ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดค่าธรรมเนียมรายปีให้บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง 50% เหตุทริสให้เรทติ้ง ด้านบรรษัท ภิบาลในระดับดีมาก

ข่าวทั่วไป Thursday September 16, 2004 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) ให้มีคะแนนรวม 8.02 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ตลาด หลักทรัพย์ฯ จึงให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปี โดยนับเป็นบริษัทที่ 8 ที่ได้รับส่วนลด ค่าธรรมเนียมจากการได้รับคะแนนการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการในระดับดีขึ้นไป
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายนับสนุนบริษัทจดทะเบียนที่มีบรรษัทภิบาลที่ดีอย่างต่อเนื่อง และได้ประกาศให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 แก่บริษัทจดทะเบียนที่เข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ และได้คะแนน 7 คะแนนขึ้นไป รวมทั้ง ยังสนับสนุนค่าธรรมเนียมในการเข้ารับการจัดอันดับอีกด้วย
นอกจากสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว RATCH ยังได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหลักทรัพย์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และการ อำนวยความสะดวกต่างๆ ในการติดต่อขอรับบริการจาก ก.ล.ต. รวมทั้ง กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ กรมสรรพากรอีกด้วย” ประธานศูนย์ระดมทุนฯ กล่าว
รายงานของทริสระบุว่า คะแนน 8.02 ของ RATCH ได้มาจากการพิจารณาปัจจัยด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีการถ่วงน้ำหนักจากคะแนนย่อย 4 เกณฑ์ ได้แก่ 1.สิทธิของผู้ถือหุ้น 7.70 คะแนน 2.องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร 7.54 คะแนน 3.เกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล 8.91 คะแนน และ 4.เกณฑ์วัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการบริษัท 8.24 คะแนน
ทริส เปิดเผยด้วยว่า RATCH ได้รับคะแนนด้านการเปิดเผยข้อมูลสูงที่สุด เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญได้อย่างครบถ้วนและตรงตามเวลา รวมทั้งมีการจัดทำรายงานและการวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ (MD&A) และเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ใช่ทางการเงินโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ การที่คณะกรรมการบริษัทมีนโยบาย ด้านการกำกับดูแลกิจการ ซึ่งประกาศใช้ในเดือนมกราคม 2546 และมี “คณะทำงานการกำกับดูแลกิจการ” ทำหน้าที่จัดกิจกรรมต่างๆ ทำให้ RATCH มีวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีภายในองค์กร
ทั้งนี้ RATCH ถือหุ้นรายใหญ่โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) ในสัดส่วนร้อยละ 45 ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นใหญ่มีบทบาทสำคัญต่อคณะกรรมการและการบริหารงานของ RATCH ในขณะเดียวกันมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่ากับร้อยละ 40.24 ทำให้เกิดการถ่วงดุลที่ดี สำหรับด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหารนั้น RATCH มีกรรมการที่เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นใหญ่จำนวน 8 คน จาก 13 คน มีกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหาร และกรรมการอิสระ 4 คน ซึ่งคณะกรรมการให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติภารกิจอย่างมาก โดย เข้าประชุมอย่างสม่ำเสมอและร่วมแสดงความคิดเห็น
ในปี 2546 RATCH เริ่มให้ความสำคัญเรื่องความเสี่ยง โดยจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งประกอบด้วยกรรมการอิสระ 3 คน อย่างไรก็ตามกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 1 ท่านควรมีความรู้หรือประสบการณ์ด้านบัญชีหรือการเงินโดยเฉพาะ เพื่อให้การสอบทานงบการเงินมีประสิทธิภาพมากยิ่ง และเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่ดีของคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งจัดทำโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนด้านสิทธิของผู้ถือหุ้นนั้น RATCH มีกลไกซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างครบถ้วน ซึ่งพิจารณาได้จากโครงสร้างการถือหุ้นที่มีความชัดเจนและไม่มีลักษณะการถือหุ้นไขว้กัน
ผู้ลงทุน หรือผู้สนใจทั่วไป สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.tris.co.th และข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลได้ที่ www.cgthailand.org
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ