฒนาตลาดทุนภายใต้เป้าหมายหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1) เสริมสร้าง พัฒนาตลาดทุนให้มีเสถียรภาพ มั่นคง 2) ผลักดันเรื่องบรรษัทภิบาลให้เกิดขึ้นในองค์กรตลาดทุนทั้งระบบอย่างมีรูปธรรม และ 3) มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและการศึกษา
ที่สำคัญคือ สธท. จะส่งเสริมให้องค์กรในตลาดทุนทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง โปร่งใส ไม่บิดเบือน มีระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส ยุติธรรม เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีของภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย รวมทั้งสมาชิกของ สธท. จะร่วมมือกันแสดงพลังช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงาน และเป็น ตัวอย่างแก่องค์กรอื่นๆโดยการรณรงค์และร่วมมือประหยัดพลังงานภายในองค์กรสมาชิกของสธท.เองด้วย” ประธานสธท.กล่าว
นายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา รองประธานกรรมการสธท. กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมบริษัทจดทะเบียนจะมีการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ รวมถึงส่งเสริมการนำหลักบรรษัทภิบาลที่ดี และการบริหารความเสี่ยงไปใช้ในกิจการต่าง ๆ อย่างจริงจัง ควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของบริษัท
นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ รองประธานกรรมการสธท. เปิดเผยว่า สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จะร่วมพัฒนาตลาดทุนโดยจัดอบรมและสัมมนาให้ความรู้แก่นักวิเคราะห์ เพื่อสร้างนักวิเคราะห์ที่มีคุณภาพ และ ผลิตผลงาน โดยยึดถือหลักจรรยาบรรณและแนวทางของสมาคมคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อประชาชนและผู้ที่ เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผลงานของนักวิเคราะห์คงความเป็นกลางและมีความน่าเชื่อถือสูงสุด
สำหรับนายอดิศร เสริมชัยวงศ์ และนายมนตรี ฐิรโฆไท ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการสธท. กล่าวว่า บทบาทของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนและสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยจะเน้นไปที่การส่งเสริมการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่มเยาวชน ผู้ลงทุน และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะก้าวสู่ ตลาดทุน รวมถึงผู้ที่ลงทุนอยู่แล้ว มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีโอกาสได้ศึกษาข้อมูล และเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ มีบทบาทในการร่วมพัฒนาตลาดทุนต่อไปในอนาคต
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและเลขาธิการสธท. กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะ องค์กรหนึ่งในตลาดทุนยินดีให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมของสธท.ในทุกแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนและประเทศชาติ รวมทั้งได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งและดำเนินงานในเบื้องต้น ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว
นายสุเทพกล่าวถึงกิจกรรมแรกของสธท.ว่า “แผนงานแรกในการเสริมสร้างและพัฒนาตลาดทุนให้มีเสถียรภาพ คือ การร่วมกันจัดการประชุมนักลงทุนสถาบันนานาชาติ Thailand Focus 2004 ระหว่างวันที่ 20—23 กันยายน 2547 ณ โรงแรม โฟร์ซีซั่นส์ ถนนราชดำริ โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานประมาณ 600 คน พร้อมผู้บริหารระดับสูงและผู้จัดการกองทุนต่างประเทศชั้นนำอีกราว 200 คน จึงเชื่อว่างานนี้จะเป็นการรวมพลังขององค์กรในตลาดทุนในการส่งเสริมและพัฒนาตลาด สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาคมนานาชาติได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกงานหนึ่ง”
ทั้งนี้ สมาชิกของสธท. ได้ตกลงร่วมกันที่จะให้ความสำคัญในเป้าหมายหลัก 3 ประการ และให้สมาชิกสธท.นำแผนงานและนโยบายไปปฏิบัติ โดยจะมีการรายงานความคืบหน้าภาระกิจในส่วนของตนต่อการประชุมคณะกรรมการสธท. ขณะเดียวกันก็นำความคืบหน้าของสมาชิกสธท.อื่นๆ ไปรายงานในการประชุมคณะกรรมการสมาคมของตน และมีการติดตามผลการทำงานและประเมินผล โดยคณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง นอกจากนี้ จะมีการนำผลงานของสธท. ไปรายงานแก่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
คณะกรรมการสธท. ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คน รองประธานกรรมการ 4 คน กรรมการ 5 คน และกรรมการและเลขาธิการ 1 คน รวม 11 คน โดยกรรมการ 6 คนเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ประกอบด้วย นายกสมาคมของสมาชิกสธท.แต่ละราย รวมถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนกรรมการอีก 5 คน จะมาจากการแต่งตั้งโดยบุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการของสมาชิกสธท.แต่ละราย
ทั้งนี้ ประธานกรรมการ และกรรมการสธท.ที่ได้รับแต่งตั้งมีวาระในการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี โดยประธานกรรมการ และกรรมการสธท.ที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระอาจได้รับการแต่งตั้งใหม่ แต่ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน
เอกสารประกอบข่าวสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2547
รายชื่อคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย
1)คุณสุเทพ พีตกานนท์
นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ
2)คุณมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา
นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ
3)ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ
นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ
4)คุณอดิศร เสริมชัยวงศ์
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ
5)คุณมนตรี ฐิรโฆไท
นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ
6)คุณกุลวัฒน์ เจนวัฒนวิทย์
เลขาธิการสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการ
7)คุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ
กรรมการสมาคมบริษัทจดทะเบียน ดำรงตำแหน่ง กรรมการ
8)คุณสมบัติ นราวุฒิชัย
กรรมการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการ
9)คุณวีรโชติ จิรบวรพงศา
เลขาธิการสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ดำรงตำแหน่ง กรรมการ
10)คุณชัยยันต์ เจริญโชคทวี
เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ดำรงตำแหน่ง กรรมการ
11)คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง
กรรมการและผู้จัดการ ดำรงตำแหน่ง
กรรมการและเลขาธิการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ