“เลดี้ โซน” แนะนำอาหารตา…ล่อใจให้ลูกรัก ‘หม่ำข้าว’

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2004 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กันตนา กรุ๊ป
“อ๊ะ! หม่ำหน่อยนะ...อาหารอร่อยมากเลย” คุณแม่หลายท่านคงจะเหนื่อยที่จะต้องพูดประโยคนี้ แบบซ้ำแล้วซ้ำอีก เมื่อคุณลูกตัวดีมีลีลาไม่ยอมทานอาหาร บ่ายเบี่ยง งอแง แต่คุณแม่ก็ยังพยายามป้อน เพราะกลัวว่าคุณลูกจะขาดสารอาหาร ครั้งนี้รายการ “เลดี้ โซน” มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากบรรดาคุณแม่ ทั้งหลาย เพียงแค่ใช้หลักจิตวิทยาง่ายๆ ก็สามารถอ้าปากคุณลูกได้ เผลอๆ บางทีคุณลูกตัวดีอาจจะขอทานเองอีกต่างหาก...
หลักจิตวิทยาที่สามารถแก้อาการทานอาหารยากของคุณลูกๆ ที่ว่า ก็เพียงแค่จัดตกแต่งอาหาร ให้ดูหน้าตาน่ารับประทานขึ้นมาอีกนิด เพื่อดึงดูดใจคุณลูก โดย “คุณดวงสมร ตะล่อมสิน” เจ้าของร้าน “น่ากินจัง” ซึ่งรับตกแต่งอาหารสำหรับเด็ก แบบส่งตรงถึงบ้านทั้งอาหารเช้า กลางวัน และเย็น มาสาธิตและแนะนำเทคนิควิธีการ ที่บรรดาคุณแม่ทั้งหลายสามารถทำตามไปด้วยได้ทันที งานนี้สองพิธีกรจาก รายการ “เลดี้ โซน” อย่าง “วุ้นเส้น-วิริฒิพา” และ “ตี้-สมเจตน์” ขอการันตีว่า ได้ผลจริงๆ
“เด็กๆ หลายคนมักจะมีอาการทานอาหารยาก ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ลูกรักต้องทานอาหารเมื่อไหร่ คุณแม่ทั้งหลายก็ต้องเหนื่อยกับการหลอกล่อทุกที การที่เด็กทานอาหารยากอาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะอาหารไม่อร่อย หรือไม่หิวก็แล้วแต่ การจัดตกแต่งหน้าตาอาหารให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ ซึ่งอาจจะเป็นรูปสัตว์ หรือรูปตัวการ์ตูน มีการใส่ซอสสร้างสีสันให้ดูน่าทาน ใส่คุณค่า คุณประโยชน์ลงไปด้วยนั้น จะเป็นการทำให้เด็กสนใจอาหารมากขึ้น ดีกว่าบอกว่าอร่อยมากเลยนะลูก ซึ่งถูกใจคุณแม่ แต่ไม่ถูกใจคุณลูก มันก็จะไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเด็กๆ เขาจะดูหน้าตาอาหาร ดูการตกแต่ง ทำให้เขาอยากทานอาหารมากขึ้น” คุณดวงสมร กล่าวแนะนำ
ร้าน “น่ากินจัง” จะรับจัดตกแต่งอาหารและส่งตรงถึงบ้านทั้ง อาหารเช้า กลางวัน และเย็น โดยโทรสั่งล่วงหน้า 1 วัน และจำนวน 40 ชุด ขึ้นไป หรือหากมีงานปาร์ตี้ของเด็ก งานวันเกิดก็สามารถ โทรสั่งได้ที่ 0 1822 1611 อาหารเช้า ที่จัดทำจะเป็นอาหารพวก ขนมปังแซนวิช หรือ แฮมเบอร์เกอร์ เพราะสามารถทำได้ง่ายๆ ในตอนเช้า ปกติการทำแซนวิช หรือแฮมเบอร์เกอร์ทั่วไป มักจะเอาขนมปัง มาประกบกัน ซึ่งมันดูธรรมดามาก เด็กอาจจะไม่ค่อยสนใจ ดังนั้นเราอาจตกแต่งแฮมเบอร์เกอร์ให้เป็นรูปหน้าคนก็ได้ โดยนำไข่ต้มมาผ่าแบ่งครึ่ง แล้ววางไว้เป็นส่วนของตา นำถั่วแดงมาวางเป็นจมูก ถั่วฝักยาวต้มมาวางเป็นปาก แล้วตกแต่งจานให้มีสีสันด้วยแครอทหั่นฝอยที่มีคุณค่า ข้าวโพดอ่อนต้มและมะเขือเทศให้ดู สดใสก็ได้ หรือคุณแม่อาจจะตกแต่งตามจินตนาการต่างๆ ของคุณแม่ก็ได้
สำหรับอาหารกลางวัน ส่วนมากเด็กๆ จะชอบทาน อาหารพวกเส้น อาจจะเป็นก๋วยเตี๋ยว มะกะโรนี หรือเส้นมาม่า ซึ่งเราอาจจะนำไปผัดกับซอสหรือปรุงรสให้อร่อยก่อนที่จะนำไปตกแต่งด้วย เนื้อสัตว์ต่างๆ แล้วแต่จะจัด อาจจะเอาหมูสับไปชุบแป้งทอดมัน ใส่ผักบล๊อคโคลี่ แครอท ถั่วฝักยาวต้ม ข้าวโพดต้ม มะเขือเทศ ฯลฯ แล้วแต่ว่าเด็กคนไหนจะชอบทานอะไร เราก็นำสิ่งนั้นมาตกแต่ง และจินตนาการของเราจะแต่งให้เป็นรูปร่างอะไร อย่างเช่น จะตกแต่งให้เป็นปลาในน้ำก็จะมีอาหารพวกสาหร่าย ซึ่งเด็กๆ จะชอบทาน หากใส่ซอสมะเขือเทศ ใส่มายองเนสจะได้ผลมาก เพราะเด็กจะชอบทาน แต่เราต้องปรุงรสชาติตามใจปากของเด็กๆ ก่อน อย่างเด็กๆ ชอบทานหวานเราก็ใส่น้ำตาล หรือเติมซีอิ้วลงไป
ส่วน อาหารเย็น จะเป็นจำพวกข้าว ถ้าเด็กอยากรับประทานทานข้าวเปล่า ก็จะเป็นพวกข้าวผัดไข่ ใส่หมูสับ ใส่หอม ซึ่งเด็กๆ จะชอบ เพราะถ้าหัวหอมสับสุกแล้วจะช่วยเพิ่มความหวานได้ ส่วนไข่และหมูสับก็ให้โปรตีน หรืออาจจะเอาหมูแฮม กุ้งทอด ฯลฯ มาตกแต่งก็ได้ แล้วแต่จินตนาการและคุณประโยชน์
อย่างไรก็ตาม หลักสำคัญในการจัดตกแต่งอาหาร คือ ต้องมีความสะอาด ครบหมวดหมู่และ มีประโยชน์ เพื่อสุขภาพของลูกรักของเรา พูดได้ว่าการจัดตกแต่งอาหาร มีผลอย่างมากที่จะทำให้เด็กอยากรับประทานอาหารมากขึ้น เพราะความต้องการทานอาหารของเด็กๆ ส่วนมากจะเป็นในเรื่องของรูป รส กลิ่น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ส่วนผู้ใหญ่มักจะขึ้นอยู่กับเรื่องของรสชาติมากกว่า
หากคุณแม่หรือผู้ปกครองท่านใดมองไม่เห็นภาพ หรือนึกไอเดียไม่ออกว่าจะจัดตกแต่งอย่างไร ให้อาหารสำหรับลูกรัก มีหน้าตาหน้ารับประทาน สามารถติดตามชมได้ในรายการ “เลดี้ โซน” วันจันทร์ ที่ 13 — วันพุธที่ 15 กันยายนนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี แล้วลองทำตามไปพร้อมกันได้เลยค่ะ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ