"พานาโซนิค"ร่วมเปิด“บันทึกจากใจแม่”สัมผัสความทรงจำ...ครอบครัว ‘ตันจรารักษ์’รวมเรื่องราวความรักที่แม่-ลูกต้องอ่าน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กันตนา กรุ๊ป
กลายเป็นนักเขียนน้องใหม่ในวงการน้ำหมึกไปแล้ว สำหรับ “เกตน์นิภา ตันจรารักษ์” คุณแม่ คนเก่งของ “หนุ่มบีม-กวี” ที่ต้องยอมรับว่าสามารถเลี้ยงลูกจนได้ดีกันทุกคน งานนี้เลยขอจับปากกาบอกเล่าเรื่องราวความรัก ความอบอุ่น และถ่ายทอดประสบการณ์การเลี้ยงลูกลงหนังสือเล่มแรกในชีวิต “บันทึกจากใจแม่” รวมเรื่องราวการเลี้ยงลูกที่จะสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งให้เกิดขึ้นระหว่างแม่และลูกที่ทุกคนไม่ควรพลาด โดยมีครอบครัวทั้งคุณพ่อ และบรรดาลูกๆ ทั้ง 4 คน บีม-กวี, โบ๊ต นาวี, เบียร์-พนา และบัว-สโรชา มาร่วมเป็นกำลังใจ รวมไปถึงเพื่อนผู้แสนดี มือถือพานาโซนิค ที่เป็นโต้โผใหญ่อยู่เบื้องหลังงานเปิดตัวหนังสือ “บันทึกจากใจแม่” ที่จัดได้อย่างอบอุ่นเป็นกันเอง ท่ามกลางสื่อมวลชน ผองเพื่อนของครอบครัว “ตันจรารักษ์” และบรรดาแฟนคลับที่มาร่วมเป็นกำลังใจกันแน่น เมเจอร์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า เมื่อวันก่อน
“มีหลายเหตุผลที่ทำให้แม่ทำหนังสือ “บันทึกจากใจแม่” เล่มนี้ขึ้นมา โดยเหตุผลประการหนึ่ง คือ เป็นความตั้งใจที่มีมานานมาก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคุณพ่อพูดเสนอแม่ว่า “แม่ควรเขียนบันทึกเรื่องลูกเอาไว้ เพราะแม่มีเรื่องให้เขียนมาก” คำพูดของคุณพ่อได้จุดประกายความคิดในการเขียนหนังสือของแม่ขึ้นมา ทำให้แม่อยากทำหนังสือของตัวเอง เพื่อทิ้งเป็นมรดกให้กับลูก และหวังให้เป็นตัวแทนส่งผ่านสิ่งที่แม่ ยังไม่ได้บอกให้ลูกรู้ ส่วนเหตุผลอีกประการหนึ่ง คือ แม่มีสุขภาพไม่แข็งแรงพอกับการทำงานที่แม่เคยทำ ในอดีต อันเนื่องมาจากสังขารที่ร่วงโรยตามวัย และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับแม่ ฉะนั้นแม่จึงคิดว่า นี่อาจถึงเวลาที่แม่จะเขียนหนังสือแล้ว” จากส่วนหนึ่งของคำนำ ที่คุณแม่เกตน์นิภาเขียนไว้ใน “บันทึกจากใจแม่”
แม้ว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นงานเขียนเล่มแรกในชีวิตของแม่ แต่ก็ไม่ยากเลย เพราะมันเป็นการเขียน บันทึกเรื่องราว ความทรงจำ อย่างที่แม่เขียนในหนังสือเล่มนี้ว่า แม่จำภาพได้ทุกภาพ ทุกเหตุการณ์ เพราะความใกล้ชิด สนิทสนม และความที่เราสนใจในแต่ละจุด ซึ่งมันจะตราตรึง อยู่ในความทรงจำของแม่อยู่แล้ว ฉะนั้นหนังสือเล่มนี้ แม่จึงใช้เวลาเขียนจริงๆ ไม่ถึง 2 เดือน โดยเนื้อหาในส่วนของ “บันทึกเรื่องลูก” แม่ใช้เวลาเขียนไม่ถึงเดือน ซึ่งเขียนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วและเก็บไว้ จนกระทั่งปีนี้แม่เริ่มเขียนในส่วนที่เหลือ จนกระทั่งจบนั้น แม่ใช้เวลาเพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้น
เนื้อหาในหนังสือประกอบด้วย เรื่องราวชีวิตของครอบครัวตันจรารักษ์ แบบครบรส ทั้งสุข เศร้า และเรื่องราวดุเด็ดเผ็ดมันส์ตั้งแต่ในช่วงเด็กจนกระทั่งโตของลูกๆ ทั้ง 4 คน บีม, โบ๊ต, เบียร์ และน้องบัว น้องนุชสุดท้องของครอบครัวตันจรารักษ์ โดย “หนุ่มบีม-กวี ตันจรารักษ์” ในฐานะลูกชายคนโต ได้เปิดใจเขียนบทความ “ถึงแม่ครับ” ไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่า
“บีมได้ยินแม่พูดมานานแล้ว เรื่องที่แม่อยากจะเขียนหนังสือสักเล่มหนึ่ง ตอนแรกที่แม่บอกให้บีมสอนแม่ใช้คอมพิวเตอร์ บีมยังนึกว่าแม่พูดเล่นๆ แต่ตอนได้อ่านต้นฉบับที่แม่เขียน บีมชอบนะครับ อาจเพราะเป็นเรื่องของครอบครัวเรา แล้วก็รู้สึกตลกตรงที่แม่ยังเหมือนเดิม คือ สอนลูกตัวเองยังไง ก็พยายามจะสอนลูกคนอื่นอย่างนั้น แถมสำนวนการเขียนกับคำพูดที่แม่เคยสอนยังเหมือนกันอีก บีมชอบเวลาแม่เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวบีมเองและน้องๆ เพราะว่าบางทีตอนที่บีมผ่านเหตุการณ์นั้น บีมไม่รู้หรอกว่า จริงๆ แล้วแม่คิดอะไรและพยายามสอนอะไรอยู่ หรือว่าบางทีบีมก็อาจจะเด็กมากจนลืม ไปหมดแล้ว และบีมว่าแม่เขียนได้ดีครับ อ่านแล้วเพลินดี แม่เป็นคนช่างคิดช่างวิเคราะห์ บางเหตุการณ์ที่แม่เจอ ถ้าเป็นคนอื่นเขาก็อาจไม่คิดแบบนั้น แม่ชอบมองลึกกว่าจนบางทีบีมงงว่า แม่คิดได้ไง
ที่แม่บอกว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นที่ระลึกถึงครอบครัวเรา บีมก็คิดแบบนั้นครับ เพราะอ่านทีไรก็คิดถึงที่บ้าน คิดถึงพ่อแม่ และน้องทุกที แล้วบีมก็คิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะมีข้อคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์ แก่คนอื่นด้วยครับ”
“บันทึกจากใจแม่” จะทำให้ลูกๆ เข้าใจแม่ และแม่เข้าใจลูกได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น หากใครมีปัญหาเหมือนแม่ก็สามารถนำวิธีแก้ปัญหาของแม่ไปเป็นแบบได้ อย่างเช่น เจอปัญหานี้แก้ด้วยวิธีนี้นะ ซึ่งปัญหาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่หลักการแก้ปัญหาจะคล้ายๆ กัน โดยหนังสือเล่มนี้ แม่จะเขียนโดยการ เล่าเนื้อเรื่อง เล่าปัญหา แล้ววิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น จากนั้นวิเคราะห์ผลว่าเมื่อเกิดปัญหาอย่างนี้แล้ว ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร แล้วก็หาทางแก้ปัญหานั้นๆ
ผู้ที่สนใจหนังสือ “บันทึกจากใจแม่” สามารถหาซื้อตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้แล้วตั้งแต่วันนี้หรือสั่งซื้อทางไปรษณีย์ด้วยธนาณัติจำนวน 170 บาท (ค่าหนังสือ 150 + ค่าส่ง) ต่อหนังสือ 1 เล่ม สั่งจ่ายในนาม นางเกตน์นิภา ตันจรารักษ์ ปณฝ. บางนา และส่งมาที่ นางเกตน์นิภา ตันจรารักษ์ เลขที่ 257 หมู่บ้านสายลมนิเวศน์ ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260 โทร. 0 9156 9040 หรือ e-mail : ketnipa@hotmail.com
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์งาน :
พยุงจิตร โกโสภา/สุขกมล งามสม
โทร. 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ