ดีเอชแอลขยายศูนย์โกลบอล อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิสประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ในไซเบอร์จายา มาเลเซีย

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2004 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
รองรับงานด้านไอทีสำหรับบริการขนส่ง-ลอจิสติกส์ทั่วโลก และเพิ่มประสิทธิภาพทีมไอทีประจำภูมิภาค
ดีเอชแอล ผู้นำอันดับ 1 ธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ อัดงบไอทีเพิ่มอีก 520 ล้านบาท (13 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขยายศูนย์โกลบอล อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส หรือจีไอเอส (Global Information Service: GIS) ในมัลติมีเดีย ซูเปอร์ คอร์ริดอร์ เมืองไซเบอร์จายา ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศหลักที่ทำงานเชื่อมต่อกับเครือข่ายดีเอชแอลทั่วโลก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านไอทีระดับภูมิภาค ทำให้งบลงทุนทั้งหมดของดีเอชแอลในศูนย์จีไอเอส ไซเบอร์จายา ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2541 เพิ่มขึ้นรวมทั้งสิ้น 2,600 ล้านบาท (65 ล้านเหรียญสหรัฐ)
มร. จอห์น มัลเลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า นอกจากแผนลงทุนเพื่อขยายศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศของดีเอชแอลที่ไซเบอร์จายาแล้ว เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาดีเอชแอลได้เปิดศูนย์จีไอเอสแห่งที่ 3 ของดีเอชแอลทั่วโลก ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเชค ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของดีเอชแอล และแสดงให้เห็นถึงการวางยุทธศาสตร์ด้านไอทีที่ได้เปรียบ โดยปัจจุบันดีเอชแอลได้สร้างศูนย์จีไอเอสใน 3 ภูมิภาคหลัก คือ เอเชีย ยุโรป และอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ที่ สก๊อตเดลล์ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนด้านไอทีแก่ลูกค้าดีเอชแอลทั่วโลกตลอดเวลา
ทั้งนี้ ศูนย์จีไอเอสทั้ง 3 แห่งจะรับผิดชอบเกี่ยวกับโซลูชั่นด้านไอทีทั้งหมดของดีเอชแอล นับตั้งแต่ ออกแบบ พัฒนา ใช้งาน และบริหารข้อมูลเพื่อสนับสนุนการทำงานรับส่งชิปเม้นท์ ตลอดจนรองรับการทำงานของเครือข่าย ดีเอชแอลทั่วโลก ให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและแอพพลิเคชั่นในการดำเนินธุรกิจของดีเอชแอล ซึ่งศูนย์ทั้ง 3 แห่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการทำงานตามการขึ้นของพระอาทิตย์ คือ ในแต่ละวันศูนย์ไอเอสที่ไซเบอร์จายาจะถ่ายโอนงานไปยังศูนย์ที่กรุงปรากตามเวลาในยุโรป 10.00 น. (Central European Time: CET) และจากกรุงปรากไปยังสหรัฐฯ เมื่อเวลา 18.00 น.ตามเวลาในยุโรป
“การเปิดศูนย์ไอเอสในกรุงปรากและขยายการลงทุนด้านไอทีระดับภูมิภาคที่ไซเบอร์จายา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของดีเอชแอลเพื่อเสริมสร้างศูนย์บริการข้อมูลทั่วโลกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายศูนย์ โกลบอล อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส หรือจีไอเอส ในไซเบอร์จายา ยังเป็นการตอกย้ำถึงยุทธศาสตร์การเติบโตของ ดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก อย่างยิ่งใหญ่และต่อเนื่อง ซึ่งดีเอชแอลพร้อมที่จะมอบนวัตกรรมโซลูชั่นด้านไอทีที่สามารถสนับสนุนการทำงานของเราและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้าของดีเอชแอล” มร.มัลเลน กล่าว
อาคาร 4 ชั้นแห่งใหม่ในศูนย์ไอเอสที่ไซเบอร์จายาจะมีพื้นที่ทั้งหมด 85,000 ตารางฟุต โดยมีการสร้างสะพานเพื่อเชื่อมต่อกับอาคารปัจจุบันซึ่งมีมูลค่า 2,080 ล้านบาท (52 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทั้งนี้ เมื่อรวมทั้ง 2 อาคารแล้ว จะทำให้ศูนย์ไอเอสที่ไซเบอร์จายามีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 185,000 ตารางฟุต สามารถรองรับการทำงานของทีมงาน 550 คน มีศูนย์พัฒนาข้อมูลใหม่, ห้องฝึกอบรม 10 ห้อง, ห้องสัมมนาหรือห้องประชุม 20 ห้อง ห้องอาหารและบริเวณพักผ่อนสำหรับทีมงาน โดยการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่จะเริ่มขึ้นในเดือนนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปี พ.ศ. 2548
มร. ไมเคิล พิลคิงตัน ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) ดีเอชแอล ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “จากการขยายบริการสนับสนุนด้านไอทีของภูมิภาคอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการลูกค้า ทำให้การทำงานของศูนย์ไอเอสที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่จะรองรับบริการได้ทั้งหมด ดังนั้น ดีเอชแอลจึงได้ตัดสินใจสร้างอาคารแห่งใหม่ของศูนย์ไอเอสในไซเบอร์จายานี้ เพื่อทำงานประสานกับศูนย์ไอเอสในกรุงปราก และสก๊อตเดลล์ และที่สำคัญคือรองรับการขยายตัวของธุรกิจที่ต้องการ โดยคาดว่า เมื่อสิ้นสุดโครงการขยายศูนย์ไอเอสและโครงการอื่นๆ อีก จะทำให้ทีมงานไอทีของดีเอชแอลเพิ่มขึ้นเป็น 700 คนภายในสิ้นปี พ.ศ. 2548 และเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 คนในปี พ.ศ. 2549”
ปัจจุบัน ดีเอชแอลได้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไอที เทคโนโลยี และระบบเครือข่ายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เป็นเงินทั้งสิ้น 46,000 ล้านบาท (1,150 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจัดตั้งศูนย์ควอลิตี้ คอนโทรล เซ็นเตอร์ ของดีเอชแอล เอเชีย แปซิฟิก (DHL Asia Pacific Quality Control Centre) เพื่อทำหน้าที่ควบคุมคุณภาพการให้บริการขนส่งสินค้าในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย แปซิฟิก จำนวน 12,000 ล้านบาท (300 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ดีเอชแอลได้เพิ่มงบลงทุนอีก 400 ล้านบาท (100 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าหลัก (Central Asia Hub) ซึ่งได้มีพิธีเปิดที่ประเทศฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว ตลอดจนการสร้างศูนย์ลอจิสติกส์-ชิ้นส่วนอะไหล่และสำนักงานแห่งใหม่ใน ประเทศจีน ซึ่งใช้งบลงทุนอีก 8,600 ล้านบาท (215 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจร ด้วยศักยภาพของสามหน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส, ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้ คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,100 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการ 25 แห่งที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบงกช แพบรรยง
บริษัท ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2345-5608
โทรสาร 0-2285-5531
อีเมล์ bongkod.paebunyong@dhl.com
วันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651-8989 ต่อ 332
โทรสาร 0-2651-9649-50
อีเมล์ wanpen@prassociates.net--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ