ดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดแสดง “วงมโหรี 1,000 ปี”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2005 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส์
ดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดแสดง “วงมโหรี 1,000 ปี” รวมสุดยอดศิลปินแห่งชาติอายุราวกว่า 1,626 ปี ทูลเกล้าถวายพระเทพฯ
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการแสดง “วงมโหรี 1,000 ปี” เพื่อถวายพระพรเนื่องในวาระวันคล้ายพระราชสมภพครบรอบ 50 พรรษา ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 48 นี้ เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง 9 อสมท.
โครงการวงมโหรี 1,000 ปี ได้จัดให้มีการแสดงเพื่อบรรเลงในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครบรอบ 50 พรรษา ผู้ทรงเป็นพระมิ่งขวัญของพสกนิกรชาวไทยและทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ดนตรีไทยให้เจริญก้าวหน้ามั่นคง ในฐานะของหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่จัดการเรียนการสอนด้านดนตรีไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญและถือเป็นบทบาทหน้าที่โดยตรงจึงได้มีการคิดจัดให้มีการแสดง “วงมโหรี 1,000 ปี” โดยเชิญครูเพลงผู้อาวุโสและศิลปินแห่งชาติมาบรรเลงร่วมกัน เพราะว่าครูอาวุโสเหล่านี้ท่านเปรียบเสมือนกับผู้ทรงความรู้ของประเทศ ผู้ประพันธ์เพลงไทยไว้จำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นถึงพลังดนตรีไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติไทย ซึ่งคนไทยได้สั่งสมภูมิปัญญาทางด้านศิลปะดนตรีที่ได้หยั่งรากลึกเป็นภูมิปัญญาของชาติมาอย่างยาวนาน โดยการบรรเลงจะเริ่มในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2548 เวลา 23.00 -24.00 น.ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.
นอกจากนี้ก็เพื่อเป็นการเชิดชูยกย่องศิลปินเพลงอาวุโสของวงการดนตรีไทย อาทิ เพลงโหมโรงมหาฤกษ์ เพลงตับสมิงทอง ขับร้องโดย ครูบุญชู รอดประสิทธิ์, ครูละเมียด ทับสุข และครูสุรางค์
ดุริยพันธ์ เพลงพม่าเห่ ขับร้องโดย ครูเลื่อน สุนทรวาทิน เพลงแขกมอญบางช้าง ขับร้องโดย ครูแจ้ง คล้ายสีทอง เพลงเต่ากินผักบุ้ง ขับร้องโดย ครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต และเหล่าศิลปินที่มีชื่อเสียงและสร้างผลงานไว้ให้กับแผ่นดินไทยไว้อย่างมากมาย รวมสิริอายุของนักร้องและนักดนตรีวงมโหรี ทั้งหมดอายุกว่า 1,626 ปี ที่เป็นผู้สร้างตำนานและความภาคภูมิใจของประเทศไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดและรับฟังในผลงานอันมีคุณค่า ของวงการดนตรีไทยที่ได้รับมรดกตกทอดเพื่อเป็นการอนุรักษ์ และได้ถ่ายทอดดนตรีไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
อลิซาเบท วงศ์วาสิน, จิราภรณ์ โพธิพรหม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร 02-662-2266 แฟกซ์ 02-204-2662--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ