รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังย้ำเพิ่มมาตรการตรวจสอบหุ้น

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานในตลาดทุนในวันนี้ว่าได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มระบบการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นบางกลุ่มเป็นพิเศษ เช่น หุ้นที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้หุ้นที่มีการปล่อยข่าวลือเป็นต้น
“เวลามีการปล่อยข่าวลือจะมีการแพร่ไปเร็วมาก ดังนั้น ต้องหาวิธีดับข่าวลือให้เร็วที่สุด ต้องหามาตรการที่จะดำเนินการกับคนที่ปล่อยข่าวลือ เพราะต้องการให้ตลาดมีความหนักแน่น ไม่ผันผวนมาก จึงต้องมีการวางระบบโดยเฉพาะหุ้นที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ต้องมีมาตรการดูแลโดยเฉพาะ” รัฐมนตรีฯ คลังกล่าว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า วันนี้พอใจมากในการประชุมร่วมกับก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ฯ และเชื่อว่าการมีบรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกันเช่นนี้จะทำให้ตลาดหุ้นไทยแข็งแกร่งและแข่งขันกับตลาดหุ้นอื่นได้แน่นอน
นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ก.ล.ต.จะมีการจัดระเบียบเว็บไซต์ โดยจะให้เจ้าของเว็บไซต์ต้องขออนุญาตก่อนนำข้อมูลไปขึ้นเป็นกระทู้ เพราะหากนำไปขึ้นเว็บไซต์โดยไม่ได้ขออนุญาต และข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง เจ้าของจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย นอกจากนี้ ได้เสนอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำเว็บไซต์ เพื่อให้เป็นศูนย์รวมของข้อมูลที่ต้องการเผยแพร่ไปในวงกว้าง นอกจากนี้จะมีการประสานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้นำข้อมูลที่มีความ ชัดเจนแล้วเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ 24 ชม.ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำลังมีแนวคิดอยู่ โดยจะมีการผนึกกำลังกันตรวจสอบข่าวลือโดยเร็วที่สุดผ่านสื่อที่มีอยู่แล้ว และสื่อที่จะมีการจัดสร้างขึ้นใหม่”
นอกจากนี้ จะมีการติดตามหุ้นบางกลุ่มอย่างใกล้ชิด และจะมีการจัดประชุมทุกวัน โดยจะมีตัวแทนจากก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับมอบหมายมาเข้าร่วมประชุมร่วมกัน
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจว่า ทีมงานตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมตรวจสอบของก.ล.ต.
“สำหรับแนวคิดการจัดทำสถานีโทรทัศน์ 24 ชม.นั้น ได้เคยนำหารือคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วภายในประมาณ 1 เดือนจะได้ข้อสรุปในรายละเอียดของการดำเนินงาน แต่ยืนยันว่าจะไม่เป็นการไปแข่งขันกับสถานีโทรทัศน์ที่ทำรายการในปัจจุบัน เนื่องจากจะเป็นรายการที่นำเสนอให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนในวงจำกัด โดยจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการอบรมให้ความรู้ เช่น อนุพันธ์ เป็นต้น
ส่วนเรื่องเว็บไซต์นั้น ถือว่าเป็นช่องทางที่มีประโยชน์ เพราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะใช้ประกอบกับสถานีโทรทัศน์ 24 ชม.ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ การนำเสนอรายการจะมีการจัดทำรายการ และนำเนื้อหาไปre-runเพื่อให้ผู้ที่พลาดโอกาสชมในช่วงเวลาหนึ่ง สามารถรับชมได้ต่อเนื่อง” นายกิตติรัตน์กล่าวสรุป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ