บริติช แอร์เวย์ส ขายหุ้นในแควนตัส

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 2004 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิก
สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ประกาศความตั้งใจขายหุ้น 18.25% ที่มีอยู่ในสายการบินแควนตัสซึ่งมีราคาสุทธิไม่น้อยกว่า 1,090 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (หรือประมาณ 425 ล้านปอนด์)
สายการบริติช แอร์เวย์ส ได้ซื้อหุ้นในสายการบินแควนตัสครั้งแรกมูลค่า 665 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (หรือประมาณ 304 ล้านปอนด์) ในปี พ.ศ. 2536 และได้รับเงินปันผลในงวดแรกถึง 600 ล้านเหรียญ ออสเตรเลีย
มร. ร็อด เอ็ดดิงตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สายการบินบริติช แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า “แม้ผลตอบแทนที่ได้จากการถือหุ้นในสายการบินแควนตัสจะเป็นไปด้วยดีตลอดมา แต่มูลค่าที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นส่วนนี้ สามารถนำไปชำระหนี้และเสริมความแข็งแกร่งในบัญชีงบดุลให้มีความต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์สูงสุดในการนำพาสายการบินบริติช แอร์เวย์สไปสู่จุดที่มั่นคงเพื่อรองรับแนวคิดยุโรปเดียวในอนาคต
นอกจากนี้ การจำหน่ายหุ้นดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบในระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่าง
สายการบินบริติช แอร์เวย์สและแควนตัส รวมไปถึงข้อตกลงในการร่วมบริการ (Joint Service Agreement — JSA) ในบางประเทศ เช่น ในประเทศไทย ซึ่งมีความแข็งแกร่งและมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างแนบแน่น ในทางตรงกันข้าม จะยิ่งสร้างกำไรให้กับสายการบินทั้งสอง”
ในการนี้ ข้อตกลงในการร่วมบริการ ได้รับการอนุมันติจากคณะกรรมาธิการเพื่อผู้บริโภคและการแข่งขันทางการค้าแห่งออสเตรเลีย (Australian Competition and Consumer Commission) ในการขยายเวลาการร่วมบริการไปอีก 5 ปี รวมไปถึงตารางสำหรับเที่ยวบินร่วม การขายตั๋วเครื่องบิน และการดำเนินงานในออสเตรเลีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหราชอาณาจักรและยุโรป
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาหุ้นที่จำหน่าย ซึ่งจัดการโดยธนาคารนานาชาติแห่งหนึ่งนั้น จะมีการแถลงในภายหลัง
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
กาญจนาพร ศรีโมรา
สำนักงานที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
สายการบินบริติช แอร์เวย์
โทรศัพท์ 02 2316158-9 หรือ 01 5554478--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ