บีโอไอหนุนคนไทยลงทุนต่างประเทศ นำทัพธุรกิจไทยบุก 4 เมืองใหญ่เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Friday October 29, 2004 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอนำทีมนักลงทุนและนักธุรกิจไทยบุกเวียดนามปลายเดือนหน้า เพื่อศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุน 4 เมืองใหญ่ ฮานอย ดานัง ฮอยอัน และโฮจิมินท์ ด้านเวียดนามเปิดทางนักลงทุนต่างชาติครอบครองกิจการ 100%
นางหิรัญญา สุจินัย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 24 — 28 พฤศจิกายน 2547 บีโอไอจะนำคณะนักธุรกิจและนักลงทุนไทยเดินทางไปศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามรวม 4 เมือง ประกอบด้วย กรุงฮานอย เมืองดานัง เมืองฮอยอัน และนครโฮจิมินท์
กิจกรรมหลักๆ สำหรับนักธุรกิจและนักลงทุนไทยที่ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้คือ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในแต่ละเมือง การเข้าเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมในกรุงฮานอย และนครโฮจิมินท์ การเข้าเยี่ยมชมกิจการของคนไทยที่ลงทุนในเวียดนาม และการประชุมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matchmaking)
“ การเดินทางไปเวียดนามในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนไทย ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของบีโอไอที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้คนไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน และสอดคล้องไปกับยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ “ ผู้ช่วยเลขาธิการบีโอไอกล่าว
สำหรับอุตสาหกรรมที่ประเทศเวียดนามให้ความสำคัญนั้นเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้วัตถุดิบในแถบประเทศอินโดจีนด้วยกันเอง โดยเฉพาะในสาขาการเกษตรที่มีการยกระดับคุณภาพสินค้า เช่น ผักผลไม้กระป๋อง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว นม อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ตลอดจนอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน บรรจุภัณฑ์การพิมพ์
ส่วนอุตสาหกรรมบริการก็นับว่ามีโอกาสสูงเช่นกัน เช่น การท่องเที่ยว การเงิน ธนาคาร ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจบริการสื่อสาร ตลอดจนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวก สาขาคมนาคม พลังงานไฟฟ้า ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเลี่ยม
ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามได้ดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนต่างชาติ โดยได้มีการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆให้รวดเร็วและโปร่งใส และปรับปรุงกฎระเบียบว่าด้วยการถือครองที่อยู่อาศัย การค้า และสิทธิ์ในการใช้ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยในเขตเมือง รวมถึงการอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติถือครองกิจการ 100% ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตถือครองที่ดินให้แก่ผู้เช่าที่ดินในเขตอุตสาหกรรม และเขตอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก
ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีการลงทุนของไทยในเวียดนามประมาณ 110 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 1,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นอันดับที่ 9 จาก 56 ประเทศที่ลงทุนในเวียดนาม และเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มประเทศอาเซียนรองจากสิงคโปร์ การลงทุนของไทยส่วนใหญ่เป็นกิจการแปรรูป สินค้าเกษตร โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วนรถยนต์และจักรยานยนต์ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยมีบริษัทชั้นนำ อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เบทาโกร กลุ่มอมตะ กระทิงแดง และไทยนครพัฒนา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ