ริ้วรอยบนใบหน้า (ตีนกา)

ข่าวทั่วไป Thursday September 16, 2004 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่ออายุมากขึ้นเกิน ๓๐ ปี เซลล์ผิวหนังชั้นบนที่ตายแล้วจะหลุดลอกไปค่อนข้างช้าทำให้ผิวดูหยาบกร้าน นอกจากนี้ Collagen และ Elastin ในผิวหนังก็สร้างได้น้อยลงทำให้ความเต่งตึงและยืดหยุ่นของผิวลดลง โดยบริเวณใบหน้าจะสังเกตได้ชัดเจนที่บริเวณหางตา หน้าผาก แก้ม หรือมุมปาก มีผลทำให้ดูแก่
วิธีชะลอความแก่หรือลดริ้วรอยเหี่ยวย่น
๑. รับประทานอาหารให้ครบ ๕ หมู่ เน้นผลไม้และผัก เพราะวิตามิน เอ อี และซีในผักผลไม้ ทำให้ผิวพรรณเราสดใส เส้นใยในผักและผลไม้ยังช่วยให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติด้วย
๒. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อยวันละ ๘ แก้ว น้ำเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย หากขาดน้ำผิวพรรณจะแห้งไร้ชีวิตชีวา ไม่สดใส
๓. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ กระชับขึ้น ทำจิตใจให้สบายไม่เครียด และพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยควรนอนหลับวันละ ๘ ชั่วโมง
๔. ทาครีมป้องกันแสงแดดตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะแสงอุลตราไวโอเลตจะทำลายเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดริ้วรอยง่าย
๕. ล้างหน้าด้วยสบู่หรือเจลที่มีสภาพเป็นกลาง จะช่วยทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติไม่ถูกล้างไปหมด คงความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าเกิดริ้วรอยช้าออกไป
๖. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดบุหรี่
๗. ทาครีมบำรุงผิว กรณีผิวแห้งเกินไป
๘. บริหารกล้ามเนื้อใบหน้าด้วยท่าพื้นฐานง่าย ๆ คือเลิกหน้าผากขึ้น ขมวดคิ้ว หลับตาปี๋ ลืมตาโพลง ย่นจมูก ยิ้ม แยกเขี้ยว อ้าปากกว้าง ทำปากจู๋ แต่ละท่าเกร็งค้างไว้ ๑ - ๒ นาที และปล่อยให้ผ่อนคลายจะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าแข็งแรง มีชีวิตชีวาขึ้น วิตามินอี และวิตามินซี เป็นสารต้านออกซิเดชั่น (Antioxidant) โดยวิตามินอี และวิตามินซีจะไปจับกับอนุมูลอิสระ (Free radical) ที่เป็นสารก่อให้เกิดการทำลายโครงสร้างและหน้าที่ของผนังเซลล์ ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและแก่ก่อนวัย เมล็ดทานตะวันเป็นธัญพืชที่อุดมด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นตัวหลักที่ช่วยชะลอความแก่ของเซลล์ร่วมกับวิตามินซี ซีลีเนียมและสังกะสีในการต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่นโดยไปจับกับอนุมูลอิสระ ซึ่งมักเป็นตัวทำลายโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ให้เสียหายล้มตาย
เลซิทิน (Lecithin) เป็นอาหารเสริมจำพวกฟอสโฟไลปิด คือกลุ่มของไขมันที่ประกอบด้วยธาตุฟอสฟอรัสอยู่ด้วย ซึ่งเลซิทินเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเนื้อเยื่อของเซลล์ผิวมนุษย์ และสัตว์ จึงมีส่วนช่วยชะลอความแก่ได้
น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil, EPO)
ช่วยบำรุงผิวพรรณได้ เนื่องจากในอีพีโอมีกรดไขมัน แกมม่าไลโนเลนิค (Gamma-Linolenic acid หรือ GLA) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเยื่อบุเซลล์ทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำออกจากเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นดูสดใสอยู่เสมอ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ