ทส.ปรับภารกิจอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสู่ ทสม.

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ทส.ปรับภารกิจอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสู่ ทสม.
นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณารูปแบบเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของนโยบายในการสร้างเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณารูปแบบเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังดำเนินการจัดทำกรอบแนวคิดการดำเนินงานอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคู่มือปฏิบัติงานของ ทสม. ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งจากการประชุมของคณะกรรมการฯ นั้น ที่ประชุมมีมติให้นำกรอบแนวคิดการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านป่าไม้แผนใหม่ตามแนวพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบรมราชินีนาถ และกลไกกองทุนหมู่บ้านในการสนับสนุนการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาผนวกกับกรอบแนวคิดที่คณะกรรมการฯ ได้ยกร่างไว้ เพื่อให้เป็นกรอบแนวคิดระดับประเทศที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้ โดยการดำเนินงานของทสม.นั้น จะต้องเป็นไปตามความต้องการของชุมชน ใช้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและดำเนินการเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งมีการกำหนดกฎเกณฑ์การบริหารที่โปร่งใส ทั้งนี้เพื่อให้ ทสม.ก็เป็นกลไกหนึ่งในการสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนส่วนแนวทางปฏิบัติในการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น คณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ประสานในภาพรวม โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ทสม.ซึ่งดำเนินการอยู่ในปี 2547 ส่งให้กับทางกรมฯ รวบรวมเพื่อรายงานต่อรัฐมนตรีฯ
นอกจากนี้ให้แต่ละหน่วยงานนำแผนงานโครงการที่มีอยู่ตามแผนงานปกติมาพิจารณาเพื่อวางแผนการดำเนินการร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการทั้งในด้านพื้นที่และงบประมาณ สำหรับการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภาคให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคเป็นแกนกลางในการประสานงานกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่
ส่วนในระดับจังหวัดให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเป็นผู้ประสานกับหมู่บ้านและจัดเวทีชุมชนด้วยอย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่กรอบแนวคิดการดำเนินยังไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการนั้น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค นำประเด็นเรื่องแนวทางดำเนินการเพื่อพัฒนากิจกรรมอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. เข้าหารือร่วมในการประชุมอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำปี 2547 (ครั้งที่ 3) ซึ่งได้กำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ 13 -15 กันยายน 2547 ณ จ.ลำปาง
“เราต้องการจะใช้การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีที่จะขยายแนวคิด และแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงาน ทสม. ให้แก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจาก 50 จังหวัด รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทั่วประเทศ จำนวนประมาณ 500 คน ได้รับทราบและทำความเข้าใจ รวมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์จากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อนำมาใช้พัฒนาและกำหนดทิศทางการดำเนินงานของเครือข่ายอาสาสมัครฯ ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต” รองปลัดกระทรวง กล่าวสำหรับการประชุมอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมระดับชาติ ประจำปี 2547 (ครั้งที่ 3) นี้
นอกจากจะมีการประชุมเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนบทบาทภารกิจของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ไปสู่ภารกิจของอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านหรือ ทสม.แล้ว ยังจะมีการอภิปรายเรื่อง “เครือข่ายอาสาสมัคร กับการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น” การศึกษาดูงานในพื้นที่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรับทราบความคิดเห็นของเครือข่ายอาสาสมัครฯ
เกี่ยวกับการพัฒนาไปสู่ทสม. ตลอดจนรูปแบบการปฏิบัติในพื้นที่ที่เป็นไปตามความต้องการของเครือข่าย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ