กทม.มอบวุฒิบัตรแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 2,000 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 2004 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--กทม.
กทม.เข้ม ผู้ประกอบการร้านและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรม เพื่ออาหารสะอาด ปลอดภัย และสุขอนามัย ผู้บริโภค เน้นหากจะต่อใบอนุญาตรายปีต้องแนบวุฒิผ่านการอบรมนี้มาด้วย
เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.47) เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นพ.ปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบวุฒิบัตรผู้ประกอบการร้านอาหารที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร ปีงบประมาณ 2547 จัดโดย กองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กทม. ระหว่างวันที่ 8-9 ก.ย. 47 โดยมี น.ส.อัญชลี ปัทมาสวรรค์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายพงศ์เดช เทียนชวลิต ผู้อำนวยการกองอนามัยสิ่งแวดล้อม ผู้แทนภาคเอกชน และผู้ประกอบการร้านอาหารจาก 50 สำนักงานเขต ร่วมพิธี
กรุงเทพมหานครได้จัดให้มีการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร และหลักสูตรสำหรับผู้สัมผัสอาหาร โดยร่วมกับ 50 สำนักงานเขตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2545 - 2547 รวม 7,964 ราย คิดเป็นร้อยละ 67 ของร้านอาหารทั้งหมด เนื่องจากตระหนักถึงปัญหาด้านความปลอดภัยของอาหารประกอบปรุงจากสถานประกอบการร้านอาหาร ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ.2545 เพื่อให้ร้านจำหน่ายอาหารได้ปฏิบัติตามหลักการสุขาภิบาลอาหาร มีการประกอบ ปรุง และจำหน่ายอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีความสะอาดปลอดภัยต่อผู้บริโภค
นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกรายต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตรดังกล่าว และตรวจสุขภาพประจำปี อีกทั้งในการยื่นต่อใบอนุญาตรายปีนั้น
ผู้ประกอบการจะต้องแนบวุฒิบัตรที่ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรของกรุงเทพมหานครมาด้วย
ทั้งนี้ กองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กทม. ได้ดำเนินการกวดขัน ตรวจสอบ และดูแลสุขลักษณะ รวมทั้งส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวและประกาศให้ปี 2547 เป็นปีอาหารปลอดภัย “Food Safety” เพื่อเสริมสร้างให้ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเป็น “ครัวของโลก” เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาความปลอดภัยของร้านอาหารที่สะอาดถูกสุขลักษณะ ไม่มีการร้องเรียนเรื่องโรคภัยที่เกิดจากอาหาร
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมสุขาภิบาลอาหารร้านอาหาร 27 รุ่น จำนวน 2,082 คน โดยการสนับสนุนจากบริษัทบุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด การออกร้านแสดงสินค้าและจำหน่ายอาหารปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร จากตัวแทนร้านที่ผ่านการอบรม จำนวน 27 ร้าน และจากสมาคมภัตตาคารไทย สาธิตอาหารจานใหม่ ภูมิปัญญาอาหารไทย 4 ภาค การออกบูธให้คำปรึกษาของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า SMEs และนิทรรศการให้ความรู้ด้านการสุขาภิบาลอาหาร เป็นต้น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ