กรมส่งเสริมฯขอเชิญร่วมโครงการ “ตลาดนัดการเรียนรู้ ร่วมฟื้นฟูท่าจีน”เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นราชสักการะพระแม่ของแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 29, 2004 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--กรมส่งเสริมฯ
แม่น้ำท่าจีนเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ ที่มีคุณภาพน้ำอยู่ในสภาพวิกฤตรอการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพดีดังเดิม โดยควรได้รับการดูแลจากทุกภาคส่วนในการประสานความร่วมมือร่วมใจกัน ดังนั้นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติในปีนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมในพื้นที่ โดยเน้นถึงการแลกเปลี่ยนผลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อการดูแลรักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำ คู คลอง และที่สำคัญในปีนี้เป็นปีที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต พระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษา
ในโอกาสนี้จึงได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติถวายเป็นราชสักการะแด่พระแม่ของแผ่นดินสำหรับวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ ก็เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในปีเฉลิมฉลองพระแม่ของแผ่นดิน พระชนมายุครบ 72 พรรษา รวมทั้งเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาและอนุรักษ์แม่น้ำ คู คลองในชุมชนต่างๆ ตลอดจนเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกถึงศักยภาพในการร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และเพื่อรวมพลังชุมชนทุกกลุ่มในการร่วมมือร่วมใจฟื้นฟูคุณภาพน้ำในแม่น้ำท่าจีนร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพและต่อเนื่อง
โดยโครงการนี้จะดำเนินการในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติวันที่ 20 กันยายน 2547 ณ ตลาดน้ำวัดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมนั้นจะมีกิจกรรมน้อมเกล้าเทิดพระเกียรติพระแม่ของแผ่นดิน กิจกรรมร่วมใจคนรักท่าจีน ในเรือ-แพล่องแม่น้ำท่าจีน กิจกรรมล่องเรือเยาวชนรักแม่น้ำท่าจีน โดยตัวแทนเยาวชนทั้ง 4 จังหวัด ล่องเรือและทำกิจกรรมตั้งแต่จังหวัดชัยนาท สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาครนอกจากนั้นยังมีการแสดงนิทรรศการ ผลงานขององค์กรต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมการแสดงเวทีกลางแจ้งของเยาวชน สลับกับวาทะของเยาวชนคนรักท่าจีน การแสดงศิลปะ ปะทะดนตรีไทยเพื่อสายน้ำ เกมเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบปัญหาชิงรางวัลของเยาวชน Walk rally กิจกรรมเชิดชูวัด โรงเรียน ชุมชน ที่มีกิจกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น และจัดกระบวนเรือ รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ตลอด 2 ฝั่งริมน้ำทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากโรงเรียน วัดหรือชุมชนที่จัดกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชน ชมรมเรารักแม่น้ำท่าจีนจังหวัดนครปฐม เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับคือ ประชาชนและเยาวชนทั่วไปเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ในเรื่องสิ่งแวดล้อมและแม่น้ำท่าจีน รวมทั้งเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมให้กับพื้นที่อื่น
ตลอดจนเพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง เกิดพลังสามัคคีในการร่วมฟื้นฟูแม่น้ำท่าจีน
และสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามในพื้นที่
สนใจขอมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400
http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ