บรีส ชูปรัชญา “กล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์”ส่งเสริมเด็กไทยกล้าคิด กล้าทำ ผ่านโครงการ “บรีส เปิดโลก ปันประสบการณ์”

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2005 13:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
หลังจากดำเนินโครงการ “บรีส เปิดโลกการเรียนรู้” เพื่อเยาวชนจนประสบความ สำเร็จอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2548 นี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์บรีส โดยบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ยึดปรัชญา “กล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์” เดินหน้าขยายผลไปสู่โครงการ “บรีส เปิดโลก ปันประสบการณ์” ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เน้นจุดประกายให้เยาวชนได้รับประโยชน์จากโครงการอย่างกว้างขวางและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น พร้อมเตรียมปูพรมด้วยกิจกรรมแน่นทั้งปี
ด้วยพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การเรียนรู้และพัฒนาการที่สมบูรณ์ของเด็กนั้น เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์รอบด้าน ทั้งด้านทฤษฎีและการปฏิบัติจริง นั่นคือการส่งเสริมให้เด็กได้มีประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง กล้าคิด กล้าลงมือทำ จริงโดยไม่กลัวความสกปรกเลอะเทอะ จึงเป็นที่มาของการดำเนินงานภายใต้ปรัชญา “กล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์”
นางศันสนีย์ สุภัทรวณิชย์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ให้ทัศนะว่า “เราอยากให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองมองข้ามอุปสรรคความเลอะไปและหันกลับมามองอีกด้านว่า ภายใต้ความเลอะมักจะเป็นที่มาของประสบการณ์ดีๆ ที่สร้างสรรค์ซ่อนอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทย มองข้ามความกลัวที่จะเรียนรู้และกล้าลงมือทำ เพื่อรับประสบการณ์ใหม่ๆ”
ด้วยความเชื่อดังกล่าว จึงเป็นที่มาของโครงการ “บรีส เปิดโลกการเรียนรู้” ซึ่งดำเนินมาด้วยดีตลอดระยะเวลา 5 ปี
ภายใต้แนวคิดเรียนจริง รู้จริง ทำจริง สู่ภาคปฏิบัติโดยจัดเป็นปฏิบัติการสำหรับเด็ก 6 ครั้งต่อปี และจัดตั้งกองทุนเป็นจำนวนเงิน 3 ล้านบาท เพื่อมอบทุนสำหรับโครงการของกลุ่มนักเรียนในระดับประถมศึกษาทั่วประเทศในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่เสนอโครงการที่ตอบสนองแนวคิดเดียวกันกับบรีส
สำหรับในปี 2548 นี้ เพื่อให้สามารถส่งผ่านประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ ไปถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้างมากขึ้น บรีสจึงได้ สานต่อโครงการ “บรีส เปิดโลกการเรียนรู้” สู่โครงการ “บรีส เปิดโลก ปันประสบการณ์” ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วนหลัก
ในส่วนแรกที่เป็น “เปิดโลก” จะมุ่งเน้นการขยายแนวคิดผ่านกองทุน โดยคงรูปแบบการมอบทุนให้กับกลุ่มนักเรียน และขยายโอกาสมากขึ้นด้วยการพิจารณาอนุมัติโครงการเพิ่มจากเดิมปีละครั้งเป็น 4 ครั้ง หรือทุกไตรมาส เมื่อปี 2547 กองทุนบรีสฯ ได้มอบทุนให้นักเรียนทั้งหมด 11 โครงการ ในขณะที่ไตรมาสแรกของปีนี้ คณะกรรมการได้พิจารณา มอบทุนให้แก่กลุ่มนักเรียนทั้งสิ้น 13 โครงการ
นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนแล้ว บรีสยังเล็งเห็นถึงบทบาทของครูมีความสำคัญในการส่งเสริม และ มีส่วนร่วมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้รอบด้าน จึงได้จัดโครงการ “ติดอาวุธให้ครู เพิ่มความรู้ให้เด็ก” ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จจากปีที่แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้คุณครูได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทาง วิธีการสอนแบบใหม่ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการเรียนรู้ของเด็ก
สำหรับในส่วนที่สอง “ปันประสบการณ์” นั้น เป็นรูปแบบใหม่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็น การแบ่งปันและถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้จากโครงการของนักเรียนและครูที่ได้รับทุนจากกองทุนบรีสฯ ในปีนี้และปีก่อนๆ ไปสู่เยาวชนและคุณครูอื่นๆ ผ่านวารสารการเรียนรู้สำหรับเผยแพร่ในโรงเรียนและผ่านกิจกรรม โรดโชว์ไปตามภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อจุดประกายให้ผู้ที่ได้รับการปันประสบการณ์ได้เกิดการลงมือปฏิบัติจริง
“เราคาดว่า กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นภายใต้ปรัชญา “กล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์” นี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถกระตุ้น ให้เยาวชนไทยกล้าคิด กล้าลงมือทำเพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนจริง รู้จริงด้วยตัวเองโดยไม่กลัวเลอะเพื่อให้เกิดการ พัฒนาการและเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป” นางศันสนีย์ กล่าวเสริม
พร้อมกันนี้ บรีส ยังได้เนรมิตกิจกรรม “ประสบการณ์ ตะลุยเมืองมอมแมม”ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งประสบการณ์ ประกอบด้วย ด่านกิจกรรมที่สนุกสนาน ท้าทาย เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ทักษะการเรียนรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคทั้งที่เป็นเยาวชนและสมาชิกในครอบครัวจากทั่วประเทศ ได้สัมผัสกับประสบการณ์ตรงของ “อีกด้านหนึ่งของความเลอะ” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น งานนี้ยิ่งเลอะมากประสบการณ์ก็ยิ่งเพิ่มพูน
นางศันสนีย์ กล่าวในตอนท้ายว่า “เราเชื่อมั่นในเรื่องการส่งเสริมและปลูกฝังให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองสิ่งที่ เด็กๆ จะได้จากการเข้าร่วมกิจกรรม “ประสบการณ์ ตะลุยเมืองมอมแมม” นั้นไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของความสนุกสนาน เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประสบการณ์ดีๆ ที่มีคุณค่าต่างหากที่สำคัญ”
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “ประสบการณ์ ตะลุยเมืองมอมแมม” สถานีแห่งความสนุกเพื่อเปิดประสบการณ์ดีได้ ณ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ เป็นเวลาติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนเมษายน ศกนี้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคล หรือกลุ่มบุคคล หรือสถาบันการศึกษา ที่สนใจส่งโครงงานที่ เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนภายใต้แนวคิดเรียนจริง รู้จริง ทำจริง เข้ามาขอทุนได้ โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ผู้ประสานงานกองทุน “บรีส เปิดโลกการเรียนรู้” โทร. 0 2670 1000 ต่อ 182 ในเวลาทำการ
เกี่ยวกับกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์
กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยมากว่า 70 ปี ผลิตภัณฑ์ที่ยูนิลีเวอร์สร้างสรรค์ให้ผู้บริโภคชาวไทย แบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องใช้ส่วนบุคคล ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเส้นผมซันซิล และคลีนิคเคลียร์ น้ำหอมระงับกลิ่นกาย แอ็กซ์ และเรโซนา ยาสีฟันใกล้ชิด และ โดฟ สำหรับกลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน ได้แก่ ผงซักฟอกบรีส โอโม เซิฟ น้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท น้ำยาล้างจานซันไลต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นวิม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดผิว ได้แก่ พอนด์ส วาสลีน ซิตร้า และสบู่ลักส์กลุ่มธุรกิจไอศกรีมและผลิตภัณฑ์อาหาร ประกอบด้วย ไอศกรีมวอลล์ คนอร์ ชาลิปตัน และเบสท์ฟูดส์ และธุรกิจขายตรง ยูนิลีเวอร์เน็ตเวิร์ค
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
กษมา ทองพิทักษ์ หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 0-2252-9871
อีเมล์: T_Ksama@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ