“เครื่องควบคุมอุณหภูมิ แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก”ลดเวลาผลิต สร้างงานมาตรฐาน

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 18, 2004 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--สกว.
พัฒนาเครื่องควบคุมอุณหภูมิแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก จุดเด่นสามารถทำงานสองระบบในเครื่องเดียว เคลื่อนย้ายง่าย ใช้สะดวก ลดเวลาผลิต พร้อมได้งานมาตรฐาน(สามารถดาวโหลดภาพและข่าวนี้ได้ที่ http://pr.trf.or.th/news/question.asp?gID=269 )ปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและอุตสาหกรรมขนาดเล็กมักประสบปัญหาความล้าหลังทางเทคโนโลยี ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ต้องใช้เวลาในกระบวนการผลิตยาวนานเกินไป ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามใบสั่งซื้อ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดลดลงด้วย การนำเทคโนโลยีมาช่วยลดเวลาการทำงานเพื่อให้ได้งานมาตรฐานจึงเป็นสิ่งจำเป็น
โครงการวิจัย “เครื่องควบคุมอุณหภูมิสำหรับแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก” โดยคณะวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ภายใต้การสนับสนุนของสกว.ในโครงการ IRPUS ได้พัฒนาเครื่องดังกล่าว เพื่อลดรอบเวลาการผลิตในโรงงานผลิตพลาสติกแห่งหนึ่ง
อาจารย์สมเกียรติ บุญณสะ หัวหน้าโครงการกล่าวว่า เครื่องควบคุมอุณหภูมิแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกจะทำหน้าที่สร้างน้ำเย็นอุณหภูมิประมาณ 10-15 Cและน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 50-70 C เพื่อจ่ายให้กับแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก เนื่องจากโรงงานแห่งนี้มีแม่พิมพ์ที่มีความต้องการของน้ำ 2 ลักษณะได้แก่ น้ำเย็นและน้ำร้อน โดยจะขึ้นอยู่กับชนิดผลิตภัณฑ์พลาสติก ดังนั้นจึงต้องสร้างเครื่องที่มี 2 ระบบอยู่ด้วยกัน โดยระบบแรกใช้เครื่องทำน้ำเย็นและระบบที่สองใช้เครื่องทำน้ำร้อน
“แม่พิมพ์ในโรงงานพลาสติกจะมีการทำงานสองระบบ ได้แก่ ระบบน้ำเย็นและน้ำร้อน ซึ่งขึ้นอยู่กับแบบแม่พิมพ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ แต่ สำหรับเครื่องควบคุมอุณหภูมิแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกที่พัฒนาขึ้นนี้ จะมี จุดเด่นที่มีสองระบบทำงานในเครื่องเดียวกัน ใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายและติดตั้งได้สะดวก ทำให้สามารถลดเวลาการทำงานลงไปได้มาก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าการนำเข้าเครื่องมือดังกล่าวจากต่างประเทศ “
สำหรับหลักการทำงานของเครื่องสามารถแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ระบบได้แก่ ระบบน้ำเย็น จะมีเครื่องทำน้ำเย็นขนาด 3 TR ชนิดหล่อเย็นด้วยน้ำ โดยเครื่องทำน้ำเย็นจะผลิตน้ำเย็นและส่งไปเก็บที่ถังน้ำเย็น เพื่อส่งจ่ายมาที่แม่พิมพ์ โดยมีเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบเปลือกและท่อ(shell and tube) อยู่ระหว่างเครื่องทำน้ำเย็นและแม่พิมพ์ เหตุผลที่ต้องใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเครื่องนี้คือ โรงงานไม่มีระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ(softener) เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเย็นไหลผ่านเข้าแม่พิมพ์โดยตรง เพราะอาจทำให้ท่อแลกเปลี่ยนความร้อนภายในแม่พิมพ์เกิดสกปรก อันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องแม่พิมพ์ได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงออกแบบให้น้ำเย็นที่ไหลเข้าแม่พิมพ์เป็นแบบระบบปิด
ส่วนระบบที่สองเป็น ระบบน้ำร้อน จะมีเครื่องทำน้ำร้อนขนาด 9 kW ทำน้ำร้อนส่งเข้าแม่พิมพ์โดยระบบทำน้ำเย็นและระบบทำน้ำร้อนจะสลับกันทำงาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ว่าเป็นชนิดใด เครื่องควบคุมอุณหภูมิแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ประกอบด้วยอุปกรณ์หลักๆ คือ เครื่องทำน้ำเย็น หอทำความเย็น ถังเก็บน้ำเย็น ปั๊มน้ำเย็น และเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบเปลือกและท่อ ส่วนระบบทำน้ำร้อนประกอบด้วย อุปกรณ์หลักๆ ได้แก่ เครื่องทำน้ำร้อน ปั๊มน้ำร้อนและหอทำความเย็น โดยหอทำความเย็นจะใช้ร่วมกับระบบทำน้ำเย็น
อาจารย์สมเกียรติ บุญณสะ กล่าวอีกว่า หลังจากนำเครื่องควบคุมอุณหภูมิแม่พิมพ์นี้ไปใช้ในโรงงานพลาสติกแห่งหนึ่งที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้ายังพบว่า สามารถลดรอบเวลาการทำงานและลดของเสียของการผลิตลงได้ ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นและมีจุดคุ้มทุนที่รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเพิ่มคุณภาพและยกระดับผลิตภัณฑ์ได้สูงขึ้นอีกด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ