ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมฉลองใหญ่ผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน เป็นปีแรก

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2005 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมฉลองใหญ่ผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน เป็นปีแรก ประกาศไทยพร้อมก้าวสู่การเป็นดีทรอยส์ ออฟ เอเชีย
วันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานสภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน "ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก" (Thai Auto : A One Million Milestone) ในโอกาสที่ปี 2548 ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถผลิตรถยนต์เกิน 1 ล้านคันเป็นปีแรก
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ และที่ผ่านมา รัฐบาลมีแนวนโยบายที่จะส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีศักยภาพและประสิทธิภาพการผลิตเทียบเท่ากับต่างประเทศ เช่น การพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างภาษียานยนต์ทั้งระบบ โดยได้ลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบเพื่อลดต้นทุนการประกอบการ และปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์บางประเภทมีภาษีลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นให้ตลาดรถยนต์ในประเทศขยายตัว รวมทั้งการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบยานยนต์ในประเทศให้พร้อมต่อสภาวะการแข่งขันในตลาดโลกได้ และจากการที่รัฐบาลได้มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนความเข้มแข็งของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศมาโดยตลอด ปี พ.ศ. 2548 นี้ นับเป็นที่น่ายินดีว่า ผู้ประกอบอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจะสามารถผลิตรถยนต์เกิน 1 ล้านคัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของเอเชีย หรือ ดีทรอยส์ ออฟ เอเชีย และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ให้เป็นที่ยอมรับในคุณภาพระดับมาตรฐานสากลทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ
ด้าน นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงพัฒนาการของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มก่อตัวขึ้น ตั้งแต่ปี 2504 และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งในด้านการผลิต การจำหน่าย และการส่งออก อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจัยบวกเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของค่ายยานยนต์ และการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งมีรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น รถยนต์นั่งเอนกประสงค์ (PPV) ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 3 แสนล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานร้อยละ 8 ของปริมาณการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมทั้งประเทศ ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีความเข้มแข็งและยั่งยืน
นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงการจัดงาน "ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก" (Thai Auto : A One Million Milestone) ว่า ตามที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ได้กำหนดเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกให้ได้ 1 ล้านคันภายในปี พ.ศ. 2549 แต่ด้วยศักยภาพการผลิตของผู้ประกอบยานยนต์ไทยและการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ในปี 2548 นี้ ผู้ประกอบยานยนต์ไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้เกิน 1 ล้านคัน ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ถึง 1 ปี ดังนั้น เพื่อเป็นการร่วมแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในครั้งนี้ คณะกรรมการเครือข่ายวิสาหกิจอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน สภาอุตสาหกรรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ, สมาคมผู้ผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย, สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สถาบันยานยนต์ และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ จึงได้ร่วมกันจัดงาน "ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก" (Thai Auto : A One Million Milestone) ขึ้น เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมภาคภูมิใจกับความสำเร็จ โดยมีกิจกรรมพิเศษ ได้แก่
การจัดงานเรียลไทม์ (Real Time) เพื่อร่วมฉลองวันที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยสามารถผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน ซึ่งคาดว่าจะผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคันในช่วงระหว่างวันที่ 17 - 24 พฤศจิกายน 2548 ซึ่งในวันดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยข้าราชการและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัท ผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายและผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ จะร่วมเป็นสักขีพยานในวินาทีที่ประกอบรถยนต์คันที่ 1 ล้านสำเร็จ
การจัดงานกาล่าร์ ดินเนอร์ รับฟังการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "นโยบายของรัฐบาลต่อการ ส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก้าวสู่เป้าหมาย Detroit of Asia" ในวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2548 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งในงานดังกล่าวจะมีการแสดงความเป็นมาของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และจะมีการปฏิญาณร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จะผลักดันให้ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยบรรลุเป้าหมาย Detroit of Asia ในปี 2553 โดยจะมีการผลิต รถยนต์ให้ได้ 1.8 ล้านคันในอีก 5 ปีข้างหน้า ในจำนวนนี้นับเป็นการส่งออก 800,000 คัน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ลำดับที่ 10 และเป็นผู้ส่งออกลำดับที่ 6 ของโลก นอกจากนี้ภายในงานจะมีการแสดงรถยนต์จากค่ายต่าง ๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กว่า 1,000 คน
ทั้งนี้ สำหรับยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศ ณ ปัจจุบันรวม 3 ไตรมาสของปี 2548 อยู่ที่ 813,468 คัน เพิ่มขึ้น 22.95 โดยเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 498,781 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.06 ผลิตเพื่อส่งออก 314,687 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.61 รวมมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 238,827 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.67 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2547 และคาดว่าในปี 2548 นี้ จะมียอดการผลิตรถยนต์รวม 1.15 ล้านคัน คิดเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 700,000 คัน ผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 450,000 คัน เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจะขยับลำดับการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของโลกจากลำดับที่ 15 เป็นลำดับที่ 14 และการส่งออกขยับจากลำดับที่ 8 เป็นลำดับที่ 7 ทั้งนี้ การส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์และชิ้นส่วนจะมีมูลค่ารวมมากกว่า 330,000 ล้านบาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3 โทรสาร 0-2345-1296-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ