การแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงการคลัง ได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ข้าราชการหรือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญซึ่งไม่มีทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอดได้แสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของข้าราชการและผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ โดยมีหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังนี้
เงินบำเหน็จตกทอด เป็นเงินที่ทางราชการจ่ายให้แก่ทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอด ได้แก่ บุตร สามี หรือภริยา และบิดามารดาที่ชอบด้วยกฎหมายของข้าราชการหรือ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่ถึงแก่ความตาย แต่หากไม่มีทายาทผู้มีสิทธิจะจ่ายให้แก่บุคคล ซึ่งผู้ตายได้แสดงเจตนาไว้ต่อส่วนราชการเจ้าสังกัดตามแบบและวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด และหากไม่มีทั้งทายาทผู้มีสิทธิและบุคคลซึ่งผู้ตายได้แสดงเจตนาไว้ สิทธิในบำเหน็จตกทอด จะเป็นอันยุติลง
ดังนั้น จึงขอให้ข้าราชการหรือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญซึ่งไม่มีทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จ ตกทอดได้มีบุคคลผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอด และข้าราชการหรือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญซึ่งมีทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอดอยู่แล้ว ได้แสดงเจตนาเผื่อไว้ในกรณีที่ทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จ ตกทอดได้ตายไปก่อน อันอาจจะทำให้ไม่มีทายาทผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอด โดยยื่นแบบแสดง เจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดต่อส่วนราชการต้นสังกัด หรือส่วนราชการต้นสังกัดผู้เบิกเบี้ยหวัดบำนาญ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อความในหนังสือแสดงเจตนา ฯ ให้ถูกต้องและเป็นไปตามประกาศกระทรวงการคลัง ฯ แล้วจึงลงชื่อในแบบหนังสือแสดงเจตนาดังกล่าวทั้ง ๒ ฉบับ คืนให้ผู้แสดงเจตนา ๑ ฉบับ อีกฉบับเก็บไว้เป็นหลักฐานในสมุดหรือแฟ้มประวัติ หรือเก็บไว้ที่ส่วนราชการผู้เบิกเบี้ยหวัดบำนาญ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ