สคบ. จับมือสมาคมค้าทองคำ จัดระเบียบร้านทอง

ข่าวทั่วไป Friday September 3, 2004 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--นิโอ ทาร์เก็ต
มอบตรารับรองมาตรฐานความบริสุทธิ์ให้ร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบ
ร่วมสนับสนุนนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น” ของรัฐบาล
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมกับสมาคมค้าทองคำ จัดระเบียบร้านทองทั่วประเทศ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อทองรูปพรรณในท้องตลาด
ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ที่ผ่านมา สคบ. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากว่าผู้ประกอบธุรกิจขายทองรูป พรรณ จำหน่ายทองรูปพรรณที่มีความบริสุทธิ์ของทองไม่ถึง 96.5% ซึ่งการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
“ทองรูปพรรณนับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทยมากเพราะเป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับมานานแล้วว่า นอกจากจะเป็นเครื่องประดับประจำตัวแล้ว ยังเป็นการออมเงินลักษณะหนึ่งของสังคมไทยด้วย ดังนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง เราจึงร่วมกับสมาคมค้าทองคำดำเนินการกำหนดสินค้าทองรูปพรรณให้มีมาตรฐานเดียวกันขึ้น” ร.อ.สุชาติกล่าว
สคบ. ได้ตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตทอง 63 ราย ได้รับทราบผลการทดสอบจำนวน 61 รายแล้ว โดยมี 58 รายที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบ ซึ่ง สคบ.จะจัดพิธีมอบตรารับรองมาตรฐานและใบเกียรติคุณให้ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้ทราบถึงร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่าภายใต้แผนการดำเนินการครั้งนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้ ร้านค้าปลีกจำหน่ายทองรูปพรรณทุกร้านจะต้องจำหน่ายทองรูปพรรณที่ได้มาตรฐาน 96.5% ตามประเภทของสินค้าเท่านั้น โดยร้านค้าเหล่านี้จะมีสัญลักษณ์แสดงให้ผู้บริโภคได้รับทราบว่าผ่านการตรวจสอบจาก สคบ. และสมาคมฯ แล้ว
“นอกจากเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว เรายังภูมิใจว่าเรามีส่วนสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแฟชั่นด้วย เพราะทองรูปพรรณของประเทศไทยมีคุณภาพและรูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก” นายจิตติกล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
นันทพร บุญหลง / ศุภสิทธิ์ มอญพันธุ์ / ลลิฎา ลีลานุกูล
บ.นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
โทร. 0-2631-2290-5 โทรสาร. 0-2234-6192-3
e-mail: nunthaporn@neotarget.com / supasit@neotarget.com / lalida@neotarget.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ