ซีเมนส์นำเสนอ สมาร์ทโฮม ออโตเมชั่น นวัตกรรมเพื่อบ้านทันสมัยยุคใหม่ ผ่านโครงการบ้านไฮด์ปาร์ค

ข่าวทั่วไป Friday September 17, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--ซีเมนส์
บริษัท ซีเมนส์ จำกัด บุกตลาดบ้านยุคใหม่ที่มุ่งเน้นตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตไฮเทคอันทันสมัย สะดวกสบาย อีกทั้งปลอดภัย โดยการคว้าโครงการใหญ่ติดตั้งระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านอัตโนมัติ และระบบรักษาความปลอดภัย ผ่านอุปกรณ์ PLC รุ่น Simatic S7-200 ที่ควบคุมการทำงานของระบบ Smart Home Automation ภายในบ้านหรู ของโครงการไฮด์ปาร์ค วิภาวดี
หลังจากประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ Simatic S7-200 ในการควบคุมระบบภายในของโรงงานอุตสาหกรรม และโรงแรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแล้ว ล่าสุดซีเมนส์ได้นำนวัตกรรมดังกล่าวมาปรับใช้กับบ้านอยู่อาศัยเป็นครั้งแรกในโครงการบ้านไฮด์ปาร์คของบริษัท เอช โฮม จำกัด ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการรับและแจกจ่ายคำสั่งไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้ทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเชื่อมโยงระบบเตือนภัย การขอความช่วยเหลือ โดยโปรแกรมการสื่อสารผ่าน SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน ทั้งนี้ ระบบ Smart Home Automation ถูกออกแบบมาให้ทำงานด้านความปลอดภัยได้แม้ไฟฟ้าดับ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจให้ชาวไฮด์ปาร์คในกรณีไฟฟ้าดับด้วย
ทั้งนี้ Smart Home Automation ที่ซีเมนส์จัดให้โครงการไฮด์ปารค์มีความสามารถดังนี้
1) สั่งควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศและตรวจสอบสถานะการใช้งานจากนอกบ้านด้วยโทรศัพท์มือถือ
2) ควบคุมการทำงานของระบบไฟโซนต่างๆในบ้าน ด้วยการกดสวิตช์เดียว หรือเปิด-ปิดไฟในห้องรับแขกโดยอัตโนมัติในขณะที่คุณอยู่หรือเข้ามาในตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มชุดตรวจวัดแสงในบ้าน (Light Sensor) เพื่อสั่งเปิด-ปิด ม่าน หรือ บานเกล็ดไฟฟ้า (เป็นอุปกรณ์เสริม) และสั่งเปิด-ปิดหลอดไฟโดยอัตโนมัติ
3) สามารถเพิ่มชุดปลั๊กไฟพิเศษที่จ่ายไฟตามตารางเวลาที่กำหนดให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า เครื่องปิ้งขนมปัง หม้อหุงข้าว ชุดรดน้ำต้นไม้ไฟฟ้า ฯลฯ เช่น ตั้งเวลาต้มน้ำร้อนไว้ที่เวลา 7.00 — 8.00 น.ของทุกวัน
ในส่วนระบบความปลอดภัยภายในบ้านจะครอบคลุมการทำงานดังต่อไปนี้
1) ระบบอินฟราเรดตรวจจับความเคลื่อนไหว (Infrared Motion Detector) เพื่อตรวจสอบผู้บุกรุก เมื่อเวลาไม่มีใครอยู่บ้านหรือเมื่อคนในบ้านหลับในเวลากลางคืน โดยการตรวจสอบจะผ่านการเปิดปิดสวิตช์การทำงานของ Security Key Switch ที่หน้าประตูบ้านหรือห้องนอน เมื่อมีผู้บุกรุก ตัวตรวจจับความเคลื่อนไหว (Motion Detector) จะส่งสัญญาณไปที่ชุด Home Automation เพื่อส่งเสียงเตือนภัยด้วยสัญญาณไซเรน เปิดไฟในห้องรับแขก และส่ง SMS “Security Alarm” ไปที่โทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน พร้อมกับส่ง SMS ขอความช่วยเหลือไปที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยซึ่งมีระบบแสดงผลและสัญญาณเตือนภัย (Alarm Monitoring & Logging System) ไว้คอยดูและบันทึกเหตุร้ายสำหรับบ้านทุกหลังในโครงการ
2) ระบบนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมได้แก่ ระบบสัญญานเตือนเพลิงไหม้ ผ่านตัวตรวจจับควัน (Smoke Detector) และ ปุ่มกดขอความช่วยเหลือด่วน (Panic Alarm Push Button Switch) ในกรณีเกิดเพลิงไหม้ อุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉินภายในบ้าน โดยระบบจะส่งสัญญาณไซเรนแจ้งเหตุ พร้อมกับส่ง SMS เพื่อขอความช่วยเหลือด่วนไปยังศูนย์รักษาความปลอดภัยทันที
3) ระบบตรวจสอบประตูหน้าบ้านว่าเปิดหรือปิดด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยการโต้ตอบผ่าน SMS
นอกจากนี้ ซีเมนส์ยังรับผิดชอบด้านระบบความปลอดภัยส่วนกลางของโครงการไฮด์ปาร์ค โดยการติดตั้งระบบแสดงผลและสัญญาณเตือนภัยพร้อมการเก็บข้อมูล (Alarm Monitoring & Logging System) ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยเพื่อคอยติดตามดูและบันทึกเหตุการณ์รวมทั้งวันเวลาที่เกิดเหตุ เพื่อให้สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ยังติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พร้อมกล้องอินฟราเรด (Infrared Beam) รอบโครงการอีกด้วย และที่นำสมัยที่สุดคือ ซีเมนส์จะนำเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) มาใช้ควบคุมประตูเข้าออกของโครงการ (Car Access System) โดยทุกบ้านในโครงการไฮด์ปาร์คจะได้รับ RFID Tag ติดไว้ในรถเพื่อสั่งให้ประตูเปิดปิดให้รถของชาวไฮด์ปาร์คเข้า-ออกได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้จะเก็บบันทึกข้อมูลการเข้า-ออกโครงการของรถในแต่ละวัน ทำให้สามารถตรวจสอบและรายงาน สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยภายในโครงการ
นายพิเชฏฐ เกตุรวม รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการนี้ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีและภูมิใจที่ บริษัท เอช โฮม จำกัด มอบความไว้วางใจให้ซีเมนส์เป็นผู้จัดหาและติดตั้งระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอัตโนมัติ (Smart Home Automation) ตลอดจนระบบความปลอดภัยให้แก่โครงการไฮด์ปาร์ค ซึ่งโซลูชั่นที่ทางซีเมนส์นำเสนอ นอกจากจะมุ่งเน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อความรวดเร็วสะดวกสบาย ประโยชน์การใช้งานและความคุ้มค่าแล้ว ยังคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างสูงสุดอีกด้วย” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “ผมมั่นใจว่าโครงการไฮด์ปาร์คจะเป็นตัวอย่างที่ดีของรูปแบบโครงการบ้านพักอาศัยยุคใหม่ที่นำเทคโนโลยีระดับสูงมาใช้ เพื่อช่วยให้การดำเนินชีวิตของคนเราง่ายและสบายขึ้น”--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ