กทม.ระดมสำนัก เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาคูคลองสายหลักในกรุงเทพฯอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กทม.
ปลัดกทม. ประชุมสำนัก เขต และผู้เกี่ยวข้อง ระดมแนวทางพัฒนาคูคลองในกทม.ให้สะอาด สวย สิ่งแวดล้อมดี ดึงประชาชนและอาสาสมัครมีส่วนร่วมเพื่อคืนสายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิตให้ถิ่นคลอง
เมื่อวันที่ 16 ก.ย.47 เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องเอนกประสงค์ ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมพร้อมมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินการ “โครงการอนุรักษ์และพัฒนา แม่น้ำ คู คลอง” ให้แก่สำนัก และ สำนักงานเขต 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ภาคเอกชน และประชาชน ที่เกี่ยวข้อง
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 20 ก.ย. ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ อีกทั้งกรุงเทพมหานครได้เปิดโครงการ “สัปดาห์วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคู คลอง กรุงเทพมหานคร” เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ บริเวณท่าเทียบเรือผ่านฟ้า เขตพระนคร เพื่อให้มีการฟื้นฟูสภาพแม่น้ำ คู คลอง และดำเนินการพัฒนาไปอย่างเป็นระบบ รวมทั้งยกระดับคลองแสนแสบ และคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นคลองสายหลักของกรุงเทพมหานคร ให้สะอาด มีสภาพแวดล้อมที่ดี ตามวิสัยทัศน์ “คืนสายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิตให้ถิ่นคลอง” โดยดำเนินการให้คลองแสนแสบเป็นคลองนำร่อง ให้มีคุณภาพของสภาพแวดล้อมที่ดี สอดคล้องกับระบบนิเวศธรรมชาติ และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังมีนโยบาย ที่ต้องการจะพัฒนากรุงเทพฯ ให้สะอาด สวย สิ่งแวดล้อมดี ซึ่งจะต้องดำเนินการในเชิงรุก พร้อมทั้งปฏิบัติงานเชื่อมโยงอย่างเป็นเครือข่ายสามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับภาครัฐ เพื่อสร้างสรรค์งานพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาตามความต้องการประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกรุงเทพมหานครอีกประการหนึ่ง ทั้งนี้กิจกรรมเชิงรุกในเบื้องต้น คือ การจัดทีมอาสาสมัคร “เคาะประตูบ้าน” ซึ่งเป็นเยาวชนในพื้นที่ที่มีคูคลองไหลผ่าน และตัวแทนจากสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร ที่เข้ารับการอบรมอาสาสมัครพิทักษ์และร่วมอนุรักษ์แม่น้ำคูคลอง โดยอาสาสมัครเหล่านี้จะลงพื้นที่เพื่อทำแบบสอบถามตามบ้านเรือนที่อยู่ริมคลอง ซึ่งแบบสอบถามที่จัดทำขึ้นจะสามารถรวบรวมข้อมูลของผู้อยู่อาศัยในเรื่องการใช้น้ำ สุขภาพ สภาพความเป็นอยู่ รวมถึงรายละเอียดของบ้านเรือน และพื้นที่ที่มีการรุกล้ำแนวคลอง เพื่อนำมาจัดทำเป็นระบบข้อมูลลงในแผนที่ GIS ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบเส้นทางผ่านของแต่ละคลองในกรุงเทพมหานครว่ามีความหนาแน่นของจำนวนประชากร ลักษณะที่อยู่อาศัย รวมถึงการประกอบอาชีพ เป็นอย่างไร เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปสู่การวางแผนพัฒนาคูคลอง ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระยะยาวต่อไป
โอกาสนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานอย่างเป็นระบบ อาทิ การรณรงค์และให้คำแนะนำในเรื่องของสุขภาพอนามัยจากการใช้น้ำ การร่วมอนุรักษ์แม่น้ำ คู คลอง ให้คงสภาพ โดยไม่ทิ้งขยะและระบายน้ำเสียจากอาคารบ้านเรือนลงสู่คูคลอง รวมไปถึงการรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักแยกขยะและจัดเก็บขยะเพื่อนำไปสู่การลดปริมาณมูลฝอย การนำขยะรีไซเคิลมาใช้ใหม่และส่งเสริมการฝึกอาชีพประดิษฐ์วัสดุจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วให้เกิดมูลค่า โดยการประดิษฐ์เป็นของใช้ต่างๆ หรือนำไปขายเพื่อสร้างรายได้เสริม การแนะนำให้ปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษในกระถาง เพื่อสุขภาพและลดค่าใช้จ่าย การทำน้ำขยะหอมจากเศษอาหารหรือปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อใช้ในการปรับสภาพน้ำทิ้งก่อนปล่อยลงคูคลอง การพัฒนาเส้นทางจักรยานริมคลอง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางของคนกรุง ซึ่งหากทุกฝ่ายระดมการทำงานร่วมกันอย่างครบวงจรจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อชาวกทม. อย่างแท้จริง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

แท็ก ทวีสิน   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ