“แม่ผ่องศรี” ร่ำไห้ รำลึกความฝันในอดีต อยากเป็น “ครู-พยาบาล” ช่วยเหลือคน

ข่าวทั่วไป Thursday September 23, 2004 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ บุปผาฯ แฟนคลับ วันอังคารนี้ พิธีกร 3 เกลอ เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก, เจเน็ต เขียว และอาจารย์ยี้ ได้รับเกียรติจาก “แม่ผ่องศรี วรนุช” มาเล่าเรื่องราวถึง “ลูกทุ่งบูชาครู” พร้อมกับนำบทเพลงที่เคยร้องเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมามาให้ฟังกันด้วย
แม่ผ่องศรี เล่าถึง ครูที่ให้โอกาส และความรู้ ให้ฟังว่า “มีอยู่ 2 ท่านที่ถือเป็นบุคคลสูงสุดในชีวิต คือ คุณหนู และครูครูวัลลภ วิชุกร ที่มีความสำคัญรองจากพ่อแม่ ตอนนั้นตัวแม่เองเรียนไม่จบ ก็ได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในคณะละครเร่ของคุณหนู ที่รับตัวแม่ไว้อุปการะ เลี้ยงดู ตั้งแต่อายุ 13-14 ปี พอได้มาอยู่คณะละครก็มีงานทำ ช่วยทำงานทุกอย่าง อยู่ได้สัก 1-2 ปี ก็เริ่มได้แสดงละครบ้าน ร้องเพลงสลับหน้าม่านบ้าง พอคุณหนูเห็นว่าแม่มีแวว ก็เลยให้ครูวัลลภ มาสอนร้องเพลง พอเห็นหน้ากัน ครูก็ให้แม่ร้องเพลงให้ฟัง ตอนนั้นแม่ก็ร้องเพลงของ “นัดดา ศรีวรนันท์” ท่านก็เห็นว่าเสียงดี ก็เลยจะสอนร้องเพลงให้ พื้นฐานที่ท่านสอนคือ การสอนให้ออกเสียงตัว ร,ล, คำควบกล้ำต่างๆ ให้ชัดเจน เรียกได้ว่า สอนคำต่อคำ นอกจากนี้ ครูวัลลภ ท่านได้สอนให้แม่ได้ร้องเพลงแบบไมเนอร์ด้วย คือ การร้องแบบไมเนอร์ เป็นการร้องเพลงเสียงต่ำ กลาง สูงขึ้นไปอยู่ในเพลงเดียวกัน”
แม่ผ่องศรี เล่าให้ฟังต่อว่า “พอแม่ได้เรียนร้องเพลงแล้ว ครูวัลลภ ก็พาแม่ไปพบกับครูเพลงหลายๆ ท่าน ก็มีทั้ง ครูมงคล อมาตยกุล ครูไพบูลย์ บุตรขัน และครูเพลงท่านอื่นๆ ด้วย มาฝากไว้แล้วท่านก็บอกว่า เด็กคนนี้มาจากบ้านนอก ช่วยฝากด้วย ถ้าหากมีงานอะไรก็เรียกใช้ได้ ซึ่งด้วยพระคุณอันนี้ แม่จดจำไว้ไม่มีวันลืม ทุกวันนี้ แม่จะพูดถึง และนึกถึงครูอยู่ตลอด แม้ว่าจะมีชื่อเสียง มีฐานะที่มั่นคงแล้ว ก็ไม่เคยลืมตัว ไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียนท่านอยู่เสมอ แม่ยังเคยคิดว่า ถ้าไม่มีคุณหนู และครูวัลลภ ชีวิตของแม่ก็คงไม่เป็นอย่างทุกวันนี้ คงจะไม่มีทางลืมตาอ้าปากได้ เรียกได้ว่าท่านทั้ง 2 เป็นผู้ปลุกปั้น ให้ทั้งโอกาส และความรู้ที่ทำให้มี ผ่องศรี วรนุช
หลังจากได้ฟังเรื่องราวถึงคุณครูผู้มีพระคุณของแม่ผ่องศรีแล้ว แม่ผ่องศรี ได้เลือกบทเพลงที่ตัวท่านเองเคยร้องไว้เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อบูชาครู นั่นคือ เพลง “เสียงครวญจากครู” ซึ่งเมื่อได้ฟังแล้ว ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เพราะเพลงนี้ได้สะท้อนถึงความหลัง และความใฝ่ฝันของแม่ผ่องศรีในวัยเด็ก งานนี้พิธีกร บุปผาฯ แฟนคลับ ตลกไม่ออก ซึ้งตามไปด้วย
แม่ผ่องศรี กล่าวถึง “เพลงเสียงครวญจากครู” ว่า “เพลงนี้แม่ขอมอบให้ครูเพลง และครูบาอาจารย์ที่สอนให้แม่ได้เรียนรู้ กอไก่ ขอไข่ เพราะชีวิตนี้ที่นอกจากพระคุณของคุณพ่อคุณแม่แล้ว ก็มีครูนี่แหละที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ ทำให้แม่มีชีวิตอย่างทุกวันนี้ได้ เขียนหนังสือ อ่านหนังสือออก เมื่อแม่ได้ฟังเพลงนี้แล้ว ทำให้แม่นึกถึงอดีตที่สะท้อนถึงชีวิตเก่าๆ ที่แม่เคยตั้งใจว่า จะเรียนหนังสือให้จบ เพื่อจะไปเป็นครูสอนนักเรียนให้มีความรู้ หรือไม่ก็เป็นนางพยาบาล จะได้คอยช่วยเหลือคนให้มีอนาคต”
พร้อมกันนี้ แม่ผ่องศรี ได้ฝากถึง นักร้องรุ่นลูกรุ่นหลานด้วยว่า “ขอให้ทุกคนมีความกตัญญูรู้คุณของผู้มีพระคุณ ทั้งครูบาอาจารย์ ผู้ให้โอกาส ผู้ที่ทำให้เรามีชื่อเสียง คือ อย่าลืมที่มาที่ไปของตัวเอง อย่าใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย บางคนอาจจะเห็นว่าได้เงินมาง่าย ก็ใช้โดยไม่คิด เราต้องเตือนสติตัวเองอยู่เสมอ ว่าอย่าประมาทในการใช้ชีวิต ขอฝากเตือนทุกคนด้วยค่ะ”
ติดตามชม เรื่องราวชีวิตของแม่ผ่องศรี วรนุช ที่กว่าจะมีวันนี้ได้
ใน รายการ บุปผาฯ แฟนคลับ
วันอังคารที่ 28 กันยายน นี้ เวลา 16.00-16.30 น. ทางไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : รัชฎา บุลนิม
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ