ฟิทช์ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบแก่อันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันของ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Thursday September 16, 2004 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” (Rating Watch) แนวโน้มเป็นลบ (Negative) แก่อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ครั้งที่ 1/2546 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2550 มูลค่า 1.8 พันล้านบาท และหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2546 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2551 มูลค่า 1.45 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้รับการจัดอันดับที่ BBB(tha)
การประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบนี้เป็นผลมาจากการประกาศการลงทุนของบริษัท เครือสหวิริยา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 24.9% ของ SSI ในโครงการโรงถลุงเหล็กครบวงจรมีมูลค่าการลงทุนรวม 1.13 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.7 แสนล้านบาท) แม้ว่าบริษัท เครือสหวิริยา จำกัดประกาศว่าจะเป็นผู้ลงทุนแต่เพียงผู้เดียว SSI อาจพิจารณาเข้าร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของการร่วมลงทุนและระดับของการระดมทุนในรูปของหนี้สิน การร่วมลงทุนดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อโครงสร้างหนี้ของ SSI ในระยะปานกลาง การตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมลงทุนหรือไม่ของ SSI จะต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงสร้างการเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้ ซึ่งยังต้องใช้เวลาสรุปอีกสองถึงสามเดือนหลังจากนี้ อันดับเครดิตของ SSI จะได้รับพิจารณาออกจากเครดิตพินิจเมื่อฟิชท์ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนในการลงทุนและสัดส่วนของแหล่งเงินทุนของ SSI ต่อโครงการโรงถลุงเหล็ก
โครงการโรงถลุงเหล็กของบริษัท เครือสหวิริยา จำกัดจะเป็นโรงงานผลิตเหล็กต้นน้ำ (Upstream Steel Mill) แห่งแรกของประเทศไทย โดยจะมีกำลังการผลิตรวม 30 ล้านตันต่อปี โครงการนี้จะแบ่งการลงทุนออกเป็น 5 ระยะในช่วงเวลา 15 ปี โดยจะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ในปี 2562 โดยระยะที่หนึ่งของการลงทุนคาดว่าจะเริ่มต้นการก่อสร้างในกลางปี 2548 โดยมีกำลังการผลิตที่ 4.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จในปี 2550 ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.7 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท) SSI ซึ่งปัจจุบันต้องนำเข้าเหล็กแท่งแบนเพื่อใช้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน (Hot Rolled Steel in Coils) ทั้งหมด น่าจะเป็นผู้ซื้อหลักของโครงการโรงถลุงเหล็กในระยะที่หนึ่ง SSI ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน น่าจะมีความต้องการเหล็กแท่งแบนประมาณ 4.0 ล้านตันต่อปีหลังโครงการขยายกำลังการผลิตแล้วเสร็จ ซึ่งโครงการโรงถลุงเหล็กน่าจะมีส่วนช่วยลดความจำเป็นของ SSI ในการสต็อกเหล็กแท่งแบน (Slab) อันเป็นวัตถุดิบหลักและช่วยเพิ่มความมีเสถียรภาพในการจัดหาวัตถุดิบในอนาคต
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ ติดต่อ
วสันต์ ผลเจริญ +662 655 4763
อรวรรณ การุณกรสกุล + 662 655 4766
Vincent Milton +662 655 4759
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ