กรีนพีซ จี้นายกฯต้องรักษาสัญญายกเลิกทดลองจีเอ็มโอ

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 2004 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--กรีนพีซ
กรีนพีซชื่นชมนายกฯกล้าฟันธงยกเลิกทดลองมะละกอจีเอ็มโอในพื้นที่เปิดในสถาบันการศึกษาสามแห่ง เผยหลังสั่งการต้องมีคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรกำหนดช่วงเวลาและวิธีการทำลายมะละกอจีเอ็มโอในพื้
นที่เปิด กระทุ้งปัญหามะละกอจีเอ็มโอหลุดรอดสู่สิ่งแวดล้อมยังไม่ได้รับการแก้ไข ขืนปล่อยไว้อาจช้าเกินการณ์
ต่อกรณีที่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม. เมื่อวันที่ 7 กันยายน
2547มาว่า ได้สั่งการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ไปสำรวจการปลูกพืชจีเอ็มโอในพื้นที่เปิด
หากมีการลักลอบปลูกให้ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการทดลองปลูกมะละกอจีเอ็มโอในพื้นที่เปิดทั้ง 3 แห่งคือ สถานีวิจัยพืชสวนขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนนั้นจะต้องตัดทำลาย
กรีนพีซขอแสดงความชื่นชมในการประกาศจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับพืชจีเอ็มโอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกรัฐมตรีเห็นความสำคัญของการคงไว้ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีห้ามทดลองพืชจีเอ็มโอในไร่นา และเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนไทย โดยไม่ปล่อยให้มีการปลูกพืชจีเอ็มโอ ซึ่งยังไม่มีการพิสูจน์ว่าปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ในระยะยาว ไม่ทำให้ประเทศไทยเป็นแปลงทดลอง และทำให้คนไทยกลายเป็นหนูทดลอง
การตัดสินใจครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญญาที่นายกรัฐมนตรีได้ให้กับประชาชนทั้งประเทศ โดยจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติที่แท้จริงด้วยการออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร กำหนดแนวทางในการทำลายมะละกอจีเอ็มโอและกรอบเวลาที่ชัดเจน
อีกประเด็นหนึ่งที่กรีนพีซเห็นว่านายกฯ ต้องเร่งสั่งการคือการแก้ปัญหาการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอออกสู่สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้กรีนพีซได้สุ่มตัวอย่างซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระจากสถานีวิจัยพืชสวนขอนแก่นจำนวน 2 ครั้ง ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการจีนสแกน ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอิสระที่ได้รับความเชื่อถือระดับโลก พบว่าเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวปนเปื้อนจีเอ็มโอ และจากการสุ่มตัวอย่างเก็บมะละกอจากต้นอายุ 1 ปี ในสวนของเกษตรกรอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับเมล็ดพันธุ์มาจากสถานีวิจัยพืชสวนขอนแก่นก็พบว่าเป็นจีเอ็มโอเช่นกัน
ทั้งนี้หากไม่มีการแก้ปัญหามะละกอจีเอ็มโอปนเปื้อนในแปลงเกษตรกรอย่างทันท่วงที จะทำให้เมล็ดพันธุ์จีเอ็มโอแพร่กระจายไปเรื่อยๆ จนเกินกว่าจะควบคุมได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ