DASTA.ประกาศเขตหมู่เกาะช้าง-จังหวัดตราด และพื้นที่เชื่อมโยง เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวท่องเที่ยว Monday October 4, 2004 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--นิโอ ทาร์เก็ต
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (DASTA.) เป็นองค์การมหาชนที่เกิดขึ้นภายใต้แนวความคิดของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร ในความต้องการที่จะพัฒนาผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนถาวรและได้รับการยอมรับในระดับสากล
นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (DASTA.) — กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “DASTA. หรือ อพท. คือองค์กรมหาชนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี องค์กรนี้มีหน้าที่สำคัญในการจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์หลักในการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว โดยเป็นตัวกลางที่จะประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เดินหน้าไปตามทิศทางเดียวกัน โดยนโยบายหลักของ อพท. ก็คือการเน้นอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่พิเศษ การบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่พิเศษ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของงานบริการท่องเที่ยวสู่ระดับสากล รวมถึงยังเน้นการสร้างงานและกระจายรายได้ของการท่องเที่ยวสู่ประชาชนในพื้นที่พิเศษทุกระดับ
และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศที่ได้มีการประกาศเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่หมู่เกาะช้าง และจังหวัดตราด โดยต่อๆ ไป จะมีการประกาศเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวเช่นนี้มากขึ้นอีกเรื่อยๆ สำหรับพื้นที่พิเศษบริเวณหมู่เกาะช้าง และใกล้เคียงต่อไปนี้ เราจะเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการ รวมถึงการออกกฎระเบียงต่างๆ ในการควบคุมตรวจสอบพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านระบบนิเวศน์วิทยา สิ่งแวดล้อม การบุกรุก มาตรฐานของอาหาร ความปลอดภัย เอกลักษณ์ของพื้นที่ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนจะมีช่วยอนุรักษ์ความงดงามทางธรรมชาติและเสน่ห์ความสวยงามทางทะเลของหมู่เกาะช้างไม่ให้เสื่อมสลายไป”
นายธันยา หาญพล รักษาการผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (DASTA.) ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ปัจจุบันนี้เกาะช้างนับได้ว่าเป็น มรกตแห่งอ่าวไทย ซึ่งมีความสามารถที่จะพัฒนาผลักดันให้กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับสากลได้ต่อไปในอนาคต เพราะนอกเหนือจากพื้นที่ของเกาะช้างเองแล้ว ยังมีเกาะน้อยใหญ่อีกกว่า 52 เกาะ ที่ทาง DASTA. ได้เข้ามาดูแลและประกาศให้เป็นพื้นที่พิเศษในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยเป้าหมายของการประกาศพื้นที่พิเศษครั้งนี้ ทาง DASTA. ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะต้องมีการเพิ่มจำนวนและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเป็น 2 เท่า ภายใน 4 ปี มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของป่าดิบชื้นและระบบนิเวศน์ทางทะเล เพิ่มจำนวนของนักท่องเที่ยวจาก 350,000 คน ในปี 2547 เป็น 700,000 คนในปี 2550 และสร้างกระจายตัวของนักท่องเที่ยวใน 3 กลุ่มพื้นที่ คือเกาะช้าง เกาะหมาก และเกาะกูด อีกด้วย”
ข้อมูลเพิ่มเติม
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (DASTA.) เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2546 ซึ่งขึ้นตรงกับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา นายปลอดประสพ สุรัสวดี ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นายธันยา หาญพล รักษาการผู้อำนวยการฯ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
นันทพร บุญ-หลง / ศุภสิทธิ์ มอญพันธุ์
บ.ช้างทูนหัว — ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2245-1399 โทรสาร. 0-2644-1479--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ