กระทรวงไอซีทีตอกย้ำนโยบาย E-Government จัดตั้งและใช้งานโครงการ “ภูมิสารสนเทศสำหรับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 30, 2005 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--ซีดีจี
กระทรวงไอซีทีตอกย้ำนโยบาย E-Government จัดตั้งและใช้งานโครงการ “ภูมิสารสนเทศสำหรับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (National GIS Portal) รับมอบระบบไอทีเพื่อสนับสนุนโครงการ จากเอชพีและอีเอสอาร์ไอ มูลค่ารวมกว่า 29 ล้านบาท
กระทรวงไอซีทีกระทรวงไอซีที รับมอบระบบไอทีฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานในโครงการ “ภูมิสารสนเทศสำหรับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (National GIS Portal) จากบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งนี้ระบบไอทีดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท เพื่อให้ภาครัฐมีระบบฐานข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ประเทศไทยที่ครบถ้วนทันสมัย และทันต่อสถานการณ์ เพื่อใช้ในการวางแผน การวิเคราะห์ และการแสดงผลที่ถูกต้องแม่นยำ โดยสามารถนำเอาผลลัพธ์ไปใช้ในการวางแผนและพัฒนาประเทศต่อไป
ทั้งนี้ ระบบไอทีสำหรับโครงการ “ภูมิสารสนเทศสำหรับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็นระบบที่ให้บริการแบบ One Stop Service กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล Geospatial Portal ได้ตลอดเวลาแบบ 24x7 และสามารถนำเอาข้อมูล Geospatial ที่ทันสมัยมาใช้ประโยชน์และวิเคราะห์เพื่อการบริหารจัดการ การวางแผน และการแสดงผลได้อย่างถูกต้องแม่นยำ โดยนำเอาผลลัพธ์ไปขยายผลในการวางแผนพัฒนาประเทศในขั้นต่อไป เช่น การนำเอาระบบ GIS ไปใช้ในศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เป็นต้น
ระบบไอทีซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่เอชพีและอีเอสอาร์ไอมอบให้ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงที่แต่ละตัวจะทำหน้าที่เป็น Database Server, Web Server, Map Server และ Firewall Server สตอเรจขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็น Centralize Storage เวิร์คสเตชั่นแบบ GIS Workstation รวมถึง Centralize console และ Rack 42 U นอกจากนี้ ในส่วนของอีเอสอาร์ไอได้ให้การสนับสนุนครั้งนี้ ประกอบไปด้วย โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ (ArcSDE) สำหรับระบบ Database Sever จำนวน 1 ชุดโปรแกรมการเผยแพร่ข้อมูลภูมิสารสนเทศผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (ArcIMS) สำหรับระบบ Map Server จำนวน 1 ชุด โปรแกรมภูมิสารสนเทศสำหรับการแก้ไขข้อมูล (ArcEditor) สำหรับระบบ GIS Workstation จำนวน 4 ชุด ทั้งนี้อุปกรณ์ที่เอชพีสนับสนุนนี้มีมูลค่ากว่า 24 ล้านบาทซึ่งรวมถึงฮาร์ดแวร์, การให้บริการติดตั้ง และการบำรุงรักษาเป็นเวลา 1 ปี ในขณะที่ส่วนของซอฟต์แวร์ที่อีเอสอาร์ไอสนับสนุนมีมูลค่า 5.9 ล้านบาท
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า “กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มีหน้าที่พัฒนาระบบภูมิสารสนเทศแห่งชาติ (National GIS) เพื่อเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลในการบริหารและแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งระบบ GIS นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำรัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ (e-Government) ความร่วมมือระหว่างราชการและภาคเอกชนจึงเป็นปัจจัยและยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลที่ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศให้เจริญก้าวหน้า กระทรวง ICT จะนำระบบที่ได้รับมอบจากภาคเอกชนใช้ในการบริหารประเทศด้านต่างๆ ทั้งการแก้ปัญหา การจัดหาที่ดินทำกิน การจัดทำระบบป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ”
นายสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เอชพีในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ตระหนักว่าภาครัฐจำเป็นต้องมีระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้การตัดสินใจในการทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้การทำให้โครงการ “ภูมิสารสนเทศสำหรับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็นแบบ one stop service นับเป็นการยืนยันและสนับสนุนวิสัยทัศน์ของรัฐบาลไทยในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ และถูกต้องอยู่ตลอดเวลาของทั้งภาครัฐและเอกชน”
นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ระบบ "National GIS Portal" เป็นการส่งเสริมการพัฒนาประเทศตามนโยบาย e-Government และยังเป็นการช่วยสนับสนุนระบบงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ที่มีความจำเป็นในการปฏิบัติงานของกระทรวง ICTการพัฒนาประเทศที่ต้องการการบูรณาการที่พร้อมไปด้วยข้อมูลภูมิสารสนเทศ ที่เพียบพร้อม การพัฒนาต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้ข้อมูลแผนที่เดียวกัน ซึ่งเป็นข้อมูลแผนที่ที่ทันสมัย ซึ่งบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) มีความพร้อมมากที่สุด”
เกี่ยวกับเอชพี
เอชพีเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี โซลูชั่น และการให้บริการ แก่ลูกค้าระดับ คอนซูเมอร์และองค์กรธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ครอบคลุมโครงสร้าง พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ภาพ และการพิมพ์ ณ วันที่ 30 เมษายน 2548 เอชพีมีรายได้รวมทั้งสิ้น 83,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ได้ที่ http://www.hp.com
เกี่ยวกับอีเอสอาร์ไอ
บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ให้บริการทางด้านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System :GIS) แบบครบวงจร เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี ซึ่งรูปแบบของธุรกิจหลักของ อีเอสอาร์ไอฯ คือ การให้บริการติดตั้ง และวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS System Integrator)เริ่มตั้งแต่ศึกษา ให้คำปรึกษา จัดทำแผนงาน การสำรวจ จัดทำแผนที่และจัดจำหน่ายระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และซอฟต์แวร์ในการทำแผนที่ (GIS & Image Processing Software) รวมถึงการบริการด้านข้อมูลแผนที่ การวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียมและรูปภาพถ่ายทางอากาศ(GIS & Map Data Service)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย)
วรรณี โรจนโอฬารรัตน์
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและการตลาด
โทรศัพท์ 0-2353-9140
e-mail: wannee.rojanaolarnrat@hp.com
อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย)
จรีย์วิบูล บุญนะโกศล, สุรินทร์ทิพย์ เดชประยูรทรัพย์
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทซีดีจี
โทรศัพท์ 0-2678-0200 ต่อ 2996-9
e-mail: cdgpr@cdg.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ