ส่งออกอัญมณี-เครื่องประดับ เจิดจ้า ครึ่งปีคว้า 5.7 หมื่นล้าน งาน‘บางกอกเจมส์’เตรียมรับออเดอร์อีก 30%

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 2004 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--HERMES COMMUNICATION LIMITED
อัญมณีและเครื่องประดับของไทยแรงไม่หยุด มกราคม-กรกฎาคมส่งออกแล้วถึง 5.7 หมื่นล้านบาท
คาดทั้งปีมีอัตราการเติบโต 15% สำหรับงาน “บางกอกเจมส์”ครั้งที่ 34 ระหว่าง 12-16 กันยายนนี้ ที่อิมแพ็ค
เมืองทองธานี คาดว่าจะมีออเดอร์ถึง 30% ของมูลค่าส่งออกสินค้าประเภทนี้
การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกถึง 104,539.9 ล้านบาท สำหรับในปีนี้ในช่วงเจ็ดเดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม 2547)
สามารถส่งออกได้ถึง 57,738.5 ล้านบาท และคาดหมายว่ามูลค่าการส่งออกตลอดปี 2547 นี้ จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่น้อยกว่าร้อยละ 15
นายณรงค์ ธรรมาวรานุคุปต์ นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ช่องทางการส่งออกที่สำคัญส่วนหนึ่งเกิดจากการจัดงานบางกอกเจมส์ หรือ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออก และสมาคมฯ โดยการจัดงานแต่ละครั้ง มีผู้นำเข้าจากทั่วโลกเดินทางมาชมและสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากทำให้งานบางกอกเจมส์เป็นที่รู้จัก ยอมรับและได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 5 ของงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก
งานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 34 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้สนใจจากทั่วโลกได้มาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในประเทศไทย ซึ่งสมาคมฯ ได้เตรียมอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้านไว้อย่างเต็มที่ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็นช่องทางสำคัญในการขยายฐานตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และผลักดันแบรนด์สินค้าไทยให้ก้าวสู่ตลาดโลกมากขึ้น
โดยงานครั้งนี้มีบริษัทจากทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่าพันราย เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าถึง 2,800 คูหา บนพื้นที่ทั้งหมดกว่า 60,000 ตารางเมตร ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา สินค้าที่นำมาแสดงและจำหน่าย มีทั้ง เครื่องประดับเพชร พลอย รัตนชาติ ไข่มุก ทองคำ เงิน และอัญมณีอื่นๆ
อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ปัจจุบันมีผู้ผลิต 817 ราย เป็นผู้ผลิตขนาดใหญ่ 216 ราย ขนาดกลาง 292 ราย และขนาดเล็ก 309 ราย และมีแรงงานทั้งสิ้น 1.2 ล้านคน สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็น 1 ใน 10 รายการแรกของสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศ ตลาดหลักในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (27.5%) อิสราเอล (14%) เบลเยี่ยม (11%) ฮ่องกง (6.5%) และญี่ปุ่น (5.9%)
อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของอัญมณีไทยและเครื่องประดับในช่วงเดียวกัน ตลาดที่มีการขยายตัวมากที่สุด คือ สหราชอาณาจักร (43%) ฮ่องกง (37%) สหรัฐอเมริกา (30%) และญี่ปุ่น (27%)
สัดส่วนรายสินค้าส่งออกในช่วงดังกล่าว เครื่องประดับแท้ครองสัดส่วนมากที่สุดราว 48.9% รองลงมาเป็นอัญมณี 40% นอกนั้นเป็นเครื่องประดับอัญมณีเทียม ทองคำยังไม่ขึ้นรูป และอื่นๆ
ด้านนางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า จากสถิติการจัดงานบางกอกเจมส์แต่ละครั้ง มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนสูงถึง 30% ของยอดการส่งออกทั้งหมดของสินค้าประเภทนี้ ทั้งรูปแบบการซื้อทันที การสั่งซื้อสินค้าตัวอย่างทันที และการสั่งซื้อหลังการสั่งสินค้าตัวอย่าง นอกจากนี้ ในระยะที่ผ่านมา สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ส่งผลดีต่อภาคการส่งออกโดยรวมของประเทศ
“ความเข้มแข็งของสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ทำให้ภาครัฐมอบความไว้วางใจให้เป็นผู้บริหารการจัดงานบางกอกเจมส์ต่อไปอีก 4 ปี ซึ่งภาครัฐหวังว่าการจัดงานดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยก้าวไกลสู่ระดับสากลมากขึ้น”
ก่อนหน้านี้ กรมส่งเสริมการส่งออกยังได้ร่วมกับสมาคมฯ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบเครื่องประดับ โดยมีนักออกแบบระดับโลกชาวสเปน มร.ชูส บูเรส (Mr. Chus Bures) เป็นผู้บรรยายและฝึกสอน ซึ่งมีนักออกแบบของไทยได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการนี้ 15 คน ผลงานการออกแบบเครื่องประดับของนักออกแบบชาวไทยจะนำมาจัดแสดงที่บูธ Dynamic Design Showcase ในงานบางกอกเจมส์ครั้งนี้ด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ