นายกฯสั่งแก้ไขปัญหาทำลายป่า ทส.รับสนองวาง 4 กฎเข้มควบคุม

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2004 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายกรัฐมนตรี สั่งแก้ไขปัญหาบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า วางกฎแนวทางป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ไว้ 3 แนวทางคือ
1.หยุดยั้ง 2.จัดระบบการให้สิทธิ และ 3.เร่งรัดการปลูกป่า
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านทรัพยากรธรมชาติของประเทศว่า กระทรวงฯได้สนองนโยบายรัฐบาลโดยวางแผนป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ขึ้น เพื่อพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน อันที่จะทำให้ป่าเป็นทรัพยากรพื้นฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน “เราได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับแนวทางของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีไว้ 4 ยุทธศาสตร์ คือ
1.ด้านการปราบปราม 2.ด้านการป้องกัน
3.ด้านการปลูกป่า และ 4.ด้านการปรับเปลี่ยน”
ในด้านการปราบปรามนั้นมีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการขึ้น 3 ระดับ คือ
1.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ (ศปท.) มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ
2.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ระดับจังหวัด (ศปท.จ.) มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการ และ
3. หน่วยปราบปรามการบุกรุกทำลายป่า (นปท.) เป็นหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ และกำกับการปฏิบัติงานของ ศปท.จ.รวมทั้งต้องจัดระบบการข่าว การสืบหาข้อมูลเบาะแส และแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะทำให้สามารถจัดการตรวจตราและลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลม ตลอดจนเข้าปราบปรามได้ทุกพื้นที่และต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ยังต้องดำเนินการตรวจสอบการอนุญาตไม้ ทั้งใบอนุญาตในอุตสาหกรรมไม้ และใบอนุญาตการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินยุทธศาสตร์ปราบปรามเป็นไปอย่างครอบคลุมด้วยในด้านการป้องกัน ได้มีการดำเนินงานเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลสภาพพื้นที่ป่าไม้เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าโดยภาพถ่ายดาวเทียมหรือภาพถ่ายทางอากาศ
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพการขยายผลและติดตามผลคดี ด้วยการจัดชุดเฉพาะกิจรวบรวมผลการจับกุม วิเคราะห์ปัญหาและข้อจำกัด รวมทั้งพัฒนาทักษะและเทคนิคในการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อขยายผลคดี ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงข้อมูลทาง Internet และพัฒนาความรู้ด้าน IT ระหว่าง ศปท. ศปท.จ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับต่างๆ เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการรายงานข้อมูลการจับกุมดำเนินคดี ความก้าวหน้าในการติดตามผลคดี ซึ่งการดำเนินงานผ่าน Internet นี้จะต้องมีการจัดระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและวิธีสั่งการอย่างดีส่วน การปลูกป่านั้น เป็นการดำเนินการตามแนวทางเร่งรัดการปลูกป่าเพื่อฟื้นคืนธรรมชาติ
นอกจากนั้นจะดำเนินการสร้างป่าหมู่บ้านในพื้นที่ถูกบุกรุกเดิม โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้ปลูก ฟื้นฟู บำรุงรักษาดูแล และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนด้วยกติกาหมู่บ้าน พร้อมกันนี้จะมีการประสานข้อมูลเพื่อจัดทำ Village Profile สำหรับใช้วางแผนจัดการทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลพื้นที่ป่าไม้ขณะเดียวกันในด้านการปรับเปลี่ยนทัศนคติประชาชนทั่วไปนั้น ทางกระทรวงทรัพยากรกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการโดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และปลูกจิตสำนึก ในเรื่องปัญหาจากการบุกรุกทำลายป่าไม้ แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนใช้มาตรการทางสังคมเพื่อยกย่องเชิดชูผู้ทำประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ มีการสร้างเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวังจับตาผู้กระทำผิด รวมทั้งจัดทำข้อมูลทะเบียนประวัติผู้บุกรุกป่าผู้มีอิทธิพล และที่สำคัญคือทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ด้วยการใช้มาตรการทางภาษีย้อนหลัง การตรวจสอบยึดทรัพย์สิน และการย้ำเตือนให้เลิกพฤติกรรมยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ที่ทางกระทรวงได้ดำเนินการนั้น เป็นแผนปฏิบัติการ 5 ปี มีเป้าหมายสูงสุด คือ “คืนป่าให้แผ่นดิน” ด้วยการมุ่งมั่นพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ อันเป็นสมบัติล้ำค่าของประเทศให้มีสภาพสมบูรณ์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนสืบไป
ส่วนประชาสัมพันธ์ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400
http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ