"สุขภาพจิตครอบครัว"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2004 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมสุขภาพจิตได้แนะนำบทบาทและหน้าที่ของพ่อบ้านที่มีต่อครอบครัว นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งส่วนหนึ่ง ประกอบด้วย
- ให้ความคุ้มครอง ปกป้องครอบครัว พ่อบ้านต้องทำหน้าที่เป็นเสาเอกที่ค้ำชูบ้านให้เกิดความมั่นคง ครอบครัวจึงมีความปลอดภัยจากภยันตรายภายนอกทั้งหลายทั้งปวงได้
- ให้การค้ำจุนเกื้อหนุนเศรษฐกิจ พ่อบ้านเป็นผู้หารายได้หลักให้กับครอบครัว ครอบครัวจึงมีความภูมิใจในตัวพ่อบ้านและสร้างทัศนคติที่ดีของคนในครอบครัวต่อพ่อบ้าน
- เป็นที่พึ่งที่ปรึกษาในยามต้องการ พ่อบ้านควรให้ความช่วยเหลือคนในครอบครัวในกิจการต่างๆ ที่มีความจำเป็น เช่น การไปรับ-ส่ง การพาไปหาหมอเมื่อเจ็บไข้ ให้ความสนใจรับฟังทุกข์สุขต่างๆ เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ให้กำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหาภายนอกครอบครัว
- ให้ความรักและความอบอุ่นแก่ครอบครัว พ่อบ้านควรดูแลเอาใจใส่บุคคลในครอบครัวด้วยความรักและความเอื้ออาทร มีความจริงใจและความเสียสละ สามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขได้ สามารถตอบสนองความต้องการของคนในครอบครัวได้อย่างเหมาะสม
- เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูก พ่อบ้านที่ดีย่อมสร้างความศรัทธาให้แก่ลูก ทำให้เกิดการเลียนแบบและรับเอาค่านิยมที่ดี ตลอดจนคุณธรรมต่าง ๆ ไว้ในบุคลิกภาพ เป็นรากฐานของพัฒนาการที่ดีตั้งแต่ต้น ทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีกับคนอื่นๆ ในสังคมได้ มีเจตคติที่ดีต่อชีวิตและมองโลกในแง่ดี มีความมั่นคงในจิตใจ ไม่หวั่นไหวเมื่อมีเหตุการณ์มากระทบ เป็นการสร้างพื้นฐานของสุขภาพจิตที่ดีตั้งแต่วัยเด็กแก่ลูกด้วย
- ให้เกียรติและเคารพในสิทธิของคนในครอบครัว พ่อบ้านควรให้เกียรติและยกย่องแม่บ้านทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่บีบบังคับให้คนในครอบครัวทำตามใจตน ควรมีเหตุและผล ให้สิทธิเสรีภาพในการตัดสินใจและเลือกทางเดินชีวิตในแนวทางที่เหมาะสม
ดังนั้น พ่อบ้านที่ดีต้องมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว มีความรักและความเสียสละ เอื้ออาทรต่อครอบครัว ย่อมนำความสุขมาให้ทุกคนในบ้าน ทำให้ครอบครัวมีสุขภาพจิตที่ดีได้ สังคมก็จะมีความสงบสุขเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ