ผู้ว่าฯอภิรักษ์ มอบนโยบายด้านการศึกษาแก่ศึกษาธิการเขต 50 เขต

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.47) เวลา 13.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้ดูแลด้านการศึกษา มอบนโยบายด้านการศึกษาแก่ศึกษาธิการเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นนโยบายสำคัญอีกประการหนึ่งที่ตนและคณะผู้บริหารต้องการพัฒนาคุณภาพ ให้มีมาตรฐานสูงขึ้น เนื่องจากมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของคนกรุงเทพฯ โดยจะยึดแนวทางการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นให้คนได้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ปรับปรุงมาตรฐานการเรียนการสอน โดยจะผลักดันการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาให้มากขึ้น ทั้งภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครและโรงเรียนอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้จากการที่ได้ไปตรวจเยี่ยม พบว่า หลายโรงเรียนของกรุงเทพมหานคร มีคอมพิวเตอร์ แต่ยังขาดความพร้อมด้านการเรียนการสอนและการใช้อินเตอร์เน็ต และมีความทันสมัยไม่เพียงพอที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยการเรียนการสอนสมัยใหม่ไม่ควรจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียนเท่านั้นควรที่จะเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้เด็กคิดเป็น กล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถค้นคว้าหาความรู้ นอกโรงเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ทันสมัย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า การเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในยุคสมัยนี้ เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นเมืองศูนย์กลางของการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการศึกษา ตนอยากเห็นเด็กที่เรียนในกรุงเทพมหานครมีความชำนาญด้านภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาต่างประเทศอื่นๆได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้โรงเรียนควรจัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ อาทิ โรงเรียนที่อยู่บริเวณรอบนอก ครอบครัวส่วนใหญ่ยังยึดอาชีพเกษตรกรรม ก็ควรจะเพิ่มหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยพยายามส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู คณะผู้บริหารโรงเรียน ตลอดจนชุมชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสามารถจัดระบบการศึกษาตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง นอกจากนี้อยากให้นักเรียนของกรุงเทพมหานครมีกิจกรรมอื่นๆนอกเหนือจากการเรียน เช่น กีฬา ศิลปวัฒนธรรม ดนตรี กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ต่อสาธารณชนรวมทั้งมีส่วนร่วมกับสังคม ดูแลปัญหาสภาพแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะ การใช้พลังงาน การใช้ทรัพยากร อย่างคุ้มค่า ส่งเสริมให้เด็กใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสุดท้ายตนอยากให้โรงเรียนของกทม.เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของประชาชน นอกโรงเรียนด้วยเพื่อเป็นการให้โอกาสทางด้านการศึกษากับผู้ที่ต้องการ
ด้าน นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายด้านการศึกษาของกทม.ว่า ควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นพื้นฐานในการทำข้อมูลทางด้านการเรียนการสอน รวมทั้งครูผู้สอนต้องมีความรู้ ความสามารถในการจัด การเรียนการสอน ควรมีการเปิดสถานศึกษาในวันเสาร์ - อาทิตย์เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาหาความรู้ ทั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนของกทม.มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสถาบันการศึกษาอื่น ครู ศึกษาธิการเขต ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นักเรียนและผู้ปกครองต้อง ร่วมมือกัน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ