กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวเว็บไซต์ “www.industrythailand.com”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2004 12:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวเว็บไซต์ “www.industrythailand.com” ให้บริการประชาชนเจาะลึกข้อมูลอุตสาหกรรมอย่างครบถ้วนและสมบูรณ์
กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวเว็บไซต์ “www.industrythailand.com” ให้บริการประชาชนเจาะลึกข้อมูลอุตสาหกรรมอย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ โดยบริษัท กลุ่มแอดวานซ์ รีเสิร์ช จำกัด เป็นผู้ได้รับอนุญาตในการพัฒนาและบริการข้อมูลอุตสาหกรรมเป็นเวลา 15 ปี
กระทรวงอุตสาหกรรม -- ฯพณฯ นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดตัวเว็บไซต์ “www.industrythailand.com” อย่างเป็นทางการ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลอุตสาหกรรมอันเป็นประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ประชาชนทั่วไป รวมถึงองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนให้เข้ามาใช้บริการค้นหาข้อมูลอุตสาหกรรมได้อย่างครบถ้วน และสมบูรณ์ ซึ่งเว็บไซต์ www.industrythailand.com นี้จะอยู่ภายใต้ "โครงการและบริการข้อมูลอุตสาหกรรม" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของกระทรวงฯ ที่จะพัฒนาข้อมูลอุตสาหกรรมให้มีความสมบูรณ์ และทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้กับฐานข้อมูลอุตสาหกรรมที่มีอยู่ และขยายการรวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคตรวมถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดธุรกรรมอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในที่สุด
กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้มอบหมายให้บริษัท กลุ่มแอดวานซ์ รีเสิร์ช จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจบริการจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเข้ามาศึกษา ออกแบบและจัดทำระบบฐานข้อมูลอุตสาหกรรมให้กับกระทรวงฯ ตามระเบียบของกระทรวงฯ ปี 2546โดยได้รับอนุญาตในการพัฒนาและบริการข้อมูลอุตสาหกรรมบนเว็บไซต์ www.industrythailand.com เป็นระยะเวลา 15 ปี
นายมนู เลียวไพโรจน์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า www.industrythailand.com ถือเป็นศูนย์รวมข้อมูลอุตสาหกรรมที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมจากสำนักงานหลักของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้จะมีการรวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานในกำกับและสถาบันเครือข่ายของกระทรวงฯ ในอนาคตอันใกล้ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สถาบันไทยเยอรมัน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันอาหาร สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ สถาบันยานยนต์ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเหล็กและเหล็กกล้า แห่งประเทศไทย และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
สำหรับเนื้อหาหลักภายในเว็บไซต์ www.industrythailand.com แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ อุตสาหกรรมหลัก และสาระอุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมเครื่องหนังโดยข้อมูลในอุตสาหกรรมหลัก ประกอบด้วย สถิติโรงงาน กำลังการผลิต ดัชนีการผลิต และบทวิเคราะห์ของอุตสาหกรรม
ส่วนสาระอุตสาหกรรม เป็นข้อมูลอุตสาหกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจของประเทศไทย โดยมีเมนูรายละเอียดในเรื่องของข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรม สถิติอุตสาหกรรม ข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ ดัชนีอุตสาหกรรม เทคโนโลยีอุตสาหกรรม ภาวะอุตสาหกรรม โครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมและบุคคลติดต่อ สถิติการส่งเสริมการลงทุน กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและข้อมูลที่มีประโยชน์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมรายจังหวัด ดังนี้
ข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรม ที่ได้จากหน่วยงานหลัก 5 หน่วยงานคือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด โดยมีรายละเอียดของ โรงงานอุตสาหกรรม อาทิ ชื่อโรงงาน เลขทะเบียน โรงงาน สถานที่ตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ โทรสาร ผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ผลิต ฯลฯ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถค้นหารายละเอียดของโรงงานอุตสาหกรรมได้ 2 วิธีคือ 1. ค้นหาจากชื่อหรือเลขทะเบียนโรงงาน และ2.ค้นหาจากเงื่อนไขต่างๆ เช่น หมวดอุตสาหกรรม ที่ตั้ง หรือการส่งเสริมการลงทุนเป็นต้น
สถิติอุตสาหกรรม ข้อมูลสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจของทุกประเภทอุตสาหกรรม อาทิ สถิติโรงงานอุตสาหกรรม แสดงจำนวนอัตราการเติบโตของโรงงานในแต่ละปี และสถิติการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
ข้อมูลเชิงยุทธศาตร์ ข้อมูลสำคัญรายปีในเชิงยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมของประเทศไทย อาทิ จำนวนโรงงาน เงินลงทุน และการจ้างงาน เป็นต้น
ดัชนีอุตสาหกรรม ข้อมูลดัชนีที่สำคัญซึ่งแสดงถึงสถานภาพ การเปลี่ยนแปลง และแนวโน้มของกิจกรรมการผลิตของหมวดอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ดัชนีผลผลิต ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง เป็นต้น
เทคโนโลยีอุตสาหกรรม การวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม ข้อมูลรายงานและบทความที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การวิจัยพัฒนา และสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมตามหมวดอุตสาหกรรมหลัก อาทิ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลหะและสิ่งทอ เป็นต้น
ภาวะอุตสาหกรรม รวมบทวิเคราะห์ด้านการผลิต การนำเข้าส่งออกรายไตรมาสของหมวดอุตสาหกรรมหลักจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และบทวิเคราะห์รายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน
สถิติการส่งเสริมการลงทุน
ข้อมูลด้านสถิติการลงทุน สถิติโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
โครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรมและบุคคลติดต่อ อธิบายผังโครงสร้างองค์กรของกระทรวงอุตสาหกรรมของบุคลากรหลักประจำหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสถานที่ทำงานและหมายเลขติดต่อ
กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและข้อมูลที่มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมและการดำเนินการ
รวบรวมและง่ายต่อการค้นหา พระราชบัญญัติ กฎ ประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม
ผลิตภัณฑ์มวลรวมรายจังหวัด ข้อมูลสรุปผลิตภัณฑ์มวลรวมรายจังหวัด รายปีตั้งแต่ปี 2538 จนถึงข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมทุกภาคครบทุกจังหวัด
นอกจากนั้นภายในเว็บไซต์ www.industrythailand.com ยังเชื่อมโยงกับข้อมูลอุตสาหกรรมใน ต่างประเทศจากแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมที่น่าสนใจต่างๆ และเป็นที่ยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมและธุรกิจจากทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร บทความ ข้อมูลเชิงตัวเลขและสถิติต่างๆ เพื่อเปิดมุมมองสู่อุตสาหกรรมในต่างประเทศ อาทิเช่น ข่าวอุตสาหกรรมต่างประเทศ ภาวะเศรษฐกิจโลกและข้อมูลสถิติ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฐานข้อมูลต่างประเทศ องค์กรพัฒนาการค้า ต่างประเทศ และวารสารอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
"สำหรับประโยชน์ที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และประชาชนทั่วไปได้รับจากการเยี่ยมชมค้นหาข้อมูลเว็บไซต์www.industrythailand.com ครั้งนี้ เปรียบเสมือนเป็น one stop shopping มาที่เดียว แล้วสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ข้อมูลอุตสาหกรรมที่มีการรวบรวมและปรับปรุงอย่างเป็นระบบ จะเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อการตัดสินใจและสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมต่างประเทศและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระดับสากลได้" นายมนู กล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอุษณีย์ เอื้ออริยะทรัพย์ (โส่ย)
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร.0-2439-4600 ต่อ 8202
Utsanee Ua-ariyasup
Senior Public Relations
Core & Peak Co.,Ltd.
Tel : 0-2439-4600 ext.8202
Fax : 0-2861-0675--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ