“ลีน่าจัง” สาวสังคมชื่อดัง โตมาได้เพราะเศษอาหารของคนรวย

ข่าวทั่วไป Friday September 17, 2004 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--เอไทม์ มีเดีย
ลีน่า จังจรรจา หรือลีน่า จัง สาวสังคมชื่อดังเปิดใจผ่านรายการ “อันซีนทีวี” ชีวิตทุกวันนี้โตมาได้เพราะเศษอาหารของคนรวย เธอพูดพร้อมกับขยายความให้ฟังว่า “ตอนเด็กที่บ้านยากจน แม่มีลูกทั้งหมด 12 คน ทำให้ต้องหาเลี้ยงด้วยความเหนื่อยยาก ชีวิตตอนนั้นที่มีข้าวปลาอาหารกินก็เพราะได้เศษอาหารที่เขากินเหลือแล้วจากคนรวยข้างบ้าน”
แม้ที่บ้านจะยากจนแต่เธอไม่เคยท้อ เพราะแม่สอนเสมอว่าคนเราจะลืมตาอ้าปากได้ต้องขยัน อดทน และมีความคิดต่างจากคนอื่น
“แม่คือผู้ที่ให้กำลังใจมาตลอด แม่จะบอกให้เราคิดต่างจากคนอื่น เราจะต้องอดทน ตอนนั้นแม้แม่จะเหนื่อยแค่ไหนก็ส่งพวกเราเรียน ช่วงที่เรียนอยู่ก็ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย”
ด้วยความที่ฐานะทางบ้านยากจน มันหล่อหลอมให้เรากลายเป็นคนขี้เหนียว “ลีน่าเป็นคนที่ขี้เหนียวมาก แต่ก็ภูมิใจในตัวเองที่เป็นคนแบบนั้น ทุกวันนี้แม้จะมีเงินแล้วแต่ก็ยังใช้วันละ 200 บาท น้ำ 1 ขวด ถ้ากินไม่หมดในวันนี้ก็จะเป็นไว้กินในวันต่อไปจนกว่าจะหมด จะไม่มีการทิ้ง ความลำบากมันทำให้เรากลายเป็นคนอดทน”
“เราทำงานหนักมาแล้วทุกอย่าง สมัยที่ใบหยกเปิดใหม่ๆ เราเป็นเจ้าแรกที่นำกางเกงยีนส์ปักลวดลายไปขายแป็นเจ้าแรก การค้าขายช่วงนั้นเหนื่อยมาก แต่เราต้องอดทน และความอดทนกับความขยันทำให้ให้เราประสบความสำเร็จทางการค้า ลีน่าเคยขายของได้กำไร 100 ล้านบาทต่อเดือนมาแล้ว ซึ่งมันเหนื่อยมาก เราต้องมีหัวทางการค้า การคิดต่างจากคนอื่นเหมือนที่แม่เคยสอนมันให้ประโยชน์กับเราจริงๆ เพราะมีหัวทางการค้า คิดเรื่องการค้าต่างจากคนอื่น”
ภาพลักษณ์ที่หลายๆ คนมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งตัว ใส่สายเดี่ยว ทำผมหลากสีสันนั้นเป็นเพราะต้องการสร้างความโดดเด่น และผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับผู้ที่เข้าร่วมประท้วง
“ตอนนั้นลีน่าเป็นแกนนำประท้วงยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เราก็เลยคิดว่าถ้าเราหันมาแต่งตัวสวยๆ ใส่สายเดี่ยว เกาะอก นุ่งกระโปรงสั้นๆ ทำผมสีฟ้า สีเขียว เพื่อให้เป็นจุดเด่น การประท้วงจะได้ไม่ตึงเครียด ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นมันกลายเป็นภาพจำที่ทุกคนจะนึกถึงเรา”
“สาเหตุที่ทำให้เราเข้าร่วมชุมนุมประท้วง ก็เพราะว่าเคยสู้คดีแล้วแพ้ ทั้งที่เราไม่ผิด ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรมจากหน่วยงานรัฐ และเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่มีประโยชน์ต่อประชาชนจึงอยากช่วยผลักดัน”
“ทุกวันนี่ลีน่าตั้งมูลนิธิลีน่าจังขึ้นมา เพื่อสู้คดีความให้กับตาสีตาสา ที่ไม่มีเงินและไม่ค่อยรู้เรื่องราวทางกฎหมายได้มีปากเสียงไปช่วยเหลือเขา เพราะสมัยที่เรามีเงินเรายังแพ้คดีที่เราไม่ได้ทำ จึงอยากช่วยเหลือคนอื่นบ้าง ซึ่งตอนนี้ตั้งมาได้ 7 ปีแล้ว ซึ่งหนังสือกฎหมายกว่า 1,000 เล่มที่ลีน่ามีอยู่นั้น ทุกเล่มลีน่าอ่านมาหมดแล้วทุกตัวอักษร และอ่านทีละหลายๆ รอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ตัวบทกฎหมายเป็นอะไรที่เข้าใจยาก ดังนั้นเราต้องตีความทางกฎหมายให้แม่นยำ เพื่อจะได้นำไปช่วยเหลือผู้อื่น”
หลายๆ คนอาจจะมองว่าลีน่าเป็นคนกล้าเกินตัว อยากดัง แต่ความจริงทุกสิ่งที่ทำลงไปก็เพื่อต่อสู้ให้ชีวิตอยู่รอด กำลังใจที่ได้ทุกวันนี้มาจากลูก และบทเรียนในชีวิตทำให้เราอยากช่วยเหลือคนอื่น โดยเฉพาะคนที่ยากจนกว่าเรา ให้เขาได้มีโอกาสลุกขึ้นมาสู้ ความอดทนและความตั้งใจจริงทำให้ลีน่า ประสบความสำเร็จจนมาถึงวันนี้
ติดตามชมเรื่องราวของลีน่า จัง ผู้หญิงสู้ชีวิตคนนี้ได้ในรายการ “อันซีนทีวี” วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน เวลา 14.15-15.45 น. ทางช่อง 3
ประชาสัมพันธ์โทรทัศน์ 0-2669-8327--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ