กทม.จัดตลาดนัด 1555 นำร่อง 4 แห่ง ทุกจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2005 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--กทม.
ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 ก.ค.48 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงมาตรการเพิ่มเติมรองรับผู้ค้านอกจุดผ่อนผันว่า กทม. จะจัดตลาดนัด 1555 ขึ้น นำร่องในตลาดกทม. 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดประชานิเวศน์1, ตลาดรัชดาภิเษก, ตลาดราษฎร์บูรณะและตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2 ) มีแผงค้าทั้งสิ้น 1,350 แผง โดยจัดเป็นตลาดนัดทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ทั้งนี้ ขอให้ผู้ค้าแสดงความจำนงจับจองแผงค้าได้ที่สำนักงานเขตตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อจัดส่งรายชื่อทั้งหมดไปยังสำนักงานตลาดกทม.พิจารณาสิทธิเข้าทำการค้า ซึ่งจะให้เริ่มดำเนินการขายตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.48 เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีตลาดนัดอาหารกลางคืนจัดที่บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร ในช่วงกลางคืนของวันจันทร์และวันอังคารอีกด้วย
ลดอัตราดอกเบี้ยช่วยเหลือผู้ค้า
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังการจัดระเบียบจะมีผู้ค้าที่เดือดร้อนเรื่องเงินทอง จึงได้ประสานไปยังสำนักงานสถานธนานุบาล (สธก.) เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยรับจำนำให้แก่ผู้ค้าเป็นเวลา 3เดือน โดยหากวงเงินต่ำกว่า 7,000 บาท จะมีอัตราดอกเบี้ย 75 สตางค์ต่อเดือน หากวงเงินเกินกว่า 7,000 บาท อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 2 บาทต่อเดือนด้วย
ประชาชน 90% เห็นด้วยกับการจัดระเบียบผู้ค้า
การจัดระเบียบครั้งนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2548 ที่ผ่านมา โดยการเปิดให้ผู้ค้าลงทะเบียน พิสูจน์และรับรองสิทธิ์ผู้ค้า เนื่องจากรัฐบาลต้องการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ประกอบกับตนได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ทางเท้าว่าต้องการให้ดูแลในเรื่องดังกล่าว จึงได้เริ่มหารือเพื่อดำเนินการ ทั้งนี้การจัดระเบียบนั้นตนทราบดีว่าผู้ค้าจะได้รับความเดือดร้อนแน่นอน แต่ก็ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ให้ทั้งการจัดมหกรรมตลาดนัดแผงค้า แม้แต่การให้ผู้ค้าได้เจรจากับเขตเพื่อเสนอขอจุดผ่อนผันเพิ่มด้วย ส่วนมาตรการการจับ-ปรับผู้ค้าที่ฝ่าฝืนนั้นขณะนี้ตนได้มีนโยบายให้ปรับในอัตราก้าวหน้า หลังจากนั้นจะดูเจตนาซึ่งหากยังมีการปรับอย่างต่อเนื่องจะห้ามขายเป็นระยะเวลา 15 วัน และเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง คืนทางเท้าให้กับประชาชนและแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลรีดไถ ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ส่วนใหญ่ 90% เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว
เตรียมลุยตรวจการจัดระเบียบ 50 เขต จงใจฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย
ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้า ทั้ง 50 สำนักงานเขต จะส่งรูปถ่ายเปรียบเทียบการตั้งวางแผงค้าทุกจุด ทั้งก่อน - หลังการจัดระเบียบ มายังกทม. เพื่อสรุปผลการดำเนินการ พร้อมทั้ง ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ จะลงพื้นที่สำรวจการตั้งวางแผงค้าด้วยตนเองทุกวันทุกเขต ส่วนการกำหนดให้ทุกวันจันทร์เป็นวันหยุดขาย โดยเริ่มวันจันทร์ที่ 11 ก.ค.นั้น หากมีผู้ค้าขายในวันดังกล่าวจะใช้วิธีการตักเตือนก่อน แต่หากจงใจฝ่าฝืนจะใช้วิธีตามกฎหมาย
สอบสวนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง พร้อมปรับภาพลักษณ์ใหม่เทศกิจ
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่และข้าราชการกทม. จากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ แล้ว เบื้องต้นส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ 13 นายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งดำเนินการให้ถึงที่สุด จะไม่ยอมให้ใครมีอำนาจเหนือกฎหมายอย่างแน่นอน นอกจากนี้ กทม.จะจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อีกทั้งสร้างคุณธรรม จริยธรรม และปรับทัศนคติในการทำงาน ตลอดจนการปรับภาพลักษณ์เทศกิจใหม่ เช่น การเปลี่ยนเครื่องแบบเจ้าหน้าที่เทศกิจให้เป็นเนื้อผ้าสีอ่อนและมีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อลดความแข้งกร้าวลงอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ