มิ้งวอน ผปก.พลังงานตอบแทนสังคม ร่วมมือกับภาครัฐประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--กรมธุรกิจพลังงาน
หมอมิ้งวอนผู้ประกอบการพลังงานคืนคุณค่าให้กับสังคม ด้วยการช่วยประหยัดพลังงาน ชี้หน่วยงานรัฐ ทั้งกระทรวงพลังงานและกรมธุรกิจพลังงานต้องปรับบทบาทจากผู้ตรวจจับ เป็นให้การศึกษาและอำนวยความสะดวกมากขึ้น
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 กันยายน 2547) กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กระทรวงพลังงาน ได้จัดสัมมนาผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ประจำปี 2547 เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ และนโยบายของ ธพ. ในสถานการณ์ปัจจุบัน ให้กับผู้ประกอบธุรกิจพลังงาน
นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในระหว่างการสัมมนาว่า การที่ราคาพลังงานในปัจจุบันได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้ภาครัฐจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายโดยเร่งรณรงค์ให้เกิดการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า มากกว่าการส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงาน ซึ่งอาจจะขัดกับความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน ขอให้ผู้ประกอบการปรับวิธีคิดในการทำธุรกิจ โดยขอให้เน้นการดำเนินงานที่คืนคุณค่าให้กับสังคม (Corporate Social Response Capacity) รวมทั้งการให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนเน้นการให้ความรู้ที่ถูกต้องด้านการใช้พลังงาน
ประการสำคัญคือ ต้องมีการร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนมากขึ้น โดยกระทรวงพลังงานกับกรมธุรกิจพลังงาน จะต้องปรับเปลี่ยนสถานะจากการตรวจจับ มาเป็นการให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการทำธุรกิจมากขึ้น
ด้านนายวิโรจน์ คลังบุญครอง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินงานของ ธพ. ในปี 2548 คือ การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้มีอำนาจการอนุญาตต่ออายุ รวมถึงพัฒนาช่องทางให้บริการเพิ่มเติม ตลอดจนพัฒนาศูนย์บริการ Sriracha Hub และพัฒนาระบบ IT ให้เป็นศูนย์บริการข้อมูลด้านการค้าน้ำมันเชิ้อเพลิงทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ยังจะต้องปรับปรุงยกระดับมาตรฐาน ด้วยการจัดระเบียบร้านจำหน่ายก๊าซ และแก้ไขปัญหาสถานีบริการ ตลอดจน ส่งเสริมพัฒนาธุรกิจพลังงานให้เป็นไปตามแนวนโยบายของภาครัฐ โดยทั้งหมดนี้ จะดำเนินการภายใต้สโลแกน “รวมพลัง สร้างสรรค์พัฒนา ธุรกิจพลังงาน”--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ