กทม.เตรียมซื้อรถขยะใช้ก๊าซธรรมชาติแทนน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กทม.
กทม.ขานรับนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาล เตรียมจัดซื้อรถขยะชนิดใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียวมาทดลองใช้งาน จำนวน 69 คัน โดยเชิญผู้ประกอบการยื่นหนังสือแสดงความจำนง ภายใน 23 ก.ย. 47
นายสมภพ ระงับทุกข์ ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีความประสงค์จะจัดซื้อ รถเก็บขนมูลฝอยแบบอัดขนาด 5 ตัน ชนิดใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว (Dedicated NGV Engine) ตามโครงการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน ในยานพาหนะของกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในการนี้จึงขอให้บริษัท หรือผู้ลงทุนที่สนใจจำหน่ายรถเก็บขนมูลฝอยดังกล่าวให้แก่กรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือแสดงความจำนง (Letter of Interest) พร้อมเอกสารแสดงประสบการณ์และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการฯ ได้ที่กองบริการรักษาความสะอาด สำนักรักษาความสะอาด กทม. ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง กทม. 10400 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2246 0682 โทรสาร 0 2245 3306 ภายในวันที่ 23 ก.ย. 47 และขอเชิญประชุมชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ในวันที่ 27 ก.ย. 47 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1 สำนักรักษาความสะอาด
สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายด้านพลังงาน โดยต้องการผลักดันและส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตัวเองด้านพลังงานได้มากขึ้น โดยเฉพาะการนำก๊าซธรรมชาติที่ขุดได้เองมาใช้เพื่อทดแทนน้ำมันที่ต้องซื้อจากต่างประเทศและมีราคาสูงขึ้นตามตลาดโลก ด้วยการพัฒนาเป็นก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับรถยนต์ เรียกว่า NGV (Nutural Gas for Vehicles) ที่มีราคาถูกกว่าน้ำมัน และมีเสถียรภาพด้านราคา ไม่ผันผวนเหมือนน้ำมัน มีความปลอดภัยสูง รวมทั้งสร้างมลพิษน้อยกว่าน้ำมัน จึงเหมาะสมอย่างมากที่จะใช้กับรถในเมืองใหญ่
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ตกลงร่วมมือกับบริษัท ป.ต.ท.จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงศึกษาการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้เป็นพลังงานทดแทนในยานพาหนะ ในเบื้องต้นได้กำหนดจัดซื้อรถเก็บขนมูลฝอยแบบอัดขนาด 5 ตัน ชนิดใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว (Dedicated NGV Engine) จำนวน 69 คัน ในวงเงินงบประมาณ 244 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 160 ล้านบาท และกรุงเทพมหานครร่วมสมทบทุน จำนวน 84 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 65 : 35
สำหรับลักษณะทั่วไปของรถเก็บขนมูลฝอยที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงดังกล่าวจะเป็นรถเก็บขนมูลฝอยแบบอัด หัวเก๋งแบบหน้าสั้นชนิด 6 ล้อ หรือ 8 ล้อ พวงมาลัยขวา ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว (Dedicated NGV Engine) กำลังไม่น้อยกว่า 200 แรงม้า มีตู้บรรทุกมูลฝอยปริมาตรไม่น้อยกว่า 10 ลูกบาศก์เมตร รับน้ำหนักมูลฝอยได้ไม่น้อยกว่า 5,000 กิโลกรัม หรือ รับมูลฝอยที่ยังไม่ได้อัดได้ไม่น้อยกว่า 25 ลูกบาศก์เมตร มีกลไกอัดและคายมูลฝอยทำงานด้วยระบบไฮโดรลิค เป็นรถใหม่ไม่เคยใช้งานมาก่อน และต้องมีมาตรฐานไอเสียไม่ต่ำกว่า EURO II หรือดีกว่า--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ