เกณฑ์การให้ใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2004 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ก.ล.ต.
เพื่อรองรับการพัฒนาตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ทำการซื้อขายภายในปี 2548
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 9/2547 เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2547 มีมติอนุมัติประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับเกณฑ์การให้ใบอนุญาตและการประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
สาระสำคัญของเกณฑ์ดังกล่าวสรุปได้ดังนี้
ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
- เป็นบริษัทมหาชนจำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท
- กรรมการอย่างน้อย 1 คน เป็นผู้แทนจากผู้ลงทุน หรือเป็นผู้ที่สามารถรักษาผลประโยชน์ของ ผู้ลงทุนได้ และอีกอย่างน้อย 2 คน เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอ้างอิง โดยต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม
- มี (1) ระบบการซื้อขาย (2) ระบบการจัดทำ ประมวล จัดเก็บ ข้อมูล (3) ระบบการตรวจสอบ (4) มาตรการป้องกันการกระทำอันไม่เป็นธรรม (5) มาตรการรองรับกรณีเหตุการณ์ฉุกเฉิน (6) กฎเกณฑ์กำกับดูแลสมาชิก รวมทั้ง (7) บุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมที่จะ ประกอบการ
สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
- เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และมีแหล่งเงินทุนรวมเพื่อรองรับการชำระราคาไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท
- กรรมการไม่มีลักษณะต้องห้าม
- มี (1) ระบบการชำระราคาในลักษณะที่สำนักหักบัญชีเข้าเป็นคู่สัญญากับสมาชิกทุกฝ่าย (central counter party : CCP) (2) ระบบบริหารความเสี่ยง (3) มาตรการรองรับกรณีเหตุการณ์ฉุกเฉิน (4) เกณฑ์การกำกับดูแลสมาชิก และ (4) บุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมที่จะ
ประกอบการ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ